Sổ bảo hiểm xã hội là một trong những giấy tờ quan trọng đối với người tham gia bảo hiểm xã hội, dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người tham gia. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Những thông tin trong sổ bao gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng bảo hiểm xã hội. Mỗi người lao động chỉ được cấp và bảo quản một sổ bảo hiểm duy nhất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người dùng không tránh khỏi trường hợp bị thất lạc, mất sổ bảo hiểm xã hội và không biết làm thế nào để xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Đại lý thuế Việt An sẽ giúp quý khách hàng giải quyết vấn đề này, với dịch vụ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, đã khẳng định vị thế của mình như một đối tác đáng tin cậy và chuyên nghiệp trong việc hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến sổ Bảo hiểm xã hội một cách thuận lợi và hiệu quả.
Sổ Bảo hiểm xã hội là gì?
Sổ Bảo hiểm xã hội là một tài liệu quan trọng để ghi chép toàn bộ quá trình đóng và nhận các quyền lợi Bảo hiểm xã hội của người tham gia. Khi tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc, mỗi người lao động sẽ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội, đây là văn bằng cơ bản để xác nhận và giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
Thông tin quan trọng trong sổ bao gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và nhận quyền lợi Bảo hiểm xã hội. Quan trọng nhất, mỗi người lao động chỉ sở hữu và quản lý một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất.
Sổ bảo hiểm xã hội chính là bảo chứng cho quá trình tham gia Bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết mọi chế độ Bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Mỗi sổ Bảo hiểm xã hội được đặc trưng bởi một mã số riêng và duy nhất, do cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp phát.
Những trường hợp sẽ được làm lại bảo hiểm xã hội
Dựa trên quy định của Khoản 2 Điều 46 trong Quyết định 595/QĐ-BHXH, sổ Bảo hiểm xã hội sẽ được cấp lại trong các trường hợp mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; và người đã hưởng Bảo hiểm xã hội một lần nhưng còn thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng. Nếu sổ Bảo hiểm xã hội bị hỏng, quy trình cấp lại sẽ bao gồm cả bìa và tờ rời của sổ Bảo hiểm xã hội.
Đối với thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, theo quy định của Khoản 1 Điều 27 trong Quyết định 595/QĐ-BHXH, khách hàng cần chuẩn bị tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế theo Mẫu TK1-TS. Hồ sơ này sẽ được nộp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn tham gia Bảo hiểm xã hội. Thời gian giải quyết không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Thủ tục làm lại sổ bảo hiểm xã hội
Đối với trường hợp đang đóng bảo hiểm xã hội, để thực hiện thủ tục, người lao động và doanh nghiệp cần nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Bên phía cơ quan bảo hiểm sẽ cho thực hiện đối chiếu hồ sơ với nhau. Nếu đủ điều kiện và xác nhận nằm trong trường hợp được làm lại sổ mà chưa hưởng trợ cấp một lần thì đủ điều kiện để được làm lại sổ bảo hiểm xã hội.
Đối với trường hợp cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội do mất/ hỏng
Hồ sơ cấp lại bao gồm:
Đơn đề nghị cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội của người lao động
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin
Sổ Bảo hiểm xã hội (trong trường hợp bị hỏng)
Nơi nộp hồ sơ:
Người đi làm: Đến cơ quan Bảo hiểm xã hội thuộc địa bàn doanh nghiệp tham gia Bảo hiểm xã hội
Người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội trực tiếp để nộp hồ sơ
Người lao động đã nghỉ việc: Có thể đến bất kỳ cơ quan Bảo hiểm xã hội nào trên toàn quốc.
Thủ tục cấp lại:
Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc thông qua ứng dụng VssID
Nhận lại sổ trong thời hạn luật định nếu hồ sơ hợp lệ
Đối với trường hợp cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội do thay đổi/ điều chỉnh nội dung trên sổ
Hồ sơ cấp lại bao gồm:
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin
Các sổ Bảo hiểm xã hội trong trường hợp gộp sổ
Nơi nộp hồ sơ:
Thủ tục cấp lại:
Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Nhận kết quả giải quyết trong thời hạn luật định
Tuy nhiên, nếu không có kiến thực vững về thủ tục làm lại sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động sẽ loay hoay và gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm thủ tục. Bên phía Đại lý thuế Việt An có hỗ trợ người lao động thông qua dịch vụ cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội.
Dịch vụ làm lại sổ Bảo hiểm xã hội hồ sơ làm lại Bảo hiểm xã hội sẽ có những gì?
Với những giấy tờ, hồ sơ phức tạp đi kèm sẽ khiến nhiều người lao động gặp vấn đề trong quá trình làm lại sổ bảo hiểm xã hội. Đại lý thuế Việt An đã có nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm và giải quyết các giấy tờ thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội. Cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhiều năm kinh nghiệm sẽ hỗ trợ tối đa cho người lao động trong quá trình làm lại sổ bảo hiểm xã hội. Dịch vụ cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội ra đời nhằm giúp người lao động tránh gặp phải những rủi ro trong quá trình làm bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội sẽ bao gồm những giấy tờ sau đây:
Đơn trình báo mất sổ bảo hiểm xã hội và có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương ở nơi cư trí
Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định và có xác nhận của chính quyền tại địa phương
Giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội
Giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội có liên quan
Giấy xác nhận là chưa nhận trợ cấp 1 lần tạo cơ quan bảo hiểm xã hội ở địa phương
Tờ khai cấp lại sổ nếu bị mất thì phải liên hệ với bên phía cơ quan cũ
Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân đã có chứng thực
Một số giấy tờ đi kèm khác
Việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội có ảnh hưởng đến quyền lợi không?
Việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội không ảnh hưởng đến quyền lợi và mọi thông tin về quyền hưởng quyền lợi và các quy định liên quan đều có trên cổng thông tin. Tuy nhiên, sau khi cấp lại sẽ có một vài điểm khác biệt với sổ lần đầu nhưu sau:
Nội dung in trên bìa của sổ
Trường hợp cấp lại thì sẽ ghi thêm là cấp lần mấy
Nội dung in trong tờ rơi sổ
Với trường hợp thay đổi họ và tên, ngày tháng năm sinh hay quốc tịch, giới tịch hoặc thay đổi số sổ thì nội dụng sẽ được in theo nội dung thay đổi
Trường hợp đang tham gia mà cấp lại sổ, chỗ phần ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp: in dòng lũy kế thời gian đóng quỹ hưu trí, tử tuất, bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trên trang tờ rơi cuối cùng
Trường hợp đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần làm lại sổ bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm, ở chỗ dưới phần ghi quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệm sẽ in dòng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trên trnag tờ rơi cuối cùng.
Quý khách hàng có bất kỳ khó khăn hoặc câu hỏi liên quan đến dịch vụ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, vui lòng liên hệ Đại lý thuế Việt An để được luật sư tư vấn cụ thể nhất.