Các màu sắc đơn điệu không thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Việc bảo hộ nhãn hiệu giúp doanh nghiệp ngăn chặn hành vi nhái trộm, bảo vệ uy tín và tạo dựng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp đều nắm rõ các quy định về những trường hợp được bảo hộ nhãn hiệu và không được bảo hộ nhãn hiệu. Thông qua bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ làm rõ về các màu sắc đơn điệu không thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Các màu sắc đơn điệu không thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cơ sở để các cá nhân, tổ chức có thể bảo vệ, nâng cao thương hiệu hàng hóa, dịch vụ mà mình tạo dựng được. Nhãn hiệu sẽ được pháp luật bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa
Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Căn cứ Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) thì:
“Dấu hiệu chỉ là màu sắc mà không được kết hợp với dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình hoặc không được thể hiện thành dạng dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình thì không được coi là nhãn hiệu.”
Như vậy, theo quy định này, các màu sắc đơn điệu không thể đăng ký bảo hộ. Quý khách muốn đăng ký nhãn hiệu có màu sắc thì cần phải kết hợp màu sắc với dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình hoặc thể hiện màu sắc thành dạng dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình thì mới có khả năng được cấp Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Vì thời gian chờ để được cấp Văn bằng bảo hộ khá lâu (khoảng một năm) nên để tránh mất thời gian, quý khách không nên sử dụng nhãn hiệu có chứa màu sắc đơn điệu mà nên sáng tạo màu sắc kết hợp với chữ, hình hoặc thể hiện màu sắc thành dạng dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình để nó có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và có khả năng phân biệt với các hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
Chẳng hạn như logo của Công ty Luật Việt An có màu sắc kết hợp với dấu hiệu chữ và màu sắc được thể hiện thành dạng hình đường cong thì hoàn toàn có dấu hiệu phân biệt khi đăng ký được cấp văn bản hộ nhãn hiệu:
Vì sao màu sắc đơn điệu khó được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?
Thiếu tính đặc trưng: Màu sắc đơn điệu quá chung chung, khó tạo ra sự khác biệt so với các sản phẩm, dịch vụ khác. Điều này khiến người tiêu dùng khó phân biệt được nguồn gốc hàng hóa.
Hạn chế sự sáng tạo của người khác: Nếu một màu sắc đơn điệu được bảo hộ độc quyền, sẽ hạn chế sự tự do sáng tạo của các doanh nghiệp khác trong việc sử dụng màu sắc đó cho sản phẩm của mình.
Khó xác định phạm vi bảo hộ: Việc xác định phạm vi bảo hộ cho một màu sắc đơn điệu là rất khó, vì màu sắc có thể có nhiều sắc thái khác nhau và khó phân biệt ranh giới giữa các sắc thái đó.
Ví dụ minh họa:
Trong hình trên, nếu một doanh nghiệp muốn đăng ký bảo hộ màu xanh dương đậm, thì rất khó để xác định chính xác phạm vi bảo hộ là đến đâu.
Các trường hợp nào khác không được bảo hộ nhãn hiệu?
Ngoài các trường hợp của màu sắc đơn điệu thì nhãn hiệu không được bảo hộ, hoặc bị từ chối bảo hộ nếu nhãn hiệu có các dấu hiệu sau:
Dấu hiệu không nhìn thấy được: như dấu hiệu âm thanh, mùi
Ví dụ:
Tiếng nhạc chuông khi mở nguồn máy nokia;
Mùi nước hoa chanel;
Dấu hiệu trái với trật tự xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng, an ninh quốc gia
Ví dụ: BIN LADEN (tên của trùm khủng bố)
Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước.
Ví dụ: Hình Quốc kỳ Việt Nam.
Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép
Ví dụ: Hình biểu tượng UNICEF.
Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài.
Ví dụ: HỒ CHÍ MINH.
Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành.
Ví dụ: ISO.
Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của sản phẩm, dịch vụ.
Ví dụ: SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM (đối với hàng hóa sản xuất ngoài Việt Nam)
Lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu
Tra cứu nhãn hiệu kỹ lưỡng:
Tại sao quan trọng: Trước khi quyết định đăng ký, cần kiểm tra xem nhãn hiệu của mình có trùng hoặc tương tự với các nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó hay không. Điều này giúp tránh các tranh chấp pháp lý không đáng có trong tương lai.
Cách thực hiện: có thể tự mình tra cứu trên Cổng thông tin quốc gia về sở hữu trí tuệ hoặc nhờ các công ty luật chuyên về sở hữu trí tuệ thực hiện.
Chọn công ty luật uy tín:
Vai trò của công ty luật: công ty luật chuyên về sở hữu trí tuệ sẽ hỗ trợ trong việc soạn thảo hồ sơ, nộp hồ sơ, theo dõi tiến trình và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình đăng ký.
Tiêu chí chọn công ty luật: Nên chọn những đại lý có kinh nghiệm, uy tín và có đội ngũ luật sư chuyên môn cao như Luật Việt An
Hoàn thiện hồ sơ đăng ký:
Hồ sơ đầy đủ: Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu bao gồm đơn đăng ký, mẫu nhãn hiệu, danh mục hàng hóa, dịch vụ và các giấy tờ liên quan khác.
Thông tin chính xác: Tất cả thông tin trong hồ sơ phải chính xác và đầy đủ để tránh bị trả hồ sơ hoặc chậm trễ trong quá trình xét duyệt.
Lựa chọn loại hình nhãn hiệu:
Nhãn hiệu cá nhân: Là nhãn hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của một cá nhân với hàng hóa, dịch vụ của cá nhân khác.
Nhãn hiệu tập thể: Là nhãn hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên trong một tổ chức với hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức khác.
Nhãn hiệu chứng nhận: Là nhãn hiệu được sử dụng để chứng nhận chất lượng, nguồn gốc, thành phần, phương pháp sản xuất hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ.
Xác định phạm vi bảo hộ:
Danh mục hàng hóa, dịch vụ: cần xác định rõ ràng các loại hàng hóa, dịch vụ muốn bảo hộ nhãn hiệu.
Phân loại Nice: Danh mục hàng hóa, dịch vụ sẽ được phân loại theo phân loại Nice quốc tế để xác định phạm vi bảo hộ.
Theo dõi quá trình xét duyệt:
Thời gian xét duyệt: Quá trình xét duyệt nhãn hiệu có thể kéo dài từ 6 đến 12 tháng.
Thông báo kết quả: Cơ quan sở hữu trí tuệ sẽ thông báo kết quả xét duyệt bằng văn bản.
Gia hạn nhãn hiệu:
Thời hạn bảo hộ: Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực trong 10 năm.
Gia hạn: Để tiếp tục được bảo hộ, cần làm thủ tục gia hạn trước khi hết hạn.
Trên đây là tư vấn pháp lý của Luật Việt An về các màu sắc đơn điệu không thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào khác liên quan đến vấn đề pháp lý trong lĩnh vực đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, xin hãy liên hệ với Luật Việt An để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn. Xin chân thành cảm ơn Quý khách!