Đánh giá sự tương tự về sản phẩm dịch vụ khi đăng ký nhãn hiệu
Một trong các yếu tố quyết định ảnh hưởng tới khả năng tương tự gây nhầm lẫn là sản phẩm, dịch vụ khi đăng ký nhãn hiệu được quy định tại Quy chế thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu như sau:
Sản phẩm, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu cùng chủng loại
Hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ được coi là trùng khi hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ đó thuộc một chủng loại (xe máy; xe đạp; dịch vụ khách sạn, dịch vụ khách sạn có chỗ để ô tô cho khách; dịch vụ nhà hàng ăn uống, dịch vụ cửa hàng giải khát…).
Sản phẩm, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu cùng có các đặc điểm
Hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ được coi là tương tự khi hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ đó có các đặc điểm sau đây:
Có cùng bản chất (thành phần, cấu tạo…) hoặc cùng chức năng, mục đích sử dụng; (quần, áo; giày, dép; mỹ phẩm, kem bôi dùng để trang điểm;…).
Có bản chất gần giống nhau và cùng chức năng, mục đích sử dụng; (mì, miến; bia, rượu; vải, áo sơ-mi; gạch, ngói;…).
Tương tự nhau về bản chất; (cacao, sô cô la, cà phê; bánh, mứt, kẹo; …); hoặc
Tương tự nhau về chức năng, mục đích sử dụng; (dịch vụ mua bán mỹ phẩm, dịch vụ thẩm mỹ viện; chất dính dùng trong công nghiệp, chất dính dùng trong gia đình; …).
Được đưa ra thị trường theo cùng một kênh thương mại (phân phối theo cùng một phương thức, được bán cùng nhau hoặc cạnh nhau, trong cùng một loại cửa hàng…); (nước mắm, nước tương, muối; hương thắp, giấy vàng mã; chăn, gối, đệm; …) hoặc được dùng cùng nhau (kem đánh răng, bàn chải đánh răng).
Sản phẩm và một dịch vụ bị coi là tương tự nhau nếu thuộc một trong các trường hợp sau
Giữa chúng có mối liên quan với nhau về bản chất (sản phẩm, dịch vụ hoặc nguyên liệu, bộ phận của sản phẩm, dịch vụ này được cấu thành từ sản phẩm, dịch vụ kia); (xe máy, dịch vụ lắp ráp xe máy; quần áo, dịch vụ may đo;…).
Giữa chúng có mối liên quan với nhau về chức năng (để hoàn thành chức năng của sản phẩm, dịch vụ này phải sử dụng sản phẩm, dịch vụ kia hoặc chúng thường được sử dụng cùng nhau); (dược phẩm, mua bán dược phẩm; vàng bạc, mua bán vàng bạc; …).
Giữa chúng có mối liên quan chặt chẽ với nhau về phương thức thực hiện (sản phẩm, dịch vụ này là kết quả của việc sử dụng, khai thác sản phẩm, dịch vụ kia…); (phần mềm máy tính, thiết kế phần mềm máy tính; điện thoại, dịch vụ bưu chính viễn thông; …).
Theo đó, khi xét nghiệm nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu, xét nghiệm viên sẽ căn cứ các quy định nêu trên để đánh giá sự tương tự về sản phẩm dịch vụ khi đăng ký nhãn hiệu. Trên cơ sở đó sẽ kết luận sản phẩm dịch vụ đăng ký nhãn hiệu trong đơn có bị coi là trùng lặp gây nhầm lẫn với sản phẩm dịch vụ tương tự có đối chứng kèm hay không.
Quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam hoặc ra nước ngoài xin vui lòng liên hệ Công ty luật Việt An để được tư vấn cụ thể!