Dịch vụ cấp Giấy phép sàn giao dịch bất động sản tại Hồ Chí Minh
Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản. Hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản này phát triển chủ yếu tại các đô thị lớn, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Để được hoạt động trong lĩnh vực này, cần phải có giấy phép sàn giao dịch bất động sản. Sau đây, Luật Việt An sẽ cung cấp dịch vụ cấp Giấy phép sàn giao dịch bất động sản tại Hồ Chí Minh cho quý khách hàng tham khảo.
Tư vấn nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Theo Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm:
Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản đưa vào giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.
Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo giao dịch bất động sản.
Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.
Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ và bàn giao bất động sản (nếu có) đối với các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
Thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.
Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.
Xác nhận giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.
Tư vấn điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP, điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm:
Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản
Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
Đăng ký hoạt động
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định tại khoản 5 Điều 9 của Luật này.
Tên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản do tổ chức, cá nhân thành lập lựa chọn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và phải có cụm từ “sàn giao dịch bất động sản”, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản khác đã được đăng ký hoạt động.
Quy trình, địa điểm, trang thiết bị
Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
Xin cấp Giấy phép sàn giao dịch bất động sản tại Hồ Chí Minh
Sàn giao dịch bất động sản trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản để được cấp giấy phép hoạt động (Khoản 3 Điều 54 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023).
Như vậy, khi hoạt động sàn giao dịch bất động sản tại Hồ Chí Minh, phải xin Giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản.
Theo đó, tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản đến Trung tâm hành chính công của tỉnh hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh.
Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh:
60 Trương Định, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Hồ sơ cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản
Theo Khoản 2 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP, hồ sơ cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản bao gồm:
Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo mẫu tại Phụ lục XVII Nghị định 96/2024/NĐ-CP:
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản;
Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản;
Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Thủ tục cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản
Cách thức thực hiện
Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến đến Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh.
Số lượng hồ sơ
01 bộ
Thời hạn giải quyết
Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản; trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, Sở Xây dựng báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản
Lệ phí
Không
Lưu ý trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động
Trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.
Dịch vụ cấp Giấy phép sàn giao dịch bất động sản tại Hồ Chí Minh
Tư vấn nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
Tư vấn điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản;
Soạn thảo giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản;
Đại diện cho khách hàng, tiến hành thủ tục xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản;
Dịch vụ cấp lại Giấy đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản;
Dịch vụ tư vấn trong quá trình hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Trên đây là tư vấn về dịch vụ cấp Giấy phép sàn giao dịch bất động sản tại Hồ Chí Minh. Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ này, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất!