Điều kiện về Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Liechtenstein như thế nào?
Liechtenstein là một quốc gia nhỏ bé nằm giữa Áo và Thụy Sĩ, tuy nhiên lại sở hữu nền kinh tế phát triển mạnh mẽ với nhiều lợi thế nổi bật. Nằm ở trung tâm Châu Âu và gần các thị trường lớn như Đức, Pháp và Ý, Liechtenstein là điểm kết nối giao thông thuận lợi giữa các nước Châu Âu. Liechtenstein là thành viên của Hiệp hội Mậu dịch Tự do Châu Âu (EFTA) và Hiệp định Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA), tạo điều kiện tiếp cận thị trường rộng lớn với hơn 450 triệu dân. Liechtenstein sở hữu một nền tảng kinh tế vững chắc như ngành dịch vụ tài chính phát triển mạnh mẽ, đóng góp hơn 30% GDP, ngành công nghiệp tập trung vào các sản phẩm công nghệ cao và có giá trị gia tăng cao. Hiện nay Liechtenstein đang là một trong những đất nước có môi trường kinh doanh thuận lợi như hệ thống chính trị ổn định và luật pháp minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, chính sách thuế ưu đãi cho doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty đa quốc gia và thủ tục hành chính đơn giản, nhanh chóng. Vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh tại đây, để có thể phân biệt thương hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Liechtenstein qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
Luật Bảo vệ Nhãn hiệu và Chỉ dẫn Địa lý (Luật Bảo hộ Nhãn hiệu)
Định nghĩa “nhãn hiệu” tại Liechtenstein
Nhãn hiệu tại Liechtenstein có thể là một dấu hiệu giúp nhận biết và phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác. Dấu hiệu này có thể bao gồm:
Từ ngữ:Tên thương hiệu, khẩu hiệu, hoặc bất kỳ tổ hợp từ ngữ nào có tính độc đáo.
Logo:Hình ảnh và biểu tượng thể hiện trực quan một thương hiệu.
Số và Chữ:Các tổ hợp số và chữ độc đáo cũng có thể đóng vai trò là nhãn hiệu (ví dụ: FedEx).
Nhãn hiệu phi truyền thống:Theo tiêu chuẩn quốc tế, Liechtenstein cũng có thể công nhận:
Hình dạng:Hình dạng đặc biệt của sản phẩm hoặc bao bì (ví dụ: thanh sô cô la Toblerone).
Âm thanh:Âm thanh leng keng hoặc âm thanh cụ thể liên quan đến một thương hiệu.
Màu sắc:Một màu duy nhất hoặc một tổ hợp màu cụ thể có thể là một nhãn hiệu (ví dụ: màu vàng của Big Bus Tours).
Để đăng ký nhãn hiệu tại Liechtenstein, nhãn hiệu của doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện. Dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, đây là những điều kiện tiên quyết có thể áp dụng:
Phân biệt: Nhãn hiệu của doanh nghiệp phải có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp với hàng hóa hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp khác. Điều này có nghĩa rằng nhãn hiệu phải có tính độc đáo và không được mô tả chung chung về hàng hóa hoặc dịch vụ.
Không gây nhầm lẫn: Nhãn hiệu của doanh nghiệp không được giống hoặc quá giống với nhãn hiệu đã đăng ký hiện có cho các hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự. Kiểm tra xung đột với nhãn hiệu là rất quan trọng để tránh bị từ chối đơn đăng ký.
Hình thức thể hiện: Nhãn hiệu của doanh nghiệp phải có thể thể hiện bằng hình ảnh. Điều này có nghĩa là nó phải có thể được thể hiện bằng tranh vẽ, biểu tượng hoặc một hình thức trực quan khác.
Không vi phạm pháp luật: Nhãn hiệu của doanh nghiệp không được vi phạm trật tự công cộng hoặc đạo đức. Điều này có nghĩa là nó không được chứa nội dung xúc phạm, phân biệt đối xử hoặc bất hợp pháp.
Các loại nhãn hiệu có thể đăng ký
Dựa trên tiêu chuẩn quốc tế và thông lệ chung, đây là các loại nhãn hiệu có thể đăng ký tại Liechtenstein:
Nhãn hiệu truyền thống:
Từ ngữ:Tên thương hiệu, khẩu hiệu, hoặc bất kỳ tổ hợp từ ngữ nào có tính độc đáo. (ví dụ: Adidas, PayPal, “The Home Depot”)
Logo:Hình ảnh và biểu tượng thể hiện trực quan một thương hiệu. (ví dụ: logo Apple, dấu phẩy Nike)
Số và Chữ:Các tổ hợp số và chữ độc đáo cũng có thể đóng vai trò là nhãn hiệu. (ví dụ: FedEx, 3M)
Nhãn hiệu có khả năng được phép đăng ký (theo tiêu chuẩn quốc tế):
Hình dạng:Hình dạng đặc biệt của sản phẩm hoặc bao bì, nếu nó không chỉ mang tính chức năng. (ví dụ: thanh sô cô la Toblerone)
Âm thanh:Âm thanh leng keng hoặc âm thanh cụ thể liên quan đến một thương hiệu. (ví dụ: tiếng gầm của sư tử MGM)
Màu sắc:Một màu duy nhất hoặc một tổ hợp màu cụ thể, nếu nó không phải là màu phổ biến cho loại sản phẩm đó. (ví dụ: màu tím của Cadbury)
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Liechtenstein
Đơn đăng ký nhãn hiệu: Được điền đầy đủ và chính xác, bao gồm thông tin sau:
Tên và địa chỉ của người nộp đơn (cá nhân hoặc doanh nghiệp)
Loại nhãn hiệu (từ, logo, hình ảnh, v.v.)
Mô tả chi tiết về nhãn hiệu (ý nghĩa, màu sắc, kiểu chữ, v.v.)
Danh mục hàng hóa hoặc dịch vụ theo hệ thống phân loại Nice
Phí đăng ký
Bản mẫu nhãn hiệu: Hai bản sao rõ ràng và dễ nhìn thấy của nhãn hiệu in trên nền trắng. Nếu nhãn hiệu có màu sắc, cần ghi chú rõ ràng.
Giấy tờ tùy thân:
Bản sao chứng minh thư hoặc hộ chiếu của người nộp đơn (nếu là cá nhân).
Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép kinh doanh (nếu là doanh nghiệp).
Giấy ủy quyền (nếu có): Nếu chủ đơn thuê luật sư hoặc đại diện pháp lý để nộp đơn, cần có giấy ủy quyền hợp lệ.
Các tài liệu bổ sung (nếu có): Nếu nhãn hiệu có yếu tố đặc biệt, chủ đơn cần cung cấp tài liệu giải thích hoặc minh họa. Ví dụ: nếu nhãn hiệu là một logo phức tạp, chủ đơn có thể cung cấp bản vẽ kỹ thuật.
Biên lai thanh toán lệ phí
Phương thức nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Liechtenstein
Để nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu tại Liechtenstein, quý khách hàng có thể nộp bằng các phương thức nộp đơn sau:
Nộp trực tiếp: Quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại Cơ quan Kinh tế Vụ Sở hữu Trí tuệ địa chỉ Postfach 684 LI-9490 Vaduz để nộp đơn và các tài liệu liên quan.
Gửi Qua Bưu Điện: Quý khách hàng có thể gửi đơn đăng ký và tất cả các tài liệu cần thiết thông qua dịch vụ bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh đến Cơ quan Kinh tế Vụ Sở hữu Trí tuệ địa chỉ Postfach 684 LI-9490 Vaduz.
Nộp trực tuyến qua website:
Đăng nhập website và tạo tài khoản để nộp hồ sơ online https://apps.llv.li/mronline/marke/select. Khi nộp đơn trực tuyến quý khách cần chú ý đến việc thanh toán phí liên quan theo hướng dẫn của Vụ Sở hữu Trí tuệ.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Liechtenstein thông qua theo Hệ thống Madrid
Hệ thống Madrid là một giải pháp thuận tiện và hiệu quả chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu toàn cầu. Nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế duy nhất và thanh toán một lần lệ phí để đăng ký bảo hộ trong tới 130 quốc gia. Chủ đơn có thể sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của mình thông qua một hệ thống tập trung.
Thỏa ước Madrid:
Liechtenstein gia nhập Thỏa ước Madrid vào ngày 14 tháng 07 năm 1933.
Thỏa ước Madrid cho phép các chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu của họ tại một quốc gia thành viên duy nhất (“quốc gia xuất xứ”) và sau đó mở rộng bảo hộ sang các quốc gia thành viên khác (“quốc gia chỉ định”) thông qua một đơn đăng ký quốc tế duy nhất.
Nghị định thư Madrid:
Liechtenstein gia nhập Nghị định thư Madrid vào ngày 17 tháng 03 năm 1998.
Nghị định thư Madrid hiện đại hóa và đơn giản hóa hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu được thiết lập theo Thỏa ước Madrid.
Nghị định thư Madrid cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ định thêm các quốc gia thành viên vào một đơn đăng ký quốc tế đã được nộp theo Thỏa ước Madrid hoặc Nghị định thư Madrid.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid
Đơn Madrid bao gồm Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam và Đơn Madrid có chỉ định Liechtenstein.
Đối với Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam, người nộp đơn phải nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, tức là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Theo Điều 25 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam bao gồm các tài liệu sau đây:
Tờ khai yêu cầu đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam (Mẫu số 01 bằng tiếng Việt tại Phụ lục II của Nghị định 65/2023/NĐ-CP);
02 tờ khai MM2 theo mẫu của Văn phòng quốc tế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp;
02 mẫu nhãn hiệu đúng như nhãn hiệu trong đơn đăng ký đã được nộp tại Việt Nam (đơn cơ sở) hoặc giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (đăng ký cơ sở);
02 tờ khai MM18 bằng tiếng Anh (nếu đơn có chỉ định Hoa Kỳ);
Văn bản uỷ quyền bằng tiếng Việt (Theo mẫu của Công ty luật Việt An);
Chứng từ nộp phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam;
Các tài liệu khác có liên quan (nếu cần).
Lệ phí nộp đơn thông qua Hệ thống Madrid
Các lệ phí bao gồm:
Lệ phí cơ bản (653 franc Thụy Sĩ; hoặc 903 franc Thụy Sĩ cho một nhãn hiệu màu sắc) (Lưu ý! Giảm giá 90% áp dụng nếu chủ đơn nộp đơn ở Văn phòng Sở hữu trí tuệ của một quốc gia đang phát triển ít nhất); và
Các lệ phí bổ sung tùy thuộc vào nơi chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình và số lượng nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ đơn muốn bao đăng ký. Để mở rộng phạm vi địa lý, hoặc sửa đổi hoặc gia hạn đăng ký quốc tế của mình, chủ đơn sẽ phải thanh toán các lệ phí bổ sung.
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Liechtenstein, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.