Tư vấn lập báo cáo thẩm định pháp lý doanh nghiệp tại Việt Nam

Báo cáo thẩm định pháp lý đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá tính hợp pháp và tính khả thi của các giao dịch, dự án hoặc hoạt động kinh doanh. Đây là tài liệu tổng hợp các thông tin pháp lý cần thiết, giúp doanh nghiệp nhận diện và quản lý rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Việc lập báo cáo thẩm định pháp lý không chỉ hỗ trợ trong việc ra quyết định mà còn góp phần tăng cường sự minh bạch và tin cậy trong các quan hệ thương mại. Luật Việt An là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo thẩm định pháp lý cho khách hàng có kế hoạch đầu tư vào công ty mục tiêu tại Việt Nam.

Hiểu thế nào về thẩm định pháp lý?

Thẩm định pháp lý (Legal Due Diligence – LDD) là quá trình thu thập thông tin, kiểm tra và đánh giá một cách toàn diện hoặc một số khía cạnh pháp lý của của đối tượng mục tiêu (doanh nghiệp/tài sản), tùy thuộc vào mục đích của việc thẩm định.

Thẩm định pháp lý thường là một công đoạn trong quy trình thực hiện các giao dịch như giao dịch vay, thuê/ mua tài sản (như đất/nhà xưởng), hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư dài hạn, mua bán sáp nhập M&A. Thẩm định pháp lý là một bước quan trọng và xuất hiện phổ biến nhất trong các giao dịch M&A trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Thẩm định pháp lý pháp lý doanh nghiệp tại Việt Nam bao gồm các loại hình nào?

Các loại hình Thẩm định pháp lý pháp lý doanh nghiệp tại Việt Nam

  • Thẩm định pháp lý của bên mua (Legal Due Diligence). Đây là hình thức phổ biến nhất, khi đó bên mua là khách hàng có yêu cầu thẩm định pháp lý các đối tượng mục tiêu trước khi đưa ra quyết định đầu tư hay không.
  • Thẩm định pháp lý của bên bán (Vender Due Diligence)
  • Thẩm định pháp lý tuân thủ (Compliance Due Diligence)
  • Thẩm định pháp lý từng mảng như tài chính, hoạt động, khách hàng, thuế,…

Thẩm định pháp lý doanh nghiệp ở Việt Nam dựa trên các quy định luật nào?

Thẩm định pháp lý hướng đến hai đối tượng mục tiêu chính: doanh nghiệp và tài sản. Khi mục tiêu thẩm định là doanh nghiệp, điển hình là trong các giao dịch M&A giao dịch dòng vốn, các văn bản luật thường được áp dụng gồm:

  • Các Điều ước quốc tế: Cam kết WTO, FTAs, AFAS, …
  • Luật Đầu tư;
  • Luật Doanh nghiệp;
  • Luật Cạnh tranh (tập trung kinh tế);
  • Phần hợp đồng tại các Bộ luật Lao động, Bộ luật Dân sự, Luật Thương mại;
  • Pháp luật chuyên ngành liên quan: Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Giáo dục, Luật Đất đai…

Cần lập báo cáo thẩm định pháp lý khi nào trong một giao dịch M&A?

Cần lập báo cáo thẩm định pháp lý khi nào trong một giao dịch M&A?

Có thể thấy trong quy trình giao dịch M&A khái quát thì thẩm định pháp lý được thực hiện ở ngay giai đoạn đầu tiên khi các bên có ý định đàm phán về giao dịch mua bán chuyển nhượng. Đây là bước tư vấn soát xét các vấn đề pháp lý liên quan đến đối tượng mục tiêu trước khi đưa ra quyết định mua của bên mua, đồng thời có thể là tài liệu để bên bán chào bán trong hồ sơ gửi cho các bên mua tiềm năng.

Báo cáo thẩm định pháp lý thường được lập dưới dạng thư tư vấn pháp lý, trình bày đầy đủ các vấn đề tuân thủ và chưa tuân thủ của một doanh nghiệp, và/ hoặc các rủi ro pháp lý đối với các vấn đề rà soát của doanh nghiệp / tài sản là mục tiêu chuyển nhượng. Do vậy, việc lập các báo cáo này đòi hỏi tính chuyên môn cao và sự am hiểu tường tận pháp luật về doanh nghiệp và tài sản. Việc tìm kiếm sự trợ giúp pháp lý của các luật sư là điều kiện không thể thiếu của một giao dịch M&A thành công.

Báo cáo thẩm định pháp lý doanh nghiệp thể hiện các nội dung gì?

Tùy thuộc vào phạm vi yêu cầu của khách, nội dung của báo cáo thẩm định sẽ khác nhau. Về cơ bản, một số nội dung thường được yêu cầu rà soát trong một giao dịch M&A mua lại vốn góp / chuyển nhượng một doanh nghiệp sẽ gồm:

  • Cấu trúc doanh nghiệp;
  • Các đơn vị phụ thuộc;
  • Vốn điều lệ, vốn thực có;
  • Chủ sở hữu;
  • Thỏa thuận cổ đông/ thành viên;
  • Ngành nghề kinh doanh, các giấy phép kinh doanh (nếu có);
  • Tài sản cố định hiện có: phương tiện, bất động sản, sở hữu trí tuệ, …
  • Các dự án đang sở hữu/ thực hiện;
  • Lao động;
  • Khoản vay, bảo đảm,…
  • Nghĩa vụ hành chính và tranh chấp pháp lý đang tồn đọng.

Thông thường các báo cáo pháp lý được thực hiện dựa trên các mẫu cụ thể để thể hiện tối đa các nội dung yêu cầu. Để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của báo cáo, các doanh nghiệp phải thực hiện thông qua các chuyên gia tư vấn am hiểu pháp luật hiện hành tại Việt Nam.

Ý nghĩa của báo cáo thẩm định pháp lý doanh nghiệp

  • Xác định tính khả thi của giao dịch
  • Xác định giá mua / bán khi đàm phán Hợp đồng
  • Xác định rủi ro và xử lý rủi ro trước/ sau khi tiến hành giao dịch

Báo cáo thẩm định pháp lý có ý nghĩa thiết yếu trong việc đảm bảo tính tuân thủ của giao dịch và dự án của doanh nghiệp theo quy định pháp luật. thẩm định pháp lý là bước quan trọng để các bên phát hiện và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn hơn.

Chính vì vậy, việc sử dụng dịch vụ tư vấn lập báo cáo thẩm định pháp lý từ các công ty luật chuyên môn không chỉ mang lại sự chính xác và đầy đủ về mặt pháp lý, mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Các luật sư có kinh nghiệm sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các vấn đề pháp lý phức tạp, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển bền vững. Hơn nữa, việc có một báo cáo thẩm định pháp lý rõ ràng và chi tiết cũng nâng cao uy tín và độ tin cậy của doanh nghiệp trong mắt đối tác và nhà đầu tư.

Các thông tin khách hàng cần cung cấp khi sử dụng dịch vụ tư vấn lập báo cáo thẩm định pháp lý doanh nghiệp của Luật Việt An

  • Thông tin pháp lý doanh nghiệp/ tài sản mục tiêu;
  • Giấy tờ pháp lý của doanh nghiệp/ tài sản phiên bản hiện hành đang còn hiệu lực;
  • Các giao dịch đang thực hiện liên quan đến tài sản mục tiêu;
  • Các giấy tờ vay, bảo đảm, thế chấp tài sản (nếu có);
  • Các thông tin khác liên quan theo cam kết bảo mật và bảo đảm tính chính xác.

Lưu ý rằng tính chính xác của báo cáo thẩm định pháp lý hoàn toàn dựa vào các thông tin được cung cấp. Các đơn vị tư vấn không có chức năng xác thực tính pháp lý của các giấy tờ hay tính chính xác của các thông tin nội bộ được cung cấp. Vì vậy, việc cung cấp thông tin là bước đầu quan trọng quyết định chất lượng của bản báo cáo thẩm định pháp lý.

Quý khách có nhu cầu tư vấn lập báo cáo thẩm định pháp lý tại Việt Nam, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được tư vấn trực tiếp và chính xác nhất!

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Dịch vụ kế toán thuế

    Dịch vụ kế toán thuế

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO