Hiện tại đất nước Canada đang trên đà hồi phục nền kinh tế Canada đang phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp khoảng 5,1% (theo số liệu tháng 10/2023), thấp hơn mức trước đại dịch. Ngoài ra thị trường lao động tại Canada đang sôi động do có nhiều doanh nghiệp đầu tư tại đây tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Vì vậy, có rất nhiều doanh nghiệp chọn đầu tư tại Canada. Việc đầu tiên khi mở rộng phạm vi kinh doanh tại Canada, doanh nghiệp cần đăng ký nhãn hiệu cho thương hiệu của mình. Canada được biết đến là quốc gia có nền tảng thương hiệu uy tín, với nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như: Air Canada, Bombardier, Canada Goose, Lululemon, Shopify, Tim Hortons,… Canada có hệ thống luật nhãn hiệu được đánh giá cao, bảo vệ hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp. Hệ thống đăng ký nhãn hiệu trực tuyến của Canada giúp đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian đăng ký. Chính phủ Canada luôn nỗ lực bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Công ty Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Canada thông qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
Luật Nhãn hiệu (Luật liên bang sửa đổi, 1985, chương T-13) (có hiệu lực đến ngày 18 tháng 6 năm 2019);
Quy định Nhãn hiệu (Quy định của Cổng thông tin Điều lệ Canada, 2018-227).
Phân biệt tên thương hiệu và nhãn hiệu
Tên thương hiệu (trade name) là tên doanh nghiệp của bạn. Tên thương hiệu chỉ được đăng ký theo Luật Nhãn hiệu nếu nó cũng được sử dụng như một nhãn hiệu, tức là được sử dụng để nhận dạng hàng hóa hoặc dịch vụ.
Ví dụ: Bạn sở hữu một cửa hàng kem tên công ty là “A.B.C. Ltd.”.
Trường hợp 1:Mọi người biết đến kem của bạn với tên “A.B.C. Ltd.” vì bạn sử dụng tên này như một nhãn hiệu trên sản phẩm. Do đó, bạn có thể đăng ký tên thương hiệu “A.B.C. Ltd.” làm nhãn hiệu.
Trường hợp 2:Mọi người biết đến kem của bạn với tên “North Pole”, đây là tên bạn sử dụng để quảng bá sản phẩm. Mặc dù tên công ty bạn là “A.B.C. Ltd.”, nhưng không ai nghĩ đến tên đó khi nghĩ đến sản phẩm bạn bán. Trong trường hợp này, tên “A.B.C. Ltd.” không được sử dụng như một nhãn hiệu mà là một tên thương hiệu.
Như vậy, có thể phân biệt tên thương hiệu và nhãn hiệu như sau:
Tên thương hiệu là tên doanh nghiệp.
Nhãn hiệu là dấu hiệu để nhận dạng hàng hóa hoặc dịch vụ.
Tên thương hiệu chỉ được đăng ký theo Luật Nhãn hiệu nếu nó cũng được sử dụng như một nhãn hiệu.
Khái quát chung về nhãn hiệu tại Canada
Định nghĩa về nhãn hiệu
Nhãn hiệu là một dấu hiệu hoặc sự kết hợp của các dấu hiệu được sử dụng hoặc dự định sử dụng bởi một cá nhân để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của họ với hàng hóa hoặc dịch vụ của người khác.
Theo thời gian, nhãn hiệu không chỉ tượng trưng cho hàng hóa hoặc dịch vụ thực tế mà một cá nhân hoặc công ty cung cấp, mà còn cả danh tiếng của nhà sản xuất. Nhãn hiệu là một tài sản trí tuệ rất có giá trị.
Các loại nhãn hiệu có thể đăng ký tại Canada
Nhãn hiệu thông thường:Bao gồm các từ, thiết kế, hương vị, kết cấu, hình ảnh động, phương thức đóng gói, hình ảnh ba chiều, màu sắc hoặc sự kết hợp của những thứ này, được sử dụng để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một cá nhân hoặc tổ chức với những người khác. Ví dụ: bạn thành lập một công ty giao hàng nhanh và đặt tên là “Giddy-up”. Bạn có thể đăng ký những từ này làm nhãn hiệu (nếu đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý) cho dịch vụ mình cung cấp.
Nhãn hiệu chứng nhận:Có thể được cấp phép cho nhiều cá nhân hoặc công ty nhằm mục đích thể hiện rằng hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định đáp ứng một tiêu chuẩn xác định. Ví dụ: thiết kế Woolmark, thuộc sở hữu của Woolmark Americas Ltd., được sử dụng trên quần áo và các mặt hàng khác.
Nhãn hiệu có thể là một hoặc kết hợp của các yếu tố sau, được sử dụng để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một cá nhân hoặc tổ chức với những người khác: Từ ng, Âm thanh, Thiết kế, Hương vị, Màu sắc, Kết cấu, Mùi hương, Hình ảnh động (bao gồm cả hình ảnh chuyển động), Hình dạng ba chiều (hình khối), Cách thức đóng gói, Hình ảnh ba chiều.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Canada
Đơn đăng ký bao gồm những thông tin sau bắt buộc phải điền
Tên và địa chỉ nhận thư của người nộp đơn
Mô tả hoặc hình ảnh, hoặc cả hai, của nhãn hiệu
Bảng kê chi tiết các hàng hóa và dịch vụ liên quan đến nhãn hiệu, sử dụng ngôn ngữ thương mại thông thường và cụ thể
Bảng kê hàng hóa và dịch vụ được phân nhóm theo Phân loại Nice
Phí nộp đơn
Bất kỳ yêu cầu cụ thể nào khác đối với loại nhãn hiệu đăng ký
Chủ đơn phải nộp đơn riêng cho từng nhãn hiệu muốn đăng ký. Tuy nhiên, một đơn đăng ký có thể bao gồm nhiều hàng hóa hoặc dịch vụ cho một nhãn hiệu cụ thể.
Mô tả hoặc hình ảnh:
Đơn đăng ký của chủ đơn phải bao gồm mô tả hoặc hình ảnh, hoặc cả hai, của nhãn hiệu, thể hiện rõ ràng nội dung đăng ký.
Có thể sử dụng nhiều hình ảnh thể hiện các góc nhìn khác nhau của nhãn hiệu nếu cần thiết để mô tả rõ ràng.
Kích thước của hình ảnh không được vượt quá 8cm x 8cm.
Đối với nhãn hiệu màu hoặc nhãn hiệu yêu cầu quyền sở hữu đối với màu sắc, cần nộp hình ảnh màu kèm theo mô tả màu sắc và vị trí xuất hiện của chúng trên nhãn hiệu.
Đối với nhãn hiệu âm thanh và hình ảnh chuyển động, cần nộp bản mô tả và bản điện tử của nhãn hiệu.
Lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Canada
Lưu ý: Phí nộp đơn phụ thuộc vào cách thức nộp đơn (trực tuyến hoặc qua các phương thức khác).
Nộp đơn trực tuyến qua trang web của CIPO:
Nhóm hàng hóa hoặc dịch vụ đầu tiên:
Phí năm 2023: $347,35
Phí năm 2024: $458,00
Mỗi nhóm hàng hóa hoặc dịch vụ bổ sung:
Phí năm 2024: $139,00
Nộp đơn bằng các phương thức khác:
Nhóm hàng hóa hoặc dịch vụ đầu tiên:
Phí năm 2024: $597,00
Mỗi nhóm hàng hóa hoặc dịch vụ bổ sung:
Phí năm 2024: $139,00
Phương thức nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Canada
Để nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu tại Canada, quý khách hàng có thể nộp bằng các phương thức nộp đơn sau:
Nộp trực tiếp: Quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada (CIPO) tại 50 Victoria Street Gatineau, Québec K1A 0C9 để nộp đơn và các tài liệu liên quan.
Gửi Qua Bưu Điện hoặc email, fax: Quý khách hàng có thể gửi đơn đăng ký và tất cả các tài liệu cần thiết thông qua dịch vụ bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh đến địa chỉ của Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada (CIPO) tại 50 Victoria Street Gatineau, Québec K1A 0C9.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Canada thông qua theo Hệ thống Madrid
Hệ thống Madrid là một giải pháp thuận tiện và hiệu quả chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu toàn cầu. Nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế duy nhất và thanh toán một lần lệ phí để đăng ký bảo hộ trong tới 130 quốc gia. Chủ đơn có thể sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của mình thông qua một hệ thống tập trung.
Thỏa ước Madrid:
Thỏa ước Madrid cho phép các chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu của họ tại một quốc gia thành viên duy nhất (“quốc gia xuất xứ”) và sau đó mở rộng bảo hộ sang các quốc gia thành viên khác (“quốc gia chỉ định”) thông qua một đơn đăng ký quốc tế duy nhất.
Nghị định thư Madrid:
Canada gia nhập Nghị định thư Madrid vào ngày 17 tháng 6 năm 2019.
Nghị định thư Madrid hiện đại hóa và đơn giản hóa hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu được thiết lập theo Thỏa ước Madrid.
Nghị định thư Madrid cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ định thêm các quốc gia thành viên vào một đơn đăng ký quốc tế đã được nộp theo Thỏa ước Madrid hoặc Nghị định thư Madrid.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid
Đơn Madrid bao gồm Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam và Đơn Madrid có chỉ định Canada.
Đối với Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam, người nộp đơn phải nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, tức là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Theo Điều 25 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam bao gồm các tài liệu sau đây:
Tờ khai yêu cầu đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam (Mẫu số 01 bằng tiếng Việt tại Phụ lục II của Nghị định 65/2023/NĐ-CP);
02 tờ khai MM2 theo mẫu của Văn phòng quốc tế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp;
02 mẫu nhãn hiệu đúng như nhãn hiệu trong đơn đăng ký đã được nộp tại Việt Nam (đơn cơ sở) hoặc giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (đăng ký cơ sở);
02 tờ khai MM18 bằng tiếng Anh (nếu đơn có chỉ định Hoa Kỳ);
Văn bản uỷ quyền bằng tiếng Việt (Theo mẫu của Công ty luật Việt An);
Chứng từ nộp phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam;
Các tài liệu khác có liên quan (nếu cần).
Lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thông qua Hệ thống Madrid
Các lệ phí bao gồm:
Lệ phí cơ bản (653 franc Thụy Sĩ; hoặc 903 franc Thụy Sĩ cho một nhãn hiệu màu sắc) (Lưu ý! Giảm giá 90% áp dụng nếu chủ đơn nộp đơn ở Văn phòng Sở hữu trí tuệ của một quốc gia đang phát triển ít nhất); và
Các lệ phí bổ sung tùy thuộc vào nơi chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình và số lượng nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ đơn muốn bao đăng ký. Để mở rộng phạm vi địa lý, hoặc sửa đổi hoặc gia hạn đăng ký quốc tế của mình, chủ đơn sẽ phải thanh toán các lệ phí bổ sung.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Canada của Công ty Luật Việt An
Thực hiện việc tra cứu và thông báo cho quý khách hàng bằng văn bản kết quả tra cứu nhãn hiệu tại Canada;
Soạn thảo hồ sơ và thay mặt chủ sở hữu nhãn hiệu trực tiếp nộp và theo dõi tình trạng hồ sơ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Canada;
Thông báo, tư vấn và xử lý các thiếu sót/từ chối của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) trong quá trình theo dõi đơn đăng ký nhãn hiệu tại Canada;
Hỗ trợ theo dõi, đại diện giải quyết các phản đối và phản hồi với đại diện sở hữu trí tuệ thực hiện thủ tục tại Canada.
Nhận các công văn, Giấy chứng nhận và bàn giao cho khách hàng (nếu có).
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Canada, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.