Quy định về tiền lương cho người lao động

Ngày: 10/11/2018

Em có một trường hợp như thế này ạ. Công ty A có 20 nhân viên, trả lương bằng tiền mặt năm 2017, trả đủ cho nhân viên. Tuy nhiên, tháng 4/2018 do có một số hợp đồng kinh tế bị hủy vì lý do khách quan, cty không phát sinh doanh thu nữa, nên công ty không đủ khả năng thanh toán tiền lương cho nhân viên. Vì vậy, ban giám đốc công ty quyết định tạm dừng trả lương cho nhân viên và hỗ trợ từ tháng 4/2018 bằng việc đóng BHXH cho nhân viên, và cho nhân viên tự làm outsource ở bên ngoài. Như vậy thì có vi phạm luật lao động không? Và cần những văn bản quy định nào?

Theo những thông tin bạn trao đổi, Luật Việt An xin tư vấn sơ bộ cho bạn như sau:

Cơ sở pháp lý:

  • Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung của Bộ luật lao động

Nguyên tắc trả lương theo quy định của pháp luật được quy định như sau: Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Theo nguyên tắc, công ty bạn phải trả lương đúng hạn cho người lao động, tuy nhiên pháp luật cũng dự liệu những trường hợp có thể xảy ra và người lao động được phép chậm trả lương trong trường hợp sau:

Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Trong trường hợp này người lao động không được trả chậm quá 01 tháng.

Trường hợp của công ty bạn, chưa thể trả lương cho nhân viên từ tháng 4/2018 với lý do hợp đồng kinh tế bị hủy, không phát sinh doanh thu. Đây không phải là lý do khách quan theo quy định của pháp luật, bởi đây là trường hợp người sử dụng lao động kinh doanh không hiệu quả, không do yếu tố khách quan tạo nên.

Chính vì thế, công ty bạn không được phép tạm dừng trả lương cho nhân viên. Nếu như công ty bạn không có cách nào khác có thể trả lương thì phải tiến hành chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Việt An, nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì xin vui lòng liên hệ Luật Việt An để được tư vấn cụ thể.

CÔNG TY LUẬT - ĐẠI DIỆN SỞ HỮU TRÍ TUỆ - ĐẠI LÝ THUẾ VIỆT AN

Luật sư: Đỗ Thị Thu Hà

Luật sư Đầu tư nước ngoài: 09 13 380 750

Luật sư Doanh nghiệp: 09 79 05 77 68

Luật sư Sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08

Email: info@luatvietan.vn

Dịch vụ kế toán - thuế: 09 888 567 08

Luật sư tư vấn Giấy phép: 0966 83 66 08

Tư vấn hợp đồng: 09 88 17 18 06

Email: saigon@luatvietan.vn

Dong Van Thuc Viet An home

Skype - Tiếng Việt

Hotline: 09 33 11 33 66 (Ms.Ha) (Zalo, Viber, Whatsapp, Wechat)

English: (+84) 9 61 67 55 66 (Mr. Thuc) (Zalo, Viber, Whatsapp, Wechat)

Skype - English

Tư vấn pháp luật lao động

Tư vấn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

Về vấn đề khách hàng yêu cầu, luật Việt An xin đưa ra tư vấn sơ bộ cho khách hàng như sau: Căn cứ pháp lý: Bộ luật lao động 2012; Nghị định 05/2015/NĐ-CP

Tư vấn nghỉ việc trong thời gian thử việc

Việt An xin được trả lời câu hỏi của bạn như sau: Theo qui định tại khoản 2, Điều 32 Bộ Luật lao động thì: “Trong thời gian thử việc, mỗi bên có

Tư vấn về thời gian thử việc

Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin giải đáp như sau: Căn cứ pháp lý: Luật lao động 2012 Nghị định 05/2015/NĐ-CP Nghị định 88/2015/NĐ-CP Điều 7 Nghị định

Tư vấn về việc nghỉ phép đôi với công chức

Theo những thông tin bạn trao đổi, Luật Việt An xin tư vấn sơ bộ cho bạn như sau: Căn cứ pháp lý: Luật cán bộ, công chức 2008; Bộ luật lao động 2013. Chế

Tư vấn đăng ký sử dụng lao động nước ngoài

Theo những thông tin bạn trao đổi, Luật Việt An xin tư vấn sơ bộ cho bạn như sau: Căn cứ pháp lý: Bộ luật lao động 2013; Thông tư 03/2014/TT-BLĐTBXH; Nghị
CÔNG TY LUẬT - ĐẠI DIỆN SỞ HỮU TRÍ TUỆ - ĐẠI LÝ THUẾ VIỆT AN

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động số: 01010266/TP/ĐKHĐ, cấp lần đầu ngày 23/10/2007 tại Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội.

Giấy đăng ký hoạt động của Chi Nhánh Luật Việt An tại TP Hồ Chí Minh

Đại diện bởi: TS. LS Đỗ Thị Thu Hà (Giám đốc Công ty)

Mã số thuế: 0102392370

Thông báo bộ công thương