Ký hiệu ® là viết tắt của registered (đã đăng ký bảo hộ và được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu). Theo đó, ký hiệu này có hàm ý nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ với cơ quan nhà nước. Khi sử dụng ký hiệu này trên nhãn hiệu chủ sở hữu muốn thông tin cho người tiêu dung và thị trường biết là nhãn hiệu đó đã được pháp luật bảo hộ. Pháp luật một số nước có quy định nếu nhãn hiệu chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mà ký tự này là sai và là hành vi lừa dối người tiêu dùng.
Ký hiệu ™ trên nhãn hiệu
Ký hiệu ™ trên nhãn hiệu là viết tắt của từ Trademark hay còn gọi là “nhãn hiệu sản phẩm, hàng hóa” là những ký hiệu để phân biệt sản phẩm, hàng hóa cùng loại của chủ thể này với sản phẩm, hàng hóacủa một chủ thể khác.
Ký hiệu “TM” được dùng khi nhãn hiệu đó chưa được hoặc không được bảo hộ nhưng chủ sở hữu muốn dùng biểu tượng đó như một nhãn hiệu và khẳng định quyền của mình đối với nhãn hiệu đó để cảnh báo bên thứ 3 không nên xâm phạm.
Ký hiệu SM trên nhãn hiệu
Ký hiệu “SM” trên nhãn hiệu là viết tắt của từ Service Mark hay còn gọi là “nhãn hiệu dịch vụ” là những ký hiệu để phân biệt dịch vụ cùng loại của chủ thể này với dịch vụ của một chủ thể khác. Theo đó, khi dùng “SM” thì nhận diện rằng đó là nhãn hiệu dịch vụ chứ không phải là nhãn hiệu hàng hóa.
Việt Nam ghi nhận nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu dịch vụ chung là nhãn hiệu. Tuy nhiên, trên thế giới nhiều quốc gia phân ra nhãn hiệu hàng hóa và nhãn hiệu dịch vụ.