Thay đổi trưởng Văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam
Trong quá trình hoạt động tại Việt Nam, khi Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thay đổi trưởng Văn phòng đại diện, phải làm thủ tục Điều chỉnh Giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện tại Cơ quan cấp phép.
Căn cứ pháp lý:
Luật Thương mại 2005;
Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
Thông tư 11/2016/TT-BCTquy định biểu mẫu thực hiện nghị định số 07/2016/NĐ-CP.
Hồ sơ thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam bao gồm:
Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện;
Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao có dịch công chứng hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện;
Ciấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi (Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân hoặc xác nhận không nợ thuế của Cục thuế;…);
Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Trình tự và thủ tục thay đổi trưởng văn phòng đại diện trên Giấy phép Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi người đứng đầu Văn phòng đại diện, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ 01 bộ hồ sơ tới Cơ quan cấp phép.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.
Chú ý:
Điều kiện của trưởng văn phòng đại diện:
Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau:
Người đứng đầu Chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài;
Người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác;
Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác;
Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.
Các công việc cần làm sau khi thay đổi trưởng văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam:
Ngay sau khi được cấp Giấy phép hoạt động của Văn phòng đại diện với thông tin người đứng đầu văn phòng đại diện mới, Thương nhân nước ngoài chú ý thực hiện các nội dung sau:
Lưu giữ các quyết định bổ nhiệm; hợp đồng lao động;
Làm thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm cho trưởng văn phòng đại diện mới.
Thay đổi thông tin chữ ký số; tài khoản ngân hàng và các tài liệu có liên quan khác.
Quý khách có nhu cầu thay đổi trưởng văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam xin vui lòng liên hệ với Luật Việt An để được hỗ trợ thủ tục!