Trên thực tế không thể tránh khỏi trường hợp mỗi cá nhân có thể bị để thất lạc, bị mất, thậm chí là bị trộm mất các giấy tờ cá nhân quan trọng như Căn cước công dân, bằng lái xe,… hoặc các tổ chức có thể mất các giấy tờ thông tin doanh nghiệp. Khi không có các giấy tờ này việc thực hiện các giao dịch dân sự, thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn, thậm chí các cá nhân và tổ chức còn bị phạt vi phạm nếu không xuất trình được giấy tờ. Do đó khi bị mất giấy tờ, tài liệu cần nhanh chóng thực hiện các thủ tục xin cấp lại, trình báo với các cơ quan có thẩm quyền. Trong bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ cung cấp cho quý khách hàng những tư vấn pháp lý khái quát về dịch vụ Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu công ty cung cấp.
Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu là gì?
Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu hay còn gọi là Đơn trình báo mất giấy tờ là loại văn bản được sử dụng khi một cá nhân/tổ chức bị mất giấy tờ tùy thân, tài sản, đồ đạc,… nhằm trình báo kịp thời với cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, hạn chế thấp nhất tình trạng lộ thông tin cá nhân vào tay các đối tượng xấu.
Đơn này được dùng trong các trường hợp mất giấy tờ quan trọng (do làm rơi, thất lạc hay bị trộm cướp,..) được gửi đến cơ quan có thẩm quyền để nhằm các mục đích như:
Xác nhận cá nhân/tổ chức đã làm mất giấy tờ để hỗ trợ tìm kiếm, hỗ trợ thủ tục hành chính;
Xác nhận cá nhân/tổ chức đã làm mất giấy tờ để giúp cá nhân/tổ chức bị mất có thể có căn cứ làm thủ tục xin cấp lại các giấy tờ, tài liệu đó, tránh bị phạt vi phạm:
Cá nhân làm mất một số loại giấy tờ quan trọng như thẻ căn cước công dân, bằng lái xe, hộ chiếu… nhưng không trình báo cho cơ quan có thẩm quyền xác nhận mất giấy tờ để thực hiện thủ tục cấp lại giấy tờ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng;
Tương tự, các tổ chức làm mất cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.
Thủ tục nộp Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu
Bước 1: Chuẩn bị đơn và các tài liệu liên quan
Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu: Có thể tự chuẩn bị bằng cách tải xuống mẫu đơn từ trang web của công an/nhận trực tiếp tại trụ sở công an hoặc thông qua sử dụng dịch vụ pháp lý để soạn thảo. Đơn cần được điền đầy đủ thông tin và có chữ ký xác nhận của người làm đơn.
Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
Giấy tờ chứng minh đã từng có giấy tờ bị mất (nếu có): Bản sao công chứng giấy tờ bị mất, ảnh thẻ của người làm đơn
Bước 2: Nộp đơn và các tài liệu liên quan
Nộp trực tiếp tại trụ sở công an: Người làm đơn trực tiếp/ủy quyền đến nộp hồ sơ tại trụ sở công an.
Nộp qua bưu điện: Người làm đơn có thể trực tiếp/ủy quyền gửi hồ sơ qua bưu điện đến trụ sở công an.
Lưu ý:
Xác định thẩm quyền giải quyết phụ thuộc vào nơi bị mất giấy tờ, tài liệu:
Mất tại địa phương nơi sinh sống: Nộp trực tiếp tại trụ sở Công an phường/xã nơi sinh sống.
Mất tại địa phương khác:
Nộp trực tiếp tại trụ sở Công an phường/xã nơi bị mất.
Nộp tại trụ sở Công an quận/huyện nơi bị mất.
Mất trên đường di chuyển: Nộp tại trụ sở Công an gần nhất nơi phát hiện ra mình bị mất.
Ngoài ra, Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu có thể được gửi tới Ủy ban nhân dân nếu cần xin xác nhận để làm thủ tục hành chính và cơ quan chuyên trách cấp giấy tờ (ví dụ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đối với hộ chiếu).
Bước 3: Nhận biên nhận
Sau khi hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ, người làm đơn sẽ nhận được biên nhận của cơ quan có thẩm quyền. Biên nhận này ghi rõ thông tin về người làm đơn, nội dung trình báo và thời gian tiếp nhận hồ sơ.
Dịch vụ Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu
Tư vấn chung
Khi sử dụng dịch vụ của Luật Việt An, quý khách hàng sẽ được hỗ trợ tư vấn về các vấn đề như sau:
Hỗ trợ tư vấn xác định cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu;
Hỗ trợ tư vấn hướng dẫn thủ tục nộp Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu;
Hỗ trợ tư vấn hướng dẫn thủ tục xin cấp lại giấy tờ, tài liệu đã bị mất.
Hỗ trợ soạn thảo Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu
Khi sử dụng dịch vụ của Luật Việt An, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng soạn thảo Đơn cớ mất giấy tờ tài liệu theo đúng thể thức, rõ ràng, cụ thể để việc xin cấp lại các giấy tờ, tài liệu bị mất có hiệu quả. Theo đó, để có căn cứ soạn thảo Đơn cớ mất giấy tờ tài liệu chính xác, quý khách hàng cần cung cấp các thông tin như sau:
Các thông tin cá nhân/tổ chức:
Trường hợp người bị mất là cá nhân:
Họ và tên, ngày tháng năm sinh (ghi đầy đủ họ và tên như trong giấy khai sinh);
Địa chỉ thường trú, địa chỉ liên hệ (sđt, gmail,..);
Thông tin CCCD (số, ngày tháng năm cấp, cơ quan cấp,..)
Trường hợp người bị mất là tổ chức:
Tên Công ty;
Địa chỉ trụ sở;
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
Thông tin của người đại diện.
Nội dung trình báo mất giấy tờ, tài liệu:
Các thông tin về giấy tờ bị mất (ghi rõ số lượng, đặc điểm giấy tờ bị mất như: Tên giấy tờ, số hiệu, ngày cấp, cơ quan có thẩm quyền cấp,…),
Khoảng thời gian bị mất,
Hoàn cảnh, lý do bị mất giấy tờ,
Mục đích làm đơn: để trình báo sự việc bị mất giấy tờ quan trọng nhờ cơ quan chức năng tìm lại hoặc làm lại hoặc cả hai;
Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc cá nhân/tổ chức bị mất giấy tờ đã nêu.
Cam kết của người trình báo: cam kết giấy tờ bị mất là sự thật, không bị cầm cố, thế chấp hay cơ quan có thẩm quyền nào khác thu giữ.
Nộp đơn cớ và theo dõi quá trình xử lý
Theo yêu cầu khi sử dụng dịch vụ của Luật Việt An, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng nộp đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu cùng các tài liệu có liên quan và đại diện làm việc với cơ quan có thẩm quyền. Trong quá trình đơn cớ được xử lý, Luật Việt An sẽ thường xuyên theo dõi, thông tin tới quý khách hàng về tiến trình giải quyết.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề phát sinh trong quá trình xin cấp lại giấy tờ, đồng thời liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng để đảm bảo quy trình diễn ra suôn sẻ và bàn giao lại cho khách hàng một cách nhanh chóng giấy tờ được cấp lại.
Lưu ý về đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu
Bắt buộc trình báo, nộp đơn cớ mất giấy tờ tại công an phường/xã để nhận biên bản xác nhận vì đây là tài liệu cần thiết cho tất cả các thủ tục cấp lại.
Trình bày đúng sự thật việc mất giấy, đảm bảo các thông tin cung cấp trong đơn trình báo là chính xác.
Ghi rõ số lượng, đặc điểm giấy tờ bị mất như: Ngày cấp, cơ quan có thẩm quyền cấp,…
Thông tin người trình báo cần viết đầy đủ, chính xác và rõ ràng để cơ quan có thẩm quyền có thể liên hệ dễ dàng với người trình báo.
Trình bày cụ thể lý do mất, khoảng thời gian làm mất và các sự kiện kèm theo, đồng thời ghi lý do làm Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu để cơ quan có thẩm quyền có thể nắm bắt được.
Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu cần có chữ ký của người làm đơn xác nhận.
Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu có thể nộp kèm cùng một số giấy tờ liên quan như:
Bản sao CMND/CCCD: Tài liệu này dùng để xác thực danh tính của người làm đơn;
Bản sao giấy tờ bị mất (nếu có): Đây là tài liệu hỗ trợ trong việc xác minh thông tin, giúp quy trình cấp lại giấy tờ diễn ra nhanh chóng hơn.
Trên đây là phân tích về dịch vụ Đơn cớ mất giấy tờ, tài liệu công ty cung cấp. Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu tư vấn các quy định của pháp luật, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!