Tôi hiện đang công tác tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên Huyện
Đơn vị đóng trên địa bàn xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn.
Hiện đơn vị tôi có 02 trường hợp làm công tác giáo vụ đào tạo và kế toán tài chính của đơn vị. Theo tuyển dụng ban đầu trường hợp 1 là mã ngạch chuyên viên 01.003; trường hợp 2 mã ngạch kế toán viên 06.031. Được sự phân công của giám đốc trung tâm 2 đồng chí trên trực tiếp giảng dạy moodun kiến thức kinh doanh về trình độ sơ cấp nghề đối với dạy nghề cho lao động nông thôn (đề án 1956).
Căn cứ Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 của Thủ tướng Chính
phủ Nghị định về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở
trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn;
Căn cứ Thông tư số 06/2017/TTL-BGDĐT- BNV-BTC ngày 27/3/2017
Hướng dẫn thực hiện Nghị định 61/2006NĐ-CP ngày 20/6/2006 của Chính phủ
về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên
biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn;
Căn cứ Thông tư 07/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10 tháng 3 năm 2017 quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.
Hỏi: Như vậy 2 trường hợp trên có được công nhận là giáo viên giảng dạy hay không? Nếu được công nhận là giáo viên thì 2 trường hợp trên có được hưởng chế độ theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng 6 năm 2006 về chính sách đối với nhà giáo. cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.
Với nội dung yêu cầu tư vấn của bạn, Luật Việt An xin tư vấn như sau:
Căn cứ pháp lý: Luật giáo dục nghề nghiệp 2014
Theo Điều 53 Luật giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định:
“1. Nhà giáo trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp bao gồm nhà giáo dạy lý thuyết, nhà giáo dạy thực hành hoặc nhà giáo vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành.
Nhà giáo trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp được gọi là giáo viên; nhà giáo trong trường cao đẳng được gọi là giảng viên.
Chức danh của nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm giáo viên, giáo viên chính, giáo viên cao cấp; giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp.
Nhà giáo trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:
Có phẩm chất, đạo đức tốt;
Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn và nghiệp vụ;
Có đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp;
Có lý lịch rõ rà”
Về Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định tại Điều 54 Luật giáo dục nghề nghiệp như sau:
“1. Nhà giáo dạy trình độ sơ cấp phải có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp.
Nhà giáo dạy lý thuyết chuyên môn trình độ trung cấp phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; nhà giáo dạy thực hành trình độ trung cấp phải có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp.
Nhà giáo dạy lý thuyết chuyên môn trình độ cao đẳng phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng phải có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ cao đẳng.
Nhà giáo vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng phải đạt chuẩn của nhà giáo dạy lý thuyết và chuẩn của nhà giáo dạy thực hành theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Nhà giáo không có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cao đẳng sư phạm kỹ thuật hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm, đại học sư phạm kỹ thuật thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở trung ương quy định nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề và chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành ở các trình độ; quy định nội dung chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.”
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 56 thì bên cạnh việc đảm bảo các tiêu chuẩn nêu trên thì việc tuyển dụng nhà giáo phải được thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức. Nhà giáo có thể làm việc theo chế độ biên chế hoặc hợp đồng. Với những thông tin bạn cung cấp thì hai trường hợp trên được tuyển dụng làm công tác giáo vụ đào tạo và kế toán tài chính không phải được tuyển dụng làm giáo viên thì không được coi là nhà giáo và không được hưởng chính sách đối với nhà giáo. cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.