Nguyên tắc kiểm tra nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa của Amazon
Quy trình tiếp nhận hàng từ các quốc gia trên thế giới đến Amazon được kiểm duyệt rất nghiêm ngặt nhằm tránh những tranh chấp về nhãn hiệu và để kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn, tránh việc cung cấp hàng giả, hàng nhái cho người tiêu dùng.
Để được Amazon tiếp nhận và cho phép rao bán hàng hóa trên trang thương mại điện tử của họ, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng, đặc biệt là phải đáp ứng được các yêu cầu chặt chẽ của Amazon về nguồn gốc xuất xứ, bảo hộ nhãn hiệu, chất lượng hàng hóa.
Để kiểm tra xem bên nào đã có được bảo hộ nhãn hiệu trên Amazon, Amazon sẽ yêu cầu bên bán hàng xuất trình giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đang có hiệu lực tại Mỹ.
Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu trên Amazon
Quyền kiểm soát tuyệt đối đối với hàng hóa
Amazon sẽ cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ trên nền tảng thương mại điện tử này để doanh nghiệp có thể thể hiện chính xác thương hiệu, danh mục sản phẩm, miêu tả sản phẩm của mình. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể quyết định cách họ muốn sản phẩm của mình được đại diện trên Amazon.
Quyền truy cập vào các công cụ bảo hộ nhãn hiệu
Thông qua việc Amazon cung cấp cho các doanh nghiệp quyền truy cập vào các công cụ tìm kiếm, tra cứu nâng cao trên nền tảng của họ, chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ có thể dễ dàng tìm ra những tổ chức/cá nhân đang bán hàng hóa vi phạm nhãn hiệu của mình trên toàn cầu.
Khi phát hiện có bên vi phạm, Amazon sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp hướng dẫn chi tiết về quy trình, thủ tục giải quyết để doanh nghiệp có thể gửi báo cáo về khả năng vi phạm lên Amazon.
Sau khi nhận được báo cáo, nếu xét vụ việc xác đáng cần được ngăn chặn kịp thời, Amazon sẽ xem xét và thực hiện các hành động thích hợp để ngăn chặn việc vi phạm.
Chủ động bảo vệ nhãn hiệu cho hàng hóa, dịch vụ tại thị trường Mỹ
Amazon có thể tự động xóa các nội dung sai sót, không chính xác hoặc bị nghi ngờ vi phạm nhãn hiệu, thương hiệu trên nền tảng của mình.
Nếu 1 bên thứ ba nào đó trên phạm vi toàn cầu đang bán, rao bán các sản phẩm khác nhau sử dụng nhãn hiệu của doanh nghiệp, cơ quan đăng ký nhãn hiệu Amazon sẽ tự động xóa các sản phẩm của bên vi phạm và thông báo cho doanh nghiệp để có thể thực hiện các thủ tục tiếp theo.
Khả năng xâm phạm, vi phạm nhãn hiệu ít hơn
Khả năng xâm phạm, vi phạm nhãn hiệu ít hơn vì các lí do sau:
Chủ sở hữu nhãn hiệu có các quyền truy cập nâng cao vào các công cụ tìm kiếm, tra cứu tối ưu và chính cơ quan đăng ký nhãn hiệu của Amazon sẽ tự động xóa nội dung không chính xác và xâm phạm, vi phạm nhãn hiệu của doanh nghiệp.
Chủ sở hữu nhãn hiệu và nhà sản xuất hàng hóa có thể dễ dàng chứng minh với Amazon rằng họ mới chính là chủ sở hữu nhãn hiệu qua hệ thống giải quyết các tranh chấp về sở hữu trí tuệ đơn giản, tiện lợi.
Có rất ít khả năng xảy ra việc giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu trong đó nội dung sản phẩm bị thay đổi bởi người bán bên thứ ba.
Cách thức đăng ký nhãn hiệu trên Amazon
Đăng ký trực tiếp nhãn hiệu tại Mỹ.
Đăng ký thông qua hệ thống Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu mà Việt Nam là thành viên (bao gồm Thỏa ước và Nghị định thư Madrid).
Đăng ký trực tiếp nhãn hiệu tại Mỹ
Điều kiện để một nhãn hiệu được bảo hộ tại Mỹ
Luật sở hữu trí tuệ của Mỹ quy định những điều kiện sau để một nhãn hiệu được bảo hộ, đó là:
Nhãn hiệu đã sử dụng tại Mỹ
Nhãn hiệu có dự định sử dụng tại Mỹ.
Nhãn hiệu đã nộp đơn hoặc đã đăng ký tại một nước khác (là thành viên của Công ước Paris hoặc của của thỏa ước về nhãn hiệu hàng hoá mà Mỹ công nhận).
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ
Đơn đăng ký nhãn hiệu.
Mẫu nhãn hiệu cần đăng ký.
Danh mục sản phẩm mang nhãn hiệu (bằng tiếng Việt và tiếng Anh).
Thông tin người nộp đơn (bằng tiếng Việt và tiếng Anh).
Tài liệu xin hưởng quyền ưu tiên (nếu có);
Giấy ủy quyền (theo mẫu Luật Việt An soạn).
Nhãn hiệu đã được sử dụng (Use-in-commerce) tại Mỹ;
Nhãn hiệu có dự định sử dụng (Intent-to-use) tại Mỹ;
Tài liệu chứng minh có dự định sử dụng nhãn hiệu dựa trên đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài (Intent-to-use based on existing foreign registration).
Tài liệu chứng minh có dự định sử dụng nhãn hiệu dựa trên đơn đăng ký nhãn hiệu nước ngoài (Intent-to-use based on pending foreign registration).
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ
Bước 1: Tra cứu nhãn hiệu tại Mỹ
Việc tra cứu khả năng đăng ký của nhãn hiệu không phải là một thủ tục bắt buộc trong thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ. Để tránh trường hợp nhãn hiệu xin đăng ký của Quý khách hàng có nguy cơ bị từ chối, Quý khách hàng có thể tra cứu đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu thông qua dữ liệu nhãn hiệu miễn phí của USPTO theo đường link: https://tmsearch.uspto.gov/bin/gate.exe?f=login&p_lang=english&p_d=trmk.
Để đánh giá khả năng đăng ký thành công nhãn hiệu ở Mỹ đòi hỏi kỹ năng tra cứu chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn cụ thể của luật sư. Vì vậy, Quý khách hàng có thể lựa chọn Công ty luật Việt An tiến hành tra cứu chuyên sâu tại Mỹ trước khi nộp đơn đăng ký. Kết quả tra cứu khả năng đăng ký của nhãn hiệu sẽ được chúng tôi gửi đến khách hàng trong vòng 08-10 ngày làm việc.
Kết quả tra cứu chỉ có tính tham khảo và không phải là căn cứ cấp hay từ chối cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu của quý khách hàng.
Tất cả đơn đăng ký nhãn hiệu cần được tiến hành nộp đơn tới cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (Hoa Kỳ) (viết tắt là “USPTO”) và được tiến hành thẩm định từ hình thức tới nội dung đơn. Theo đó, kết quả cuối cùng là cấp hay từ chối cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu thuộc về USPTO.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ – USPTO
Sau khi tra cứu nếu nhãn hiệu có khả năng đăng ký khách hàng tiến hành nộp đơn tại USPTO. Sau khi nộp đơn trong vòng 03-05 ngày làm việc sẽ có số đơn đăng ký được ghi nhận.
Đối với trường hợp nhãn hiệu đã sử dụng thực tế tại Mỹ
Thời gian tiến hành việc thẩm định hình thức đăng ký là 01-02 tháng kể từ ngày nộp đơn. Nếu hình ảnh của sản phẩm không phù hợp thẩm định viên sẽ yêu cầu gửi ảnh khác phù hợp với nhãn hiệu và sản phẩm mà người nộp đơn đăng ký.
Sau khi đơn đăng ký nhãn hiệu được hợp lệ về hình thức thẩm định viên xem xét trong vòng 7-8 tháng kể từ ngày nộp đơn. Nếu được chấp thuận, đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp để bất kỳ bên thứ ba nào có quyền và lợi ích liên quan có thể phản đối việc đăng ký.
Nếu không có sự phản đối nào, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu trên cơ sở nhãn hiệu đáp ứng được các điều kiện bảo hộ tại Mỹ. Thời hạn để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ là 18 tháng.
Đối với trường hợp chủ đơn chưa sử dụng nhãn hiệu thực tế tại Mỹ
Sau khi đơn đăng ký nhãn hiệu được hợp lệ về hình thức, thẩm định viên tại văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (United States Patent and Trademark Office) sẽ ra thông báo về việc chấp nhận đơn. Trong thời hạn 7-8 tháng chủ sở hữu phải nộp bằng chứng chứng minh nhãn hiệu đã được sử dụng tại thị trường Mỹ. Đồng thời nộp lệ phí thì mới được xem xét thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Ngoài ra, thời gian có thể kéo dài nếu trường hợp đơn có phản đối hay khiếu nại (chi phí khiếu nại độc lập).
Một số lưu ý cụ thể về lựa chọn cơ sở đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ
Khi doanh nghiệp Việt Nam đã nộp đơn đăng ký hoặc đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Tuy nhiên, chưa sử dụng thực tế nhãn hiệu tại thị trường Mỹ có thể lựa chọn cơ sở đăng ký là “có dự định sử dụng dựa trên nhãn hiệu đã được đăng ký nước ngoài” hoặc “có dự định sử dụng dựa trên đơn đăng ký nhãn hiệu nước ngoài”. Ngoài ra, có thể kết hợp với lựa chọn “có dự định sử dụng”.
Nhãn hiệu dù được đăng ký dựa trên cơ sở nào cũng không ảnh hưởng tới các quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu. Bởi lẽ, về bản chất, các cơ sở đăng ký này chỉ khác nhau về trình tự và thủ tục đăng ký.
Tuy nhiên, việc lựa chọn cơ sở đăng ký chính xác và phù hợp có thể giúp cho chủ sở hữu nhãn hiệu rút ngắn được thời gian cũng như giảm thiểu các chi phí phát sinh trong quá trình đăng ký.
Bước 3: Thông báo cấp hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu
Sau khi được thẩm định với các nội dung đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ. Chủ đơn sẽ nhận được thông báo cấp văn bằng bảo hộ hoặc thông báo từ chối cấp văn bằng bảo hộ có lý do từ chối.
Trong thời hạn từ 01 – 02 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ sẽ nhận được văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.
Thời hạn của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ là 10 năm và không giới hạn số lần gia hạn.
Đăng ký thông qua hệ thống Madrid
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo hệ thống Madrid
Bản sao Tờ khai yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cơ sở (áp dụng đối với trường hợp nộp đơn theo Nghị định thư Madrid).
Giấy uỷ quyền thực hiện thủ tục cho cá nhân hoặc Giấy uỷ quyền thực hiện thủ tục cho tổ chức (nếu đơn nộp thông qua đại diện).
Tài liệu chứng minh quyền đăng ký, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác.
Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên.
Bản cam kết sẽ sử dụng nhãn hiệu tại các nước yêu cầu đăng ký bảo hộ (nếu chỉ định vào các quốc gia Ireland, Singapore, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ).
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu theo hệ thống Madrid
Bước 1: Tra cứu khả năng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu (thủ tục không bắt buộc)
Doanh nghiệp muốn đăng ký nhãn hiệu quốc tế dưới hình thức này thì nên thực hiện tra cứu trước khả năng đăng ký nhãn hiệu. Để có thể tránh được rủi ro khi đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế bị từ chối do tương tự gây nhầm lẫn với đơn đăng ký hoặc nhãn hiệu đã được bảo hộ tại từng nước.
Sau khi đáp ứng các điều kiện trên và đảm bảo nhãn hiệu của mình không tương tự gây nhầm lẫn với đơn đăng ký hoặc nhãn hiệu đã được bảo hộ tại từng nước. Chủ đơn có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo hệ thống Madrid tại Văn phòng Quốc tế của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) thông qua Cục Sở hữu trí tuệ.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ nộp đơn sau khi có kết quả tra cứu nhãn hiệu khả thi
Thời gian từ 3 – 5 ngày làm việc kể từ khi có đủ thông tin và tài liệu do khách hàng cung cấp.
Bước 3: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế
Đơn đăng ký nhãn hiêu quốc tế sẽ được nộp cho Văn phòng quốc tế thông qua Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Cục Sở hữu trí tuệ có trách nhiệm thẩm định và chuyển đơn đăng ký cho Văn phòng quốc tế của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn hợp lệ.
Bước 4: Theo dõi tiến trình đơn đăng ký nhãn hiệu
Nếu WIPO nhận được đơn đăng ký trong thời hạn không quá 2 tháng kể từ ngày nộp đơn ở Cục Sở hữu trí tuệ thì ngày nộp đơn quốc tế được tính là ngày nộp đơn tại Việt Nam. Trường hợp quá 2 tháng, ngày nhận đơn tại Văn phòng quốc tế được tính là ngày nộp đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu.
WIPO sẽ tiến hành thẩm định hình thức đơn, nếu hợp lệ đơn sẽ được dịch sang các ngôn ngữ khác và công bố trên công báo sở hữu công nghiệp. Sau đó, đơn đăng ký sẽ được gửi cho Cơ quan đăng ký nhãn hiệu của các quốc gia thành viên được chỉ định bảo hộ. Đ ồng thời ấn định ngày bắt đầu tính thời hạn thẩm định nội dung là 12 tháng (theo Thỏa ước) hoặc 18 tháng (theo Nghị định thư) để các quốc gia đó xem xét. Nếu quá thời hạn nêu trên mà WIPO không nhận được bất kỳ phản hồi nào thì nhãn hiệu mặc nhiên được coi là có hiệu lực ở các quốc gia đó.
Bước 5: Nhận kết quả nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
Luật Việt An nhận thông báo & kết quả từ WIPO và Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và bàn giao kết quả cho khách hàng.
Ưu điểm của việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế qua Hệ thống Madrid
Các ưu điểm của việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế qua Hệ thống Madrid bao gồm:
Doanh nghiệp sử dụng hệ thống Madrid có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại 123 quốc gia bằng cách nộp đơn đăng ký nhãn hiệu bằng một ngôn ngữ duy nhất (tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Tây Ban Nha) và trả một khoản phí duy nhất thay vì phải đến cơ quan sở hữu trí tuệ của từng quốc gia của các lãnh thổ khác nhau trên toàn cầu và nộp đơn trực tiếp nhiều lần.
Khi đăng ký qua Hệ thống Madrid, doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng việc bảo hộ nhãn hiệu sang các thị trường mới thông qua cùng một hệ thống, phù hợp với chiến lược kinh doanh phát triển và tình hình tài chính cụ thể của từng doanh nghiệp.
Sau khi nhãn hiệu đã được đăng ký thông qua hệ thống Madrid, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể tiếp tục tiến hành mở rộng phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu bằng cách chỉ định thêm các quốc gia thành viên của hệ thống Madrid một cách nhanh chóng, đơn giản và tiết kiệm về chi phí.
Hơn nữa, dù có bao nhiêu quốc gia mà người nộp đơn chỉ định cho việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế thông qua Hệ thống Madrid thì cũng chỉ có 1 ngày hết hạn, qua đó, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể gia hạn nhãn hiệu cho tất cả hoặc bất kỳ quốc gia nào được chỉ định 1 cách đơn giản, tiện lợi, đồng nhất.
Quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu để cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên sàn Amazon cũng như đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ xin vui lòng liên hệ Công ty luật Việt An để được hỗ trợ cụ thể!