Quy trình bán hàng là khâu quan trọng đối với các loại hình doanh nghiệp thương mại, sản xuất, xây dựng. Vậy quy trình đó được diễn ra như thế nào? Hãy cùng tham khảo dịch vụ kế toán bán hàng do đại lý thuế Việt An cung cấp nhé.
Kế toán bán hàng là gì?
Kế toán bán hàng là một hạng mục trong công việc của kế toán nội bộ doanh nghiệp. Nhiệm vụ cần làm là ghi chép lại những chứng từ, văn bản, hợp đồng mua bán giữa các bên, ghi nhận doanh thu và xuất hóa đơn đúng thời điểm. Cuối kỳ sẽ có nhiệm vụ lập báo cáo bán hàng tổng hợp theo mẫu quản trị do cấp trên yêu cầu.
Nhìn chung, mức lương giao động của kế toán phần hành bán hàng là từ 6.000.000 đến 9.000.000 đồng, tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm quản lý của nhân viên đó. Đối với công ty nhỏ, vừa mới thành lập thì đây là một khoản chi phí đáng kể. Vì vậy hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ kế toán bán hàng để tối ưu được hiệu quả của quy trình kế toán mà bỏ ra một khoản phí nhỏ hơn.
Tổng quan về dịch vụ kế toán bán hàng do đại lý thuế Việt An cung cấp
Thông tin khách hàng cần cung cấp
Quý khách hàng tin tưởng và lựa chọn sử dụng dịch vụ kế toán bán hàng của đại lý thuế Việt An cần cung cấp những thông tin sau đây:
Ngành nghề kinh doanh đã đăng ký với phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.
Doanh thu ước tính ghi nhận từng tháng.
Số lượng hợp đồng mua bán hàng hóa ước tính hàng tháng.
Số lượng hóa đơn bán ra ước tính xuất hàng tháng.
Đại lý thuế Việt An cam kết
Nghiệp vụ bán hàng là mấu chốt tạo ra doanh thu và sự sống cho doanh nghiệp. Vì vậy, đại lý thuế Việt An cam kết:
Bảo mật tuyệt đối thông tin nội bộ của doanh nghiệp.
Chịu trách nhiệm về những con số và giải trình với cơ quan thuế liên quan đến VAT đầu ra đã kê khai.
Nhiệm vụ và công việc mà đại lý thuế Việt An thực hiện
Quy trình thực hiện gói dịch vụ kế toán bán hàng
Theo đúng hợp đồng mà đại lý thuế Việt An ký kết với khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ kế toán bán hàng, các kế toán viên của đại lý thuế chúng tôi sẽ thực hiện các hạng mục của nghiệp vụ kế toán bán hàng như sau:
Soạn thảo hồ sơ, hợp đồng mua bán hàng hóa
Hồ sơ bán hàng bao gồm:
Bảng báo giá hợp đồng cho bên khách hàng.
Soạn thảo hợp đồng mua bán hàng hóa.
Đối với doanh nghiệp xây dựng (soạn thảo và gửi hợp đồng thi công cho bên khách hàng).
Soạn thảo phụ lục hợp đồng nếu có điều khoản thay đổi so với hợp đồng dịch vụ đã ký.
Theo dõi tiến độ xử lý đơn hàng
Kế toán viên tại đại lý thuế Việt An sẽ thay doanh nghiệp khách hàng theo dõi các hoạt động liên quan đến việc bán hàng như:
Gửi biên bản bàn giao hàng hóa.
Theo dõi tiến độ tiếp nhận và xử lý đơn hàng tại các đơn vị vận chuyển.
Thống kế tình hình bán hàng và chuyển số liệu đến nhà quản trị.
Tính chi phí bán hàng qua các khâu.
Theo dõi quá trình thanh toán và ghi nhận doanh thu
Điều kiện ghi nhận doanh thu:
Doanh nghiệp chỉ ghi nhận doanh thu bán hàng khi đồng thời thỏa mãn các điều kiện sau:
Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm, hàng hóa cho người mua;
Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;
Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn. Khi hợp đồng quy định người mua được quyền trả lại sản phẩm, hàng hóa, đã mua theo những điều kiện cụ thể, doanh nghiệp chỉ được ghi nhận doanh thu khi những điều kiện cụ thể đó không còn tồn tại và người mua không được quyền trả lại sản phẩm, hàng hóa (trừ trường hợp khách hàng có quyền trả lại hàng hóa dưới hình thức đổi lại để lấy hàng hóa, dịch vụ khác);
Doanh nghiệp đã hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;
Xác định được các chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.
Quy trình thanh toán
Gửi giấy đề nghị thanh toán đến khách hàng và theo dõi tiến trình thu hồi công nợ.
Xuất hóa đơn giá trị gia tăng theo đúng như trong hợp đồng.
Giải đáp các vấn đề liên quan tới VAT đầu ra
Tư vấn thuế suất thuế GTGT áp dụng khi cung cấp hàng hóa dịch vụ.
Hỗ trợ khách hàng xử lý các vấn đề vướng mắc liên quan tới hóa đơn bán ra.
Tiến hành lưu trữ hóa đơn làm điều kiện để khê khai thuế VAT đầu ra.
Chia sẻ kinh nghiệm làm kế toán bán hàng
Sau đây là một số chia sẻ quý báu từ đội ngũ kế toán viên tại đại lý thuế Việt An với hơn chục năm kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ kế toán trong đó có dịch vụ kế toán bán hàng:
Chủ động kiểm tra và cập nhật hàng tồn kho
Đảm bảo hàng hóa tồn trong kho không bị âm tại thời điểm xuất hóa đơn bán hàng. Kế toán cần chữa âm kho thời điểm để phục vụ cho quy trình tính giá vốn được chuẩn xác.
Cẩn trọng trong khâu lưu trữ chứng từ
Một bộ hồ sơ mua bán hàng hóa cần được lưu trữ cẩn thận theo từng tháng hoặc quý làm căn cứ để báo cáo với nhà quản trị và giải trình với cơ quan thuế (khi được yêu cầu).
Sát sao trong quy trình thanh toán
Theo dõi công nợ phải thu khách hàng theo từng hóa đơn bán ra. Đối chiếu với ủy nhiệm chi và quỹ tiền mặt của doanh nghiệp để tránh bị chiếm dụng vốn. Đối với các khoản nợ khó đòi cần báo cáo với cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo, thực hiện xóa nợ cho đối tượng đó và tính vào chi phí của doanh nghiệp.
Trên đây là các thông tin liên quan đến dịch vụ kế toán bán hàng do đại lý thuế Việt An cung cấp – Hãy liên hệ với chúng tôi nếu đơn vị của bạn cần tư vấn và giải đáp kĩ hơn liên quan tới mảng này nhé!