Đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing

Dịch vụ marketing đang ngày càng quen thuộc trong xã hội hiện nay. Việc đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing là một trong những biện pháp quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của chủ sở hữu nhãn hiệu, tạo danh tiếng cho công ty marketing và tránh tình trạng bị xâm phạm về nhãn hiệu. Vậy, làm thế nào để đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing. Sau đây, luật Việt An sẽ cung cấp những thông tin pháp lý về đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing.

Marketing là gì?

Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thu hút và chăm sóc khách hàng, nhằm đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến với khách hàng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing

Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing

Đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing giúp mang lại những lợi ích như sau:

  • Chủ sở hữu nhãn hiệu cho dịch vụ marketing sẽ được độc quyền sử dụng nhãn hiệu cho dịch vụ đã được bảo hộ;
  • Nhãn hiệu là cơ sở để tạo nên thương hiệu và danh tiếng của công ty;
  • Giúp khách hàng phân biệt được các công ty marketing khác nhau thông qua nhãn hiệu;
  • Chủ sở hữu sẽ được pháp luật bảo vệ khi phát hiện nhãn hiệu có dấu hiệu bị xâm phạm;
  • Chủ sở hữu có quyền khai thác những lợi ích về mặt kinh tế do nhãn hiệu mang lại

Một số nhãn hiệu cho dịch vụ marketing đã được bảo hộ

Một số nhãn hiệu cho dịch vụ marketing đã được bảo hộ

Chủ thể có quyền đăng ký nhãn hiệu

Theo Điều 87 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019, 2022, các chủ thể sau sẽ có quyền đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing:

  • Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho dịch vụ marketing do mình cung cấp.
  • Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với những điều kiện sau đây:
  • Việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho dịch vụ marketing mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh;
  • Việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của dịch vụ.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing

Để đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing, người nộp đơn cần phải chuẩn bị những tài liệu sau:

  • 2 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu, đánh máy theo mẫu số 07 Phụ lục 1 Nghị định 65/2023/NĐ-CP;
  • 5 mẫu nhãn hiệu bệnh viện;
  • Chứng từ nộp phí, lệ phí;
  • Giấy uỷ quyền (nếu nộp qua tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp);
  • Tài liệu khác: bằng chứng quyền ưu tiên (nếu có)

Nếu chủ đơn nộp thông qua Luật Việt An, chủ đơn cần chuẩn bị những tài liệu và thông tin sau:

  • Thông tin chủ đơn: tên, địa chỉ, số căn cước công dân (nếu có), điện thoại, email;
  • Mẫu nhãn hiệu;
  • Danh mục sản phẩm, dịch vụ;
  • Giấy ủy quyền (theo mẫu của Luật Việt An).

Lưu ý: Đơn đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Mẫu nhãn hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu (nếu có); nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; nếu nhãn hiệu có từ, ngữ bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt thì phải được dịch ra tiếng Việt; nếu nhãn hiệu là âm thanh thì mẫu nhãn hiệu phải là tệp âm thanh và bản thể hiện dưới dạng đồ họa của âm thanh đó.
  • Hàng hoá, dịch vụ nêu trong đơn đăng ký nhãn hiệu phải được xếp vào các nhóm phù hợp với bảng phân loại theo Thoả ước Nice về phân loại quốc tế về hàng hoá và dịch vụ nhằm mục đích đăng ký nhãn hiệu, do cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp công bố.

Thủ tục, trình tự đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing

Thủ tục, trình tự đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing

Bước 1: Người nộp đơn nộp hồ sơ tại Cục Sở hữu trí tuệ

Bước 2: Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu bệnh viện trong thời hạn 1 tháng

Bước 3: Đơn đăng ký nhãn hiệu được công bố trên Công báo A trong thời hạn hai tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ.

Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định nội dung để đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ và xác định phạm vi bảo hộ tương ứng. Thời gian thẩm định nội dung không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn.

Bước 5: Nếu đơn đáp ứng đủ điều kiện, trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ, đơn đăng ký nhãn hiệu được đăng trên Công báo B. 

Bước 6: Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho chủ sở hữu nhãn hiệu. 

Lưu ý khi thiết kế nhãn hiệu và danh mục sản phẩm, dịch vụ cho nhãn hiệu

Lựa chọn nhãn hiệu

  • Nhãn hiệu phải được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ;
  • Nhãn hiệu KHÔNG chứa các dấu hiệu sau:
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và của các nước, quốc tế ca;
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép, ví dụ như biểu tượng của bộ y tế, cục dược, ngành y tế, ….
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
  • Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác dịch vụ bệnh viện;
  • Các dấu hiệu có tính mô tả như từ “marketing, tiếp thị, quảng cáo” sẽ không được bảo hộ riêng.

Danh mục sản phẩm, dịch vụ cho nhãn hiệu

Nhãn hiệu cho dịch vụ marketing cần phù hợp với bảng phân loại các hàng hoá, dịch vụ theo Thoả ước Nice và Bảng phân loại quốc tế về các yếu tố hình của nhãn hiệu. Nhãn hiệu cho dịch vụ marketing thường được đăng ký theo nhóm hàng hoá, dịch vụ sau:

Nhóm 35: Marketing; quảng cáo; dịch vụ tiếp thị qua điện thoại; marketing mục tiêu; quảng cáo ngoài trời; marketing trong khuôn khổ xuất bản phần mềm; dịch vụ quan hệ truyền thông; marketing thông qua người có ảnh hưởng; phát triển các ý tưởng marketing; marketing thông qua quảng cáo nhúng cho người khác trong môi trường ảo.

Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu

Theo Khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung 2022, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.

Quý Khách hàng cần tư vấn về đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ marketing, vui lòng liên hệ Luật Việt An để nhận được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Tư vấn đăng ký nhãn hiệu

    Tư vấn đăng ký nhãn hiệu

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO