Phân biệt nhãn hiệu và logo

Nhãn hiệu là gì?

  • Nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
  • Nhãn hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

Logo là gì?

Logo là một biểu trưng, biểu tượng được thể hiện bởi tập hợp những ký tự, hình ảnh và màu sắc nhằm tạo nên một dấu hiệu nhằm mục đích nhận diện thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp, góp phần tạo dựng vị thế của doanh nghiệp đó trên thị trường trong tư vấn sở hữu trí tuệ logo thường còn được gọi với tên gọi là nhãn hiệu hình.

Điểm tương đồng giữa nhãn hiệu và logo

  • Đều là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp;
  • Là công cụ phân biệt hàng hóa giúp người tiêu dùng định hướng hàng hóa;
  • Đều được bảo hộ thông qua việc đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Quyền sở hữu trí tuệ đối với logo và nhãn hiệu có hiệu lực trong một không gian nhất định là quốc gia nơi logo và nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ;
  • Khi bị xâm phạm quyền thì đều có thể áp dụng các biện pháp xử lý hành vi xâm phạm như tự bảo vệ; biện pháp dân sự; biện pháp hành chính, hình sự và hải quan.

Phân biệt nhãn hiệu và logo

Đặc điểm Nhãn hiệu Logo
Dấu hiệu Dấu hiệu chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc Một biểu trưng, biểu tượng được thể hiện bởi tập hợp những ký tự, hình ảnh và màu sắc nhằm tạo nên một dấu hiệu
Chức năng Phân biệt sản phẩm, dịch vụ của các chủ thể khác nhau. Nhận diện thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp, góp phần tạo dựng vị thế của doanh nghiệp đó trên thị trường.

 

Cơ chế bảo hộ Được bảo hộ theo cơ chế quyền sở hữu công nghiệp Được bảo hộ theo ba cơ chế:

–       Quyền tác giả

–       Quyền sở hữu công nghiệp

–       Quyền chống cạnh tranh không lành mạnh.

Đối tượng bảo hộ Nhãn hiệu –      Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng;

–      Nhãn hiệu;

–      Kiểu dáng công nghiệp;

–      Chỉ dẫn địa lý

–      Hành vi chỉ dẫn thương mại gây nhần lẫn;

–      Hành vi sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý cảu chủ sở hữu nhãn hiệu được sử dụng nhãn hiệu đó.

Điều kiện bảo hộ Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

–       Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

–       Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

 

Logo được bảo hộ quyền tác giả đáp ứng các điều kiện sau:

Logo phải mang tính sáng tạo

Logo được bảo hộ dưới loại hình tác phẩm mỹ thuật ứng dụng.

Logo đăng ký dưới danh nghĩa nhãn hiệu đáp ứng các điều kiện sau:

–     Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

–     Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

Logo đăng ký dưới danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp đáp ứng điều kiện sau:

–     Có tính mới;

–     Có tính sáng tạo;

–     Có khả năng áp dụng công nghiệp.

Logo đăng ký dưới danh nghĩa chỉ dẫn địa lý đáp ứng các điều kiện sau:

–      Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý;

–      Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó quyết định.

Logo bảo hộ theo cơ chế quyền chống cạnh tranh không lành mạnh, căn cứ xác lập hành vi cạnh tranh không lành mạnh như sau:

–        Gắn chỉ dẫn thương mại đó lên hàng hóa, bao bì  hàng hóa, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch kinh doanh, phương tiện quảng cáo

–        Bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán, nhập khẩu hàng hóa có gắn chỉ dẫn thương  mại đó.

Thời hạn bảo hộ 10 năm, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm. Thời hạn bảo hộ logo dưới danh nghĩa:

–     Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng: 75 năm

–     Nhãn hiệu: 10 năm, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.

–     Kiểu dáng công nghiệp: 05 năm,  có thể gia hạn hai lần liên tiếp, mỗi lần năm năm.

–     Chỉ dẫn địa lý: vô thời hạn.

Quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ logo độc quyền xin vui lòng liên hệ Công ty luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Tin tức liên quan đến đăng ký nhãn hiệu

    Tin tức liên quan đến đăng ký nhãn hiệu

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hcm@vietanlaw.vn
    Skype IconSkype Chat

    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO