Cấp Giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài
Cuộc sống xa quê hương chắc hẳn đã mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, với cương vị vẫn là công dân Việt Nam nên vẫn sẽ phát sinh những thủ tục việc liên quan đến hành chính như làm hộ chiếu, đăng ký kết hôn, khai sinh… phải thực hiện. Trong đó, thủ tục liên quan đến hộ chiếu cho công dân Việt Nam cư trú tại nước ngoài luôn được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng thủ tục xin Cấp Giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài qua bài viết dưới đây.
Giấy xác nhận nhân sự là gì?
Giấy xác nhận nhân sự dành cho thân nhân là công dân Việt Nam ở nước ngoài là loại giấy tờ được cấp để xác nhận thông tin cá nhân của người thân đang sinh sống tại nước ngoài. Giấy tờ này được yêu cầu khi người thân ở nước ngoài cần làm các thủ tục hành chính liên quan đến hộ chiếu phổ thông bị thất lạc.
Mục đích của giấy xác nhận nhân sự
Xác minh quan hệ: Xác minh mối quan hệ giữa người đề nghị và người thân ở nước ngoài.
Hỗ trợ thủ tục hành chính: Làm cơ sở để cấp lại hộ chiếu, giấy thông hành hoặc các giấy tờ tùy thân khác cho người thân ở nước ngoài.
Ai có thể xin giấy xác nhận nhân sự?
Công dân Việt Nam đang sinh sống trong nước: Là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em, cô, dì, chú, bác của công dân Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài bị mất hộ chiếu phổ thông, cần về nước ngay.
Hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài
Tờ khai đề nghị xác nhận nhân thân cho công dân Việt Nam ở nước ngoài đề nghị cấp hộ chiếu (mẫu TK03) ban hành kèm theo Thông tư số 31/2023/TT-BCA ngày 20/7/2023 của Bộ Công an
02 ảnh mới chụp của công dân Việt Nam ở nước ngoài đề nghị cấp hộ chiếu theo quy định (cỡ 4cm x6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục lịch sự, phông ảnh nền trắng);
Giấy tờ chứng minh quan hệ của người đề nghị cấp giấy xác nhận nhân sự vớithân nhân ở nước ngoài bị mất hộ chiếu; trường hợp không có giấy tờ chứng minh phải có bản giải trình.
Giấy chứng minh nhân dân, Thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng của người đề nghị xác nhận nhân sự cho thân nhân để kiểm tra, đối chiếu.
Trình tự thực hiện thủ tục cấp Giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Công dân Việt Nam thỏa mãn điều kiện nêu trên nộp hồ sơ tại một trong hai trụ sở làm việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an vào các ngày làm việc (cụ thể từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần trừ các ngày nghỉ lễ, Tết):
Số 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Số 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
Nếu đầy đủ, hợp lệ, thì nhận hồ sơ, cấp giấy hẹn trả kết quả và yêu cầu nộp lệ phí cho cán bộ thu lệ phí. Cán bộ thu lệ phí thủ tục là 100.000 đồng/giấy xác nhận, giao biên lai thu lệ phí cho người nộp hồ sơ.
Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung đầy đủ theo quy định.
Bước 3: Nhận kết quả
Người đề nghị xác nhận nhân sự cho thân nhân trực tiếp nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an. Khi đến nhận kết quả mang theo giấy hẹn trả kết quả, biên lai thu tiền, xuất trình Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu.
Lưu ý: Thời gian trả kết quả: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).
Quý khách có nhu cầu hỗ trợ thủ tục xin cấp Giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ nhanh nhất!