Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Thương mại điện tử, số lượng website bán hàng được tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, số lượng các website chưa thông báo với tỷ lệ tương đối lớn đứng trước nguy cơ phải chịu những hậu quả pháp lý bất lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Việc thông báo website bán hành hiện nay có thủ tục và phương thức thực hiện được tinh gọn đơn giản, thương nhân, tổ chức, cá nhân có thể trực tiếp hoặc sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để tiến hành. Trong bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin về dịch vụ thông báo website bán hàng trọn gói của chúng tôi.
Tại sao phải thông báo website bán hàng?
Hiện nay việc đăng thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công thương bắt buộc đối với thương nhân, tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thông qua bán hàng trên website. Thông báo website bán hàng đem tới những lợi ích nhất định tới các doanh nghiệp kinh doanh như sau:
Thông báo website bán hàng giúp củng cố niềm tin khách hàng: Khi website được thông báo là minh chứng Bộ Công thương xác nhận các hàng hóa, dịch vụ trên website tại thời điểm thông báo là hợp pháp trong phân phối và quảng bá thông qua các khâu kiểm duyệt thông tin.
Thông báo website bán hàng giúp nâng cao uy tín doanh nghiệp: Các website/ bán hàng sau khi hoàn thành thủ tục thông báo sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên Cổng thông tin của Bộ Công thương xác nhận website thông báo thành công.
Thông báo website bán hàng giúp tránh bị áp dụng hậu quả pháp lý bất lợi: Căn cứ tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 62 Nghị định 98/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 33 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP, nếu không thông báo website bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Thủ tục thông báo website bán hàng
Bước 1: Xác định mô hình hoạt động
Thương nhân, tổ chức, cá nhân tự mình nghiên cứu hoặc thông qua việc sử dụng dịch vụ của Luật Việt An để xác định mô hình hoạt động website thuộc diện phải “Thông báo” hay “Đăng ký” với Bộ Công Thương.
Thủ tục “Thông báo”: Đối với các website thương mại điện tử bán hàng (là website thương mại điện tử thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của chính mình)
Thủ tục “Đăng ký”: Đối với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được thiết lập nhằm cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại:
Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
Dịch vụ khuyến mại trực tuyến;
Dịch vụ đấu giá trực tuyến.
Bước 2: Nhập thông tin trên website Bộ Công thương.
Với Website bán hàng, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sở hữu website này phải thực hiện thông báo đến Bộ Công thương theo phương thức trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử qua website: http://online.gov.vn/.
Trường hợp chưa có tài khoản
Thương nhân, tổ chức, cá nhân khi sử dụng dịch vụ của Luật Việt An sẽ được hỗ trợ tiến hành đăng ký tài khoản trên trang chủ www.online.gov.vn theo trình tự như sau:
Bước 1: Khai thông tin theo mẫu: Luật Việt An tiến hành chọn đối tượng để đăng ký tài khoản thực hiện thủ tục thông báo thông qua loại hình tổ chức:
Thương nhân: là các tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh (ví dụ: Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, Doanh nghiệp, Hộ kinh doanh,…)
Tổ chức: là các cơ quan hành chính sự nghiệp, hiệp hội, đơn vị,… được thành lập một cách hợp pháp, có thể có hoặc không có mã số thuế.
Cá nhân: Cá nhân kinh doanh, phải có mã số thuế.
Bước 2: Nhận kết quả phản hồi về việc đăng ký tài khoản qua email: Bộ Công thương sẽ tiến hành duyệt thông tin đăng ký trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ và gửi lại email phản hồi về việc đã đăng ký.
Trường hợp thông tin đăng ký tài khoản được chấp nhận, Luật Việt An chuyển cho thương nhân, tổ chức, cá nhân một tài khoản đăng nhập hệ thống được cấp.
Trường hợp thông tin đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, Luật Việt An tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin do thương nhân, tổ chức, cá nhân cung cấp theo yêu cầu.
Trường hợp đã có tài khoản
Luật Việt An theo đề nghị của thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập (tài khoản của thương nhân, cá nhân là Mã số thuế tương ứng), nhập các thông tin về website để thông báo và đính kèm tài liệu. Theo đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân cần cung cấp cho Luật Việt An những thông tin để thông báo.
Nội dung các thông tin thông báo gồm:
Thông tin website:
Logo của website bán hàng;
Tên miền chính của website bán hàng và tất cả tên miền trỏ về website (nếu có);
Loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên website (nếu không có loại hàng hóa cung cấp, đề nghị khai ở phần “khác”);
Loại hàng hóa, dịch vụ khác được giao dịch trên website;
Đơn vị cung cấp dịch vụ Hosting
Thông tin về chủ sở hữu website:
Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân sở hữu website;
Địa chỉ trụ sở chính của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
Thông tin về người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm với website (tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử);
Các thông tin khác theo quy định của Bộ Công thương.
Các tài liệu được đính kèm theo yêu cầu gồm:
Bản scan Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy phép đầu tư (đối với thương nhân);
Bản scan Quyết định thành lập (đối với tổ chức);
Bản scan Giấy tờ chứng thực cá nhân CCCD/CMND/Hộ chiếu (đối với cá nhân).
Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện (nếu có).
Bản ảnh logo của website.
Giấy tờ khác theo yêu cầu của Bộ Công thương.
Lưu ý: Khi thực hiện thủ tục thông báo website bán hàng hồ sơ được nộp online nên hồ sơ phải được định dạng là: jpg,png,jpeg,doc,docx,pdf,rar,zip,xls,xlsx.
Bước 3: Bộ Công thương xét duyệt, trả kết quả
Hồ sơ sau khi được Luật Việt An hoàn thiện, gửi trên trang thông tin sẽ ở trạng thái “Chờ Duyệt”. Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) thuộc Bộ Công Thương có trách nhiệm tiến hành xem xét, xét duyệt hồ sơ. Trong vòng 03 ngày làm việc, Bộ Công thương sẽ gửi Email cho Nhà bán hàng để thông báo kết quả đăng ký website.
Trường hợp hồ sơ chưa được duyệt cần cung cấp hoặc chỉnh sửa lại thông tin theo yêu cầu. Luật Việt An sẽ hỗ trợ quý khách hàng hoàn thiện hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ được duyệt, Bộ Công thương thực hiện thủ tục:
Công bố công khai trên cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử Danh sách các website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo theo quy định.
Gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Lưu ý: Sau khi thông báo thành công với Bộ Công thương, thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website có trách nhiệm đặt logo này dưới chân website thương mại điện tử đã thông báo. Theo đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website có thể yêu cầu Bộ phận dịch vụ website (đối tác tự chọn) hỗ trợ code vào trong giao diện (update logo và link liên kết lên website) để nâng cao uy tín, tăng niềm tin với khách hàng.
Hướng dẫn kiểm tra việc hoàn tất thủ tục thông báo website
Sau khi sử dụng dịch vụ của Luật Việt An để thông báo website, quý khách hàng có thể kiểm tra việc hoàn tất thủ tục thông qua các phương thức:
Kiểm tra qua logo xác nhận sau khi đã thực hiện thông báo thành công
Như đã phân tích ở trên, sau khi hoàn tất thủ tục, Bộ Công thương có trách nhiệm gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân một đường link thể hiện dưới dạng logo đã thông báo với Bộ Công thương. Do đó, để xác nhận hoàn tất thủ tục, cần có logo xác nhận đã được Bộ Công thương cấp.
Lưu ý: Logo hợp lệ và có giá trị pháp lý khi click vào sẽ dẫn đến đường link thể hiện về thông tin của chủ sở hữu website đã thông báo trên trang chủ Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương.
Kiểm tra trực tiếp tại trang chủ Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương
Để kiểm tra việc hoàn tất thủ tục thông báo website, quý khách hàng có thể tiến hành tra cứu thông tin trong mục tra cứu website đã thông báo trên trang chủ Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương tại địa chỉ http://online.gov.vn. Trường hợp website đã thông báo thành công, địa chỉ website và các thông tin liên quan đến chủ sở hữu website sẽ được thể hiện đầy đủ trong kho dữ liệu đã thông báo hoàn tất của Bộ Công thương.
Dịch vụ thông báo website bán hàng của Luật Việt An
Tư vấn điều kiện để thực hiện thủ tục thông báo website bán hàng;
Tư vấn các thủ tục để thực hiện thông báo website bán hàng;
Tư vấn cho khách hàng chuẩn bị hồ sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến thủ tục thông báo website bán hàng;
Tư vấn soạn thảo các nội dung đăng tải trên website bán hàng;
Thực hiện thủ tục thông báo website bán hàng với Bộ Công thương.
Trên đây là tư vấn của Luật Việt An về dịch vụ thông báo website bán hàng trọn gói. Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu hỗ trợ, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!