Nằm ở vị trí đắc địa trên Bán đảo Ả Rập, Oman đóng vai trò là trung tâm giao thương quan trọng giữa Đông Á, Trung Đông và châu Phi. Hệ thống cảng biển hiện đại và sân bay quốc tế giúp kết nối Oman với các thị trường lớn trên thế giới. Nền kinh tế Oman phụ thuộc chủ yếu vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, chiếm hơn 50% GDP, 85% giá trị xuất khẩu và 80% doanh thu ngân sách. Oman là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 25 trên thế giới và sở hữu trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ 22. Du lịch là ngành phát triển nhanh nhất tại Oman, với tiềm năng to lớn nhờ di sản văn hóa phong phú, cảnh quan thiên nhiên ấn tượng và cơ sở hạ tầng du lịch hiện đại. Oman hiện đang đầu tư mạnh mẽ vào xây dựng cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường cao tốc, cảng biển, sân bay, mạng lưới viễn thông,… Tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, vận chuyển và thu hút đầu tư. Oman đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế, giảm phụ thuộc vào dầu mỏ bằng cách phát triển các ngành công nghiệp khác như du lịch, dịch vụ, sản xuất,… Doanh nghiệp khi mở rộng phạm vi kinh doanh tại Oman cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu để phân biệt thương hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh khác. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Oman qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
Luật Sở hữu Công nghiệp (được ban hành theo Nghị Định Hoàng gia số 67/2008);
Nghị Định Hoàng gia số 33/2017 về Phê chuẩn Luật Nhãn hiệu của Hội đồng Hợp tác các Quốc gia Ả Rập vùng Vịnh
Định nghĩa nhãn hiệu tại Oman
Nhãn hiệu có thể biểu diễn bằng hình ảnh: Nhãn hiệu phải là thứ có thể mô tả trực quan một cách rõ ràng và chính xác. Điều này có thể bao gồm chữ, ký hiệu, thiết kế, logo, hình dạng, màu sắc hoặc kết hợp các yếu tố này.
Phân biệt hàng hóa và dịch vụ: Mục đích chính của nhãn hiệu là phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ do một thực thể cung cấp với hàng hóa hoặc dịch vụ do thực thể khác cung cấp. Nhãn hiệu giúp người tiêu dùng xác định nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Điều kiện đăng ký nhãn hiệu tại Oman
Tính độc đáo: Nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của chủ đơn với hàng hóa hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp khác. Điều này có nghĩa là nó không thể là một thuật ngữ chung, từ mô tả hoặc thứ gì đó đã được sử dụng phổ biến cho những sản phẩm đó. Nhãn hiệu phải độc đáo và có một số đặc điểm riêng biệt vốn có.
Có thể biểu diễn bằng hình ảnh: Nhãn hiệu phải là thứ có thể mô tả rõ ràng dưới dạng trực quan. Điều này bao gồm chữ, logo, hình dạng, màu sắc, ký hiệu hoặc kết hợp các yếu tố này. Nó phải là thứ có thể nộp và được Văn phòng Sở hữu Trí tuệ kiểm tra trực quan.
Hợp pháp: Nhãn hiệu không được phép xúc phạm, vô đạo đức hoặc vi phạm trật tự công cộng hoặc tín ngưỡng tôn giáo. Nó cũng không được phép vi phạm nhãn hiệu hiện có hoặc các quyền sở hữu trí tuệ khác.
Không đánh lừa: Nhãn hiệu không được đánh lừa người tiêu dùng về bản chất, chất lượng hoặc nguồn gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ.
Các loại nhãn hiệu có thể đăng ký tại Oman
Nhãn hiệu chữ: Đây là loại phổ biến nhất bao gồm các từ, chữ cái hoặc số. Đây có thể là tên thương hiệu, khẩu hiệu hoặc thậm chí là những từ được tạo ra.
Logo và Thiết kế: Đây là những đại diện trực quan của thương hiệu của chủ đơn, bao gồm logo, ký hiệu, hình dạng hoặc thậm chí là biểu tượng.
Nhãn hiệu kết hợp: Loại này kết hợp nhãn hiệu chữ và logo hoặc thiết kế. Điều này cho phép tạo ra bản sắc thương hiệu toàn diện hơn.
Âm thanh: Mặc dù ít phổ biến hơn, nhưng những âm thanh độc đáo và có thể nhận diện được liên quan đến thương hiệu của chủ đơn cũng có thể được đăng ký làm nhãn hiệu (hãy nghĩ đến tiếng gầm của sư tử MGM).
Nhãn hiệu tập thể: Loại này được sử dụng bởi một hiệp hội các thực thể để xác định hàng hóa hoặc dịch vụ có nguồn gốc từ các thành viên của nó.
Nhãn hiệu chứng nhận: Loại này chứng nhận một số đặc điểm nhất định của hàng hóa hoặc dịch vụ, chẳng hạn như chất lượng hoặc nguồn gốc, nhưng không thuộc sở hữu của nhà sản xuất.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Oman
Thông tin người nộp đơn:
Tên và địa chỉ người nộp đơn: Tên hợp pháp và thông tin liên hệ đầy đủ của chủ đơn, bao gồm số điện thoại và email.
Loại người nộp đơn: Cho biết chủ đơn là cá nhân, công ty hay tổ chức hợp pháp khác. (Ví dụ: Doanh nghiệp tư nhân, Hợp danh, v.v.)
Thông tin nhãn hiệu:
Hình ảnh đại diện cho nhãn hiệu: Đây có thể là tệp hình ảnh (JPEG, PNG) hoặc mô tả rõ ràng và chi tiết về nhãn hiệu (chữ, logo, thiết kế, v.v.).
Nhóm hàng hóa và dịch vụ: Danh sách rõ ràng và cụ thể các hàng hóa hoặc dịch vụ chủ đơn dự định sử dụng nhãn hiệu. Chủ đơn có thể sử dụng Phân loại hàng hóa và dịch vụ quốc tế (còn gọi là Phân loại Nice cho hàng hóa và Phân loại Vienna cho dịch vụ) để dễ tham khảo. Các hệ thống phân loại này phân loại sản phẩm và dịch vụ, giúp Văn phòng Nhãn hiệu dễ dàng xem xét đơn đăng ký của chủ đơn.
Tuyên bố sử dụng (Tùy chọn): Nếu chủ đơn đã bắt đầu sử dụng nhãn hiệu tại Oman, chủ đơn có thể gửi tuyên bố sử dụng kèm bằng chứng (ví dụ: bao bì sản phẩm, tài liệu tiếp thị) để có khả năng đẩy nhanh quá trình đăng ký.
Uỷ quyền (Tùy chọn): Nếu chủ đơn sử dụng luật sư hoặc đại diện sở hữu trí tuệ để nộp đơn, chủ đơn có thể cần một Uỷ quyền cho phép họ nộp đơn thay mặt chủ đơn.Ủy quyền cần được hợp pháp hóa bởi Lãnh sự quán Oman
Lệ phí đăng ký nhãn hiệu tại Oman
Nhãn hiệu thông thường (Một nhóm)
Giai đoạn
Phí tối thiểu (OR)
Phí tối đa (OR)
Tổng cộng (OR)
Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
185
250
435
Công bố trên Công báo chính thức
140
50
320
Công bố trên báo chí hàng ngày
83
47
130
Đăng ký và cấp Giấy chứng nhận
135
30
165
Tổng phí (nộp đơn đến đăng ký cuối)
673
377
1050
Nhãn hiệu tập thể
Giai đoạn
Phí tối thiểu (OR)
Phí tối đa (OR)
Tổng cộng (OR)
Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
540
250
790
Công bố trên Công báo chính thức
140
50
320
Công bố trên báo chí hàng ngày
83
47
130
Đăng ký và cấp Giấy chứng nhận
540
30
570
Tổng phí nhãn hiệu tập thể
1433
377
1810
Phương thức nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Oman
Để nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu tại Oman, quý khách hàng có thể nộp bằng các phương thức nộp đơn sau:
Nộp trực tiếp: Quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại Văn phòng Sở hữu Trí Tuệ Quốc gia Bộ Thương mại, Công nghiệp và Thúc đẩy Đầu tư địa chỉ P.O. Box 550 Postal code No. 100 Muscat Sultanate of Oman để nộp đơn và các tài liệu liên quan.
Gửi Qua Bưu Điện: Quý khách hàng có thể gửi đơn đăng ký và tất cả các tài liệu cần thiết thông qua dịch vụ bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh đến địa chỉ của Văn phòng Sở hữu Trí Tuệ Quốc gia Bộ Thương mại, Công nghiệp và Thúc đẩy Đầu tư địa chỉ P.O. Box 550 Postal code No. 100 Muscat Sultanate of Oman.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Oman thông qua theo Hệ thống Madrid
Hệ thống Madrid là một giải pháp thuận tiện và hiệu quả chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu toàn cầu. Nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế duy nhất và thanh toán một lần lệ phí để đăng ký bảo hộ trong tới 130 quốc gia. Chủ đơn có thể sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của mình thông qua một hệ thống tập trung.
Thỏa ước Madrid:
Thỏa ước Madrid cho phép các chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu của họ tại một quốc gia thành viên duy nhất (“quốc gia xuất xứ”) và sau đó mở rộng bảo hộ sang các quốc gia thành viên khác (“quốc gia chỉ định”) thông qua một đơn đăng ký quốc tế duy nhất.
Nghị định thư Madrid:
Oman gia nhập Nghị định thư Madrid vào ngày 16 tháng 10 năm 2007.
Nghị định thư Madrid hiện đại hóa và đơn giản hóa hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu được thiết lập theo Thỏa ước Madrid.
Nghị định thư Madrid cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ định thêm các quốc gia thành viên vào một đơn đăng ký quốc tế đã được nộp theo Thỏa ước Madrid hoặc Nghị định thư Madrid.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid
Đơn Madrid bao gồm Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam và Đơn Madrid có chỉ định Oman.
Đối với Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam, người nộp đơn phải nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, tức là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Theo Điều 25 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam bao gồm các tài liệu sau đây:
Tờ khai yêu cầu đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam (Mẫu số 01 bằng tiếng Việt tại Phụ lục II của Nghị định 65/2023/NĐ-CP);
02 tờ khai MM2 theo mẫu của Văn phòng quốc tế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp;
02 mẫu nhãn hiệu đúng như nhãn hiệu trong đơn đăng ký đã được nộp tại Việt Nam (đơn cơ sở) hoặc giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (đăng ký cơ sở);
02 tờ khai MM18 bằng tiếng Anh (nếu đơn có chỉ định Hoa Kỳ);
Văn bản uỷ quyền bằng tiếng Việt (Theo mẫu của Công ty luật Việt An);
Chứng từ nộp phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam;
Các tài liệu khác có liên quan (nếu cần).
Lệ phí nộp đơn thông qua Hệ thống Madrid
Các lệ phí bao gồm:
Lệ phí cơ bản (653 franc Thụy Sĩ; hoặc 903 franc Thụy Sĩ cho một nhãn hiệu màu sắc) (Lưu ý! Giảm giá 90% áp dụng nếu chủ đơn nộp đơn ở Văn phòng Sở hữu trí tuệ của một quốc gia đang phát triển ít nhất); và
Các lệ phí bổ sung tùy thuộc vào nơi chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình và số lượng nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ đơn muốn bao đăng ký. Để mở rộng phạm vi địa lý, hoặc sửa đổi hoặc gia hạn đăng ký quốc tế của mình, chủ đơn sẽ phải thanh toán các lệ phí bổ sung.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Oman của Công ty Luật Việt An
Thực hiện việc tra cứu và thông báo cho quý khách hàng bằng văn bản kết quả tra cứu nhãn hiệu tại Oman;
Soạn thảo hồ sơ và thay mặt chủ sở hữu nhãn hiệu trực tiếp nộp và theo dõi tình trạng hồ sơ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Oman;
Thông báo, tư vấn và xử lý các thiếu sót/từ chối của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) trong quá trình theo dõi đơn đăng ký nhãn hiệu tại Oman;
Hỗ trợ theo dõi, đại diện giải quyết các phản đối và phản hồi với đại diện sở hữu trí tuệ thực hiện thủ tục tại Oman.
Nhận các công văn, Giấy chứng nhận và bàn giao cho khách hàng (nếu có).
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Oman, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.