Đăng ký xếp hạng sao cho khách sạn

Việc đăng ký xếp hạng sao cho các khách sạn là thủ tục cần thiết để khẳng định chất lượng cũng như quảng bá thương hiệu của cơ sở mình. Vậy khi tiến hành thủ tục này, doanh nghiệp cần phải lưu ý những vấn đề pháp lý gì? Sau đây, Luật Việt An sẽ tư vấn cho khách hàng về đăng ký xếp hạng sao cho khách sạn theo quy định Luật Du lịch năm 2017 hiện hành.

Khái quát về xếp hạng sao cho khách sạn

Nghĩa vụ đăng ký xếp hạng

Theo Khoản 1 Điều 50 Luật Du lịch năm 2017, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ khách sạn được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy việc đăng ký là không bắt buộc, chỉ khi tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ khách sạn có nhu cầu đăng ký xếp hạng sao.

Cơ quan thực hiện

  • Tổng cục Du lịch: thẩm định, công nhận khách sạn hạng 04 sao và hạng 05 sao
  • Sở Văn hóa Thể Thao Du lịch: thẩm định, công nhận khách sạn hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao

Thời hạn giải quyết

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định và ra quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Kết quả thủ tục hành chính

Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch

Cơ sở thủ tục xếp hạng sao cho khách sạn hiện hành

  • Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL về hướng dẫn Luật Du lịch, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 13/2019/TT-BVHTTDL, Thông tư số 13/2021/TT-BVHTTDL;
  • Thông tư số 34/2018/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 74/2022/TT-BTC.

Hạng sao khách sạn dùng để làm gì?

Theo Điều 50 Luật Du lịch 2017, khách sạn được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hạng cơ sở lưu trú du lịch bao gồm năm cấp sao theo thứ tự đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng phục vụ khách hàng: 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao và 05 sao.

Việc xếp hạng sao được căn cứ theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 ban hành kèm theo Quyết định số 4095/QĐ-BKHCN của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Xếp hạng sao được căn cứ theo vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm của khách sạn.

Xếp hạng khách sạn thường được sử dụng để phân loại chất lượng khách sạn. Hiện nay, khách sạn được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch mà không phải bắt buộc đăng ký xếp hạng sao. Như vậy, nếu có nhu cầu đăng ký xếp hạng sao khách sạn, doanh nghiệp có thể tiến hành thủ tục đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Ý nghĩa của việc xếp hạng sao khách sạn:

  • Khẳng định uy tín, thương hiệu cho các khách sạn được xếp hạng sao.
  • Tăng độ tin cậy dịch vụ để du khách biết trước mình sẽ được trải nghiệm những gì.
  • Là phương thức quảng bá hình ảnh, quảng bá dịch vụ cho các khách sạn.
  • Khách hàng bỏ ra chi phí lưu trú theo đúng mức độ chất lượng xếp hạng.
  • Cơ quan chức năng dễ dàng thuận tiện khi quản lý các khách sạn đã được xếp hạng sao.

Hồ sơ đăng ký xếp hạng sao cho khách sạn

Hồ sơ đăng ký xếp hạng sao cho khách sạn

Thành phần hồ sơ, tài liệu

Theo Khoản 4 Điều 50 Luật Du lịch 2017, hồ sơ đề nghị công nhận xếp hạng sao cho khách sạn bao gồm một số giấy tờ như sau:

  • Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch theo Mẫu số 07 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL (tải tại đây):
  • Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn;
  • Danh sách người quản lý và nhân viên trong khách sạn;
  • Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong khách sạn.

Tài liệu, thông tin khách hàng cần cung cấp

  • Thông tin chung về cơ sở lưu trú du lịch như loại, tên cơ sở, địa chỉ, sđt, GCN đăng ký doanh nghiệp,…
  • Thông tin cơ sở vật chất gồm: tổng vốn đầu tư, tổng diện tích mặt bằng, tổng số buồng, dịch vụ trong khách sạn,…
  • Thông tin người quản lý và nhân viên phục vụ như tổng số thành viên, trình độ, chứng chỉ văn bằng,…

Trình tự thực hiện xếp hạng sao cho khách sạn

Trình tự thủ tục công nhận xếp hạng sao khách sạn được hướng dẫn tại Khoản 5 Điều 50 Luật Du lịch 2017, cụ thể bao gồm những bước sau:

Trình tự thực hiện xếp hạng sao cho khách sạn

Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị công nhận hạng sao khách sạn

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ khách sạn nộp 01 bộ hồ sơ đến Tổng cục Du lịch hoặc Sở Văn hóa Thể thao du lịch.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền thẩm định khách sạn

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội – nghề nghiệp về du lịch thẩm định các điều kiện của khách sạn.

Bước 4: Ra văn bản quyết định công nhận hạng sao khách sạn

  • Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định và ra quyết định công nhận hạng sao khách sạn.
  • Trường hợp không công nhận, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 5: Cơ quan có thẩm quyền công bố danh sách khách sạn trên trang thông tin cơ quan

  • Tổng cục Du lịch công bố danh sách cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng theo thẩm quyền.
  • Sở Văn hóa Thể Thao Du lịch công bố danh sách cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng theo thẩm quyền; tổ chức kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.

Một số lưu ý

  • Thời hạn của quyết định công nhận: Quyết định công nhận hạng khách sạn có thời hạn 05 năm. Sau khi hết thời hạn, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nhu cầu phải đăng ký xếp hạng lại khách sạn.
  • Lưu ý về biển công nhận hạng khách sạn: Phải được gắn ở khu vực cửa chính của khách sạn.
  • Trường hợp thay đổi cơ sở vật chất kỹ thuật: Khi có sự thay đổi về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định lại để công nhận hạng khách sạn.
  • Phí thẩm định công nhận hạng khách sạn (Thông tư số 34/2018/TT-BTC):

Phí thẩm định công nhận hạng khách sạn

Tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn khi nộp hồ sơ đăng ký công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch phải nộp lệ phí thẩm định như sau:

  • Hạng 1 sao, 2 sao: 1.500.000 (đồng/hồ sơ)
  • Hạng 3 sao: 2.000.000 (đồng/hồ sơ)
  • Hạng 4 sao, 5 sao: 3.500.000 (đồng/hồ sơ)

Một số khách sạn 5 sao ở Việt Nam hiện nay

Hiện nay có nhiều khách sạn đã đăng ký xếp hạng sao. Sau đây là một số khách sạn 5 sao nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay.

JW Marriott Hotel Hà Nội

  • Địa chỉ: 8 P. Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024 3833 5588
  • Email: hanjw.reservation@marriott.com

Tọa lạc tại trung tâm thương mại mới của Hà Nội cách sân bay Nội Bài 27km, vị trí của khách sạn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của khách hàng trong và ngoài nước. Khách sạn JW Marriott Hanoi là địa điểm lý tưởng phục vụ cho các sự kiện hội nghị, hội thảo và triển lãm với 17 phòng họp, trong đó bao gồm 2 phòng hội thảo lớn cùng 450 phòng nghỉ với thiết kế sang trọng.

Sheraton Sài Gòn

  • Địa chỉ: 88 Đ. Đồng Khởi, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 028 3827 2828
  • Email: sheratonsaigon@sheraton.com

Tọa lạc tại vị trí đắc địa trên đường Đồng Khởi, chỉ cách các địa điểm tham quan nổi tiếng, trung tâm hành chính, tòa nhà văn phòng và khu mua sắm giải trí vài phút di chuyển, Sheraton Saigon Grand Opera Hotel là điểm dừng chân lý tưởng giúp du khách hòa mình vào nhịp sống sôi động của thành phố với trải nghiệm sang trọng, cơ sở vật chất hiện đại và dịch vụ chuyên nghiệp.

Với hơn 2.200m2 của 14 sảnh phòng được trang bị tân tiến và hiện đại, có sức chứa tối đa đến 1000 khách, Sheraton Saigon là lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhu cầu hội nghị và sự kiện lớn nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Khách sạn Melia Hà Nội

  • Địa chỉ: 44 P. Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024 3934 3343
  • Email: rsvn@meliahanoi.com.vn

Melia Hanoi là đứa con tinh thần của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Nằm ở vị trí đặc địa trong lòng thủ đô, Melia Hanoi là địa điểm dừng chân sang trọng, tiện nghi. Tất cả những dịch của của khách sạn đều đạt chuẩn 5 sao, được nhiều khách hàng đánh giá cao. Và bất cứ ai từng nghỉ ngơi tại đây đều có những phản hồi cực chất.

Melia tự hào là địa chỉ có những phòng hội họp, tổ chức sự kiện lớn nhất cả nước. Tất cả hệ thống phòng đều trang bị đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại. Du khách có thể tận hưởng những khoảnh khắc yên bình hay lặng ngắm phố phường ở mọi góc độ.

Những câu hỏi thường gặp về đăng ký xếp hạng sao

Khách sạn có bắt buộc phải đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch không?

Từ khi Luật Du lịch năm 2017 chính thức có hiệu lực; các cơ sở lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng sao thay vì bắt buộc như trước. Tuy nhiên, số sao được coi là bộ mặt của cơ sở; là sự khẳng định đẳng cấp; và là một trong những tiêu chuẩn để khẳng định vị thế của cơ sở so với các đối thủ. Vì vậy, khách sạn không bắt buộc nhưng nên đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận xếp hạng sao cho khách sạn?

Theo Khoản 3 Điều 50 Luật Du lịch 2017, thẩm quyền công nhận hạng sao của khách sạn bao gồm:

  • Tổng cục Du lịch: công nhận khách sạn hạng 04 sao và hạng 05 sao (Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch);
  • Sở Văn hóa Thể Thao Du lịch: công nhận khách sạn hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.

Khách sạn có thể bị thu hồi công nhận hạng sao không?

Có. Theo Điều 52 Luật Du lịch 2017, cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch thu hồi quyết định công nhận hạng đối với cơ sở lưu trú du lịch không duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn đã được công nhận.

Khi nào phải đăng ký lại xếp hạng sao cho khách sạn?

Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch có thời hạn 05 năm. Sau khi hết thời hạn, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nhu cầu phải đăng ký xếp hạng lại cơ sở lưu trú du lịch.

Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu hỗ trợ pháp lý về dịch vụ đăng ký xếp hạng sao cho khách sạn, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Tư vấn giấy phép

    Tư vấn giấy phép

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO