Đăng ký nhãn hiệu ngành nông nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ sản xuất đơn thuần sang xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm. Để khẳng định vị thế và bảo vệ thành quả lao động của mình, việc đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết. Thực tiễn cho thấy, nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Việt Nam đã bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gây thiệt hại lớn về kinh tế và uy tín. Bài viết này, dưới góc độ pháp lý, Luật Việt An sẽ cung cấp những thông tin chi tiết và hướng dẫn cụ thể về quy trình đăng ký nhãn hiệu, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là cẩm nang hữu ích, giúp quý vị vững vàng hơn trên hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Việt.

Một số nhãn hiệu lớn ngành nông nghiệp

Tại Việt Nam hiện nay, có thể kể đến một số nhãn hiệu lớn đã được đăng ký bảo hộ như sau:

  • Nhãn hiệu cá thể: Gạo ST25; Gạo Hạt Ngọc Trời, Cà phê Trung Nguyên Legend, Vinacafé Biên Hoà.
  • Nhãn hiệu tập thể:
    • Nghêu Gò Công (nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nghêu tại tỉnh Tiền Giang);
    • Thịt trâu sấy Bảo Yên (nhãn hiệu tập thể của tỉnh Lào Cai);
    • Vải thiều Lục Ngạn (nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm vải tại Bắc Giang);

Vài nét về việc bảo hộ nhãn hiệu ngành nông nghiệp tại Việt Nam hiện nay

Nhận thức của các doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân về tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể sản xuất đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, đặc biệt là thông qua Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tỷ lệ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản vẫn còn thấp so với tiềm năng. Nhiều sản phẩm nổi tiếng, có giá trị kinh tế cao vẫn chưa được đăng ký bảo hộ, dẫn đến nguy cơ bị xâm phạm, làm giả, làm nhái. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm việc thiếu kiến thức về pháp luật sở hữu trí tuệ, chi phí và thủ tục phức tạp, cũng như thói quen xuất khẩu thô, không có thương hiệu riêng của phần lớn nông sản Việt. Do đó, tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, thậm chí bị các tổ chức, cá nhân nước ngoài đăng ký nhãn hiệu trước vẫn diễn ra phổ biến, gây thiệt hại lớn về kinh tế và uy tín.

Các nhóm ngành nông nghiệp theo Bảng phân loại Nice

Cuối năm 2024, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Thông báo số 4039/TB-SHTT về việc thống nhất áp dụng Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice phiên bản 12-2025 kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.

Theo đó, kể từ ngày 01/01/2025, tại mục Danh mục và phân loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu, người nộp đơn phải phân loại phù hợp với Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice phiên bản 12/2025. Nếu người nộp đơn không phân loại hoặc phân loại không chính xác thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phân loại và người nộp đơn phải nộp phí phân loại theo quy định.

Tại bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice thể hiện các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến nông nghiệp được phân chia vào các nhóm chính sau:

  • Nhóm 29:
    • Thịt, cá, gia cầm và thú săn;
    • Chất chiết ra từ thịt; Rau, quả được bảo quản, phơi khô hoặc nấu chín;
    • Nước quả nấu đông, mứt ướt, mứt quả ướt;
    • Trứng;
    • Sữa, pho mát, bơ, sữa chua và các sản phẩm sữa khác;
    • Dầu thực vật và mỡ dùng cho thực phẩm
  • Nhóm 30:
    • Cà phê, trà (chè), ca cao và các sản phẩm thay thế chúng;
    • Gạo, mì ống và mì sợi;
    • Bột sắn hột và bột cọ sagu;
    • Bột và chế phẩm làm từ ngũ cốc;
    • Bánh mì, bánh ngọt và bánh kẹo;
    • Sô cô la;
    • Kem lạnh, kem trái cây và các loại đá lạnh khác ăn được; Đường, mật ong, nước mật đường;
    • Men, bột nở;
    • Muối, gia vị, thảo mộc đã bảo quản;
    • Dấm, nước xốt và các loại gia vị khác;
    • Kem (nước đông lạnh).
  • Nhóm 31:
    • Các sản phẩm nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm vườn
    • và lâm nghiệp dạng thô và chưa xử lý;
    • Các loại ngũ cốc và hạt dạng thô và chưa xử lý;
    • Rau, củ và quả tươi, thảo mộc tươi;
    • Cây và hoa tự nhiên;
    • Củ, cây con và hạt giống để trồng;
    • Động vật sống;
    • Thức ăn và đồ uống cho động vật;
    • Mạch nha.

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu ngành nông nghiệp

Đối với nhãn hiệu thông thường

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu ngành nông nghiệp

Tương tự như những nhãn hiệu khác, nhãn hiệu ngành nông nghiệp chỉ được bảo hộ khi đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022) như sau:

  • Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa;
  • Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác theo quy định tại Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022);
  • Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo quy định pháp luật, trừ trường hợp là nhãn hiệu nổi tiếng

Đối với nhãn hiệu nổi tiếng

Như trên đã đề cập, nhãn hiệu nổi tiếng sẽ được bảo hộ mà không cần phải đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Theo quy định tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022), việc xem xét, đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng được lựa chọn từ một số hoặc tất cả các tiêu chí sau đây:

  • Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
  • Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
  • Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
  • Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
  • Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
  • Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Đăng ký nhãn hiệu ngành nông nghiệp

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Một số lưu ý trong quá trình đăng ký nhãn nhiệu

Đối với tờ khai đăng ký nhãn hiệu

Khi điền thông tin trên tờ khia đăng ký nhãn hiệu, Quý khách hàng cần lưu ý một số nội dung như sau:

  • Văn bằng bảo hộ được cấp dưới dạng bản điện tử và bản giấy (trong trường hợp người nộp đơn đề nghị cấp bản giấy thì tích dấu X vào bản giấy).
  • Về mô tả nhãn hiệu trong tờ khai phải làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu.
  • Chủ đơn phải mô tả, nêu ý nghĩa của nhãn hiệu: Nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm. Nếu nhãn hiệu có từ, ngữ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt. Đối với các nhãn hiệu có sử dụng mô tả liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của nước ngoài thì người đăng ký phải có quốc tịch tại nước đó.
  • Phân nhóm nhãn hiệu theo đúng Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice phiên bản 12-2025. Người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cần phân nhóm nhãn hiệu theo Thỏa ước Nice phiên bản 12-2025 để đơn đăng ký nhãn hiệu không bị từ chối xét nghiệm hình thức đơn và phải nộp bổ sung lệ phí do phân nhóm sai.
  • Một đơn có thể đăng ký nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ.
  • Mỗi đơn đăng ký chỉ được cấp 1 văn bằng bảo hộ trừ trường hợp yêu cầu cấp phó bản

Đối với mẫu nhãn hiệu:

  • Mẫu nhãn hiệu nộp theo đơn: 06 mẫu kèm theo, ngoài 1 mẫu được gắn trên tờ khai, mẫu nhãn cần chuẩn bị ko nhỏ hơn 2cm x 2cm và không lớn hơn 8cm x 8cm.
  • Đối với nhãn hiệu âm thanh thì mẫu nhãn hiệu là tệp âm thanh và bản thể hiện dưới dạng đồ họa của âm thanh đó.

Thời gian thực hiện thủ tục

Theo quy định tại Điều 119 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022), thời gian xử lý hồ sơ đăng ký nhãn hiệu công nghiệp như sau:

  • Thời gian thẩm định hình thức: 01 tháng, kể từ ngày nộp đơn;
  • Thời hạn tẩm định nội dung: Không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn.

Có thể thấy, việc đăng ký nhãn hiệu ngành nông nghiệp không chỉ là thủ tục pháp lý đơn thuần mà còn là chiến lược kinh doanh dài hạn, giúp các chủ thể trong ngành nông nghiệp bảo vệ tài sản trí tuệ và nâng cao sức cạnh tranh. Quý khách hàng có vướng mắc hoặc có yêu cầu hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới Luật Việt An để được hỗ trợ kịp thời.

Tư vấn pháp lý trực tuyến

Để lại thông tin liên hệ của bạn. Luật Việt An sẽ liên hệ lại trong thời gian nhanh nhất!

    Mục lục

    Bài viết liên quan

    Mục lục
    Ẩn

      Tư vấn đăng ký nhãn hiệu

      Tư vấn đăng ký nhãn hiệu

      Văn bản pháp luật

      Văn bản pháp luật

      Tư vấn pháp luật

      Tư vấn luật

      LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

      Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
      Tư vấn doanh nghiệp
      Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
      Tư vấn sở hữu trí tuệ
      Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
      Tư vấn đầu tư

      TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

      Hotline: 09 61 37 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hanoi@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961371818
      Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
      Dịch vụ kế toán thuế
      Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
      Tư vấn giấy phép
      Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
      Tư vấn hợp đồng

      TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

      Hotline: 09 61 57 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hcm@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961571818
      Liên hệ tư vấn
      Cảnh báo lừa đảo
      CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO
      Zalo
      Zalo - Luật Việt An
      Facebook - Luật Việt An