Hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu tại Namibia

Đất nước Namibia nằm ở vị trí thuận lợi tại Nam Phi, giáp với các thị trường lớn như Nam Phi, Angola và Botswana. Điều này giúp Namibia dễ dàng tiếp cận các thị trường khu vực và quốc tế. Cảng Walvis Bay là một cảng biển tự nhiên sâu nước, có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu. Namibia nổi tiếng với trữ lượng kim cương, quặng uranium, đồng, chì, kẽm và vonfram dồi dào. Khai khoáng đóng góp 13,5% GDP và 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Namibia có bờ biển dài 1.500 km với nguồn tài nguyên hải sản phong phú, đặc biệt là cá mòi, cá tuyết và tôm hùm. Ngành đánh bắt và chế biến thủy sản đóng góp đáng kể cho nền kinh tế. Mặc dù điều kiện khí hậu khô hạn, Namibia vẫn có tiềm năng phát triển nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi gia súc và trồng nho. Nông nghiệp chiếm 7,1% GDP và cung cấp việc làm cho 14% dân số. Để thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, chính phủ Namibia ban hành nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài, bao gồm miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế giá trị gia tăng và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Namibia cam kết đảm bảo môi trường đầu tư an toàn, ổn định và minh bạch cho các nhà đầu tư. Vì vậy ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh tại Namibia, để có thể phân biệt thương hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Namibia. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Namibia qua bài viết dưới đây.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Sở hữu Công nghiệp, 2012 (Luật số 1 năm 2012) (được sửa đổi bởi Luật số 8 năm 2016)

Khái quát chung về “nhãn hiệu” tại Namibia

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là một dấu hiệu, biểu tượng hoặc bản sắc kinh doanh giúp các doanh nghiệp phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của mình với các doanh nghiệp/đơn vị khác. Nhãn hiệu có thể bao gồm hình ảnh, nhãn mác, tên, chữ ký, từ, chữ cái, số hoặc bất kỳ tổ hợp nào của chúng, hoặc bao bì đựng hàng hóa. Thời hạn hiệu lực của nhãn hiệu là 10 năm, có thể gia hạn sau mỗi 10 năm.

Lợi ích của việc đăng ký nhãn hiệu?

Quyền sở hữu nhãn hiệu đảm bảo rằng chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền độc quyền sử dụng chúng để nhận dạng hàng hóa hoặc dịch vụ, hoặc cho phép người khác sử dụng chúng để đổi lấy phí. Thời hạn bảo hộ có thể thay đổi, nhưng nhãn hiệu có thể được gia hạn vô thời hạn khi nộp các khoản phí tương ứng. Quyền sở hữu nhãn hiệu được thực thi pháp lý bởi các tòa án, nơi có thẩm quyền ngăn chặn hành vi xâm phạm nhãn hiệu trong hầu hết các hệ thống. Nhãn hiệu thúc đẩy các sáng kiến và doanh nghiệp trên toàn thế giới bằng cách mang lại cho chủ sở hữu quyền sở hữu sự công nhận và lợi nhuận tài chính. Quyền sở hữu nhãn hiệu cản trở những nỗ lực của các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, chẳng hạn như kẻ làm hàng giả, sử dụng các dấu hiệu đặc biệt tương tự để bán các sản phẩm hoặc dịch vụ kém chất lượng hoặc khác biệt. Hệ thống này cho phép các doanh nghiệp và cá nhân có kỹ năng chuyên môn sản xuất và đưa hàng hóa và dịch vụ ra thị trường trong điều kiện cạnh tranh bình đẳng nhất, qua đó tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế.

Những loại nhãn hiệu có thể đăng ký?

Nhãn hiệu có thể là một hoặc kết hợp nhiều từ, chữ cái và số. Chúng có thể bao gồm hình vẽ, biểu tượng hoặc dấu hiệu ba chiều, chẳng hạn như hình dạng và bao bì của hàng hóa; miễn là chúng được sử dụng để xác định nguồn gốc thương mại của hàng hóa hoặc dịch vụ. Ngoài việc xác định nguồn gốc thương mại của hàng hóa hoặc dịch vụ, còn có một số loại nhãn hiệu khác:

  • Nhãn hiệu tập thể: thuộc sở hữu của một hiệp hội mà các thành viên của hiệp hội sử dụng để chỉ các sản phẩm có mức chất lượng nhất định và đồng ý tuân thủ các yêu cầu cụ thể do hiệp hội đặt ra. Ví dụ, các hiệp hội này có thể đại diện cho kế toán viên, kỹ sư hoặc kiến trúc sư.
  • Nhãn hiệu chứng nhận: được cấp cho việc tuân thủ các tiêu chuẩn được xác định nhưng không giới hạn cho bất kỳ thành viên nào.

Hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu tại Namibia

Yêu cầu đăng ký nhãn hiệu

  • Tính khác biệt:Nhãn hiệu phải có tính khác biệt, nghĩa là nó phải đủ khả năng phân biệt hàng hóa/dịch vụ của doanh nghiệp mà nó đại diện với các doanh nghiệp khác trong cùng ngành hoặc các ngành khác.
  • Không thổi phồng:Nhãn hiệu không được mang tính thổi phồng, chẳng hạn như “hạng nhất”, “chất lượng tốt nhất”, “chất lượng hàng đầu”, “tuyệt vời nhất”, v.v
  • Không gây phản cảm:Nhãn hiệu không được chứa các yếu tố/cụm từ gây khó chịu, xúc phạm, vô đạo đức hoặc gây nhầm lẫn, hoặc bất kỳ từ ngữ nào bị coi là xúc phạm trong một số nền văn hóa/tín ngưỡng/cộng đồng/truyền thống.
  • Không giống hoặc gây nhầm lẫn:Nhãn hiệu cũng không được giống hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký bởi một đương đơn khác đối với các hàng hóa/dịch vụ tương tự.
  • Không sử dụng biểu tượng chính thức:Nhãn hiệu không nên bao gồm huy hiệu, con dấu hoặc quốc kỳ; hoặc bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự bảo trợ của Nhà nước.

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

  • Kiểm tra tính tương đồng:Trước tiên, các đương đơn đăng ký nhãn hiệu nên tiến hành kiểm tra tính tương đồng nhãn hiệu trên cơ sở dữ liệu nhãn hiệu của BIPA để xác nhận tính sẵn có của nhãn hiệu đang được nộp đơn.
  • Lấy mẫu đơn:Khi đã chắc chắn rằng nhãn hiệu có sẵn, đương đơn phải lấy Mẫu đơn Đăng ký Nhãn hiệu (Mẫu TM 1) từ Văn phòng SHTT hoặc Văn phòng Vùng MITSMED.

Hướng dẫn điền mẫu đơn đăng ký nhãn hiệu (TM1)

  • Đặc điểm của Nhãn hiệu:Viết tên nhãn hiệu của chủ đơn hoặc dán hình ảnh đại diện cho nhãn hiệu của chủ đơn (trong trường hợp logo hoặc kết hợp giữa logo và từ ngữ).
  • Lựa chọn nhóm hàng hóa/dịch vụ:Chọn nhóm hàng hóa/dịch vụ theo Bảng Phân loại quốc tế Nice mô tả tốt nhất hàng hóa/dịch vụ chủ đơn định cung cấp thông qua nhãn hiệu của mình.
  • Chi tiết về hàng hóa/dịch vụ:Chỉ rõ hàng hóa/dịch vụ chủ đơn định cung cấp thông qua nhãn hiệu theo các ngành đã chọn. Ngay cả khi cách diễn đạt có thể không giống như những gì được liệt kê trong các ngành đã chọn, thì hàng hóa/dịch vụ vẫn phải liên quan đến các ngành đã chọn (áp dụng nghiêm ngặt).
  • Thông tin về người nộp đơn:Viết tên công ty của chủ đơn hoặc tên cá nhân của chủ đơn nếu chủ đơn chưa có tên công ty.
    • Quốc tịch của người nộp đơn
    • Địa chỉ thực tế kinh doanh của doanh nghiệp hoặc địa chỉ cư trú cá nhân của chủ đơn, hoặc địa chỉ nơi kinh doanh được thực hiện (tùy thuộc vào việc người nộp đơn là cá nhân hay công ty)
    • Địa chỉ liên lạc:Yêu cầu tên của người nộp đơn (nếu là cá nhân) hoặc công ty, hoặc tên của đại diện hợp pháp (trong trường hợp nộp đơn thông qua các đại diện sở hữu trí tuệ khác).
  • Xác nhận đơn đăng ký:Bên cạnh Tên người nộp đơn, chủ đơn cần ký lại tên người nộp đơn (cho dù là tên công ty hay tên cá nhân).
  • Đặc điểm của Nhãn hiệu:Mô tả nhãn hiệu của chủ đơn. Nếu bao gồm sự kết hợp giữa các từ và logo, hoặc thậm chí chỉ có logo, chủ đơn cần viết một mô tả ngắn gọn về nhãn hiệu của chủ đơn (Điều này giúp người thu thập dữ liệu ghi lại nhãn hiệu trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Nhãn hiệu (IPAS) vì nó phải được nhập theo mô tả).
  • Nộp đơn:Sau khi hoàn thành biểu mẫu, nộp phí 600 N$ cho nhóm đầu tiên và 480 N$ cho mỗi nhóm bổ sung tại quầy thu ngân (chấp nhận cả EFT) và nộp đơn của chủ đơn tại Văn phòng Nhãn hiệu cùng với biên lai thanh toán.
  • Nộp kèm bản vẽ logo:Trong trường hợp nhãn hiệu có dạng biểu tượng/logo, hoặc sự kết hợp giữa biểu tượng

Phương thức nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Namibia

Phương thức nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Namibia

Để nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu tại Namibia, quý khách hàng có thể nộp bằng các phương thức nộp đơn sau:

  • Nộp trực tiếp: Quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại Cơ quan Quản lý Sở hữu Công nghiệp và Trí tuệ (BIPA) thuộc Bộ Công thương (MIT) địa chỉ 3 Ruhr Street, PZN Holdings Building, Windhoek, Namibia để nộp đơn và các tài liệu liên quan.
  • Gửi Qua Bưu Điện: Quý khách hàng có thể gửi đơn đăng ký và tất cả các tài liệu cần thiết thông qua dịch vụ bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh đến địa chỉ của Cơ quan Quản lý Sở hữu Công nghiệp và Trí tuệ (BIPA) thuộc Bộ Công thương (MIT) địa chỉ 3 Ruhr Street, PZN Holdings Building, Windhoek, Namibia.

Đăng ký nhãn hiệu tại Namibia qua hệ thống ARIPO

ARIPO (Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Khu vực Châu Phi) là một tổ chức liên chính phủ cung cấp dịch vụ đăng ký và bảo hộ sở hữu trí tuệ tại 19 quốc gia châu Phi.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Namibia qua hệ thống ARIPO

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Namibia qua hệ thống ARIPO bao gồm các tài liệu sau:

Mẫu đơn đăng ký: Chủ đơn điền đầy đủ thông tin về nhãn hiệu, chủ sở hữu, sản phẩm/dịch vụ, v.v. vào mẫu đơn ARIPO Form TM1 có thể tải xuống từ trang web ARIPO.

Hình ảnh nhãn hiệu: Chủ đơn cần cung cấp hình ảnh rõ ràng của nhãn hiệu với kích thước tối thiểu 5 cm x 5 cm và định dạng JPG, JPEG, PNG hoặc TIFF (nếu nộp đơn online)

Danh sách hàng hóa/dịch vụ: Chủ đơn liệt kê tất cả các hàng hóa/dịch vụ mà chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu. Chủ đơn cần sử dụng Bảng phân loại Nice để phân loại hàng hóa/dịch vụ.

Giấy ủy quyền (nếu có): Nếu chủ đơn ủy quyền cho người khác đại diện cho chủ đơn trong quá trình đăng ký, cần có giấy ủy quyền.

Biên lai thanh toán lệ phí

Phương thức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu qua hệ thống ARIPO

  Nộp đơn trực tuyến Nộp đơn qua đường bưu điện
Ưu điểm
  • Tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trực tuyến.
  • Không cần có tài khoản ARIPO.
  • Không cần có kết nối internet.
Nhược điểm
  • Cần có tài khoản ARIPO.
  • Cần có kết nối internet ổn định.
  • Mất nhiều thời gian hơn so với nộp đơn trực tuyến.
  • Phí nộp đơn cao hơn so với nộp đơn trực tuyến.
Hướng dẫn Truy cập trang web ARIPO: https://www.aripo.org/ip-services/trademarks

Tạo tài khoản ARIPO (nếu chưa có).

Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn đăng ký trực tuyến.

Tải lên các tài liệu cần thiết.

Thanh toán lệ phí đăng ký bằng thẻ tín dụng.

Chuẩn bị hồ sơ như hướng dẫn ở trên

Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn.

Chuẩn bị các tài liệu cần thiết.

Gửi hồ sơ đến địa chỉ của ARIPO: ARIPO P.O. Box 42 Lusaka, Zambia

 

Lệ phí đăng ký nhãn hiệu qua hệ thống ARIPO

Loại phí Mức phí
Phí nộp đơn 100 USD
Phí kiểm tra hình thức 50 USD
Phí công bố 100 USD
Phí đăng ký 200 USD

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Namibia thông qua theo Hệ thống Madrid

Hệ thống Madrid là một giải pháp thuận tiện và hiệu quả chi phí để đăng ký và quản lý nhãn hiệu toàn cầu. Nộp một đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế duy nhất và thanh toán một lần lệ phí để đăng ký bảo hộ trong tới 130 quốc gia. Chủ đơn có thể sửa đổi, gia hạn hoặc mở rộng danh mục nhãn hiệu toàn cầu của mình thông qua một hệ thống tập trung.

Thỏa ước Madrid:

  • Namibia gia nhập Thỏa ước Madrid vào ngày 30 tháng 06 năm 2004.
  • Thỏa ước Madrid cho phép các chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu của họ tại một quốc gia thành viên duy nhất (“quốc gia xuất xứ”) và sau đó mở rộng bảo hộ sang các quốc gia thành viên khác (“quốc gia chỉ định”) thông qua một đơn đăng ký quốc tế duy nhất.

Nghị định thư Madrid:

  • Namibia gia nhập Nghị định thư Madrid vào ngày 30 tháng 06 năm 2004.
  • Nghị định thư Madrid hiện đại hóa và đơn giản hóa hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu được thiết lập theo Thỏa ước Madrid.
  • Nghị định thư Madrid cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ định thêm các quốc gia thành viên vào một đơn đăng ký quốc tế đã được nộp theo Thỏa ước Madrid hoặc Nghị định thư Madrid.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu theo Hệ thống Madrid

Đơn Madrid bao gồm Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam và Đơn Madrid có chỉ định Namibia.

Đối với Đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam, người nộp đơn phải nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, tức là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Theo Điều 25 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, đơn Madrid có nguồn gốc Việt Nam bao gồm các tài liệu sau đây:

  • Tờ khai yêu cầu đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam (Mẫu số 01 bằng tiếng Việt tại Phụ lục II của Nghị định 65/2023/NĐ-CP);
  • 02 tờ khai MM2 theo mẫu của Văn phòng quốc tế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp;
  • 02 mẫu nhãn hiệu đúng như nhãn hiệu trong đơn đăng ký đã được nộp tại Việt Nam (đơn cơ sở) hoặc giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (đăng ký cơ sở);
  • 02 tờ khai MM18 bằng tiếng Anh (nếu đơn có chỉ định Hoa Kỳ);
  • Văn bản uỷ quyền bằng tiếng Việt (Theo mẫu của Công ty luật Việt An);
  • Chứng từ nộp phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam;
  • Các tài liệu khác có liên quan (nếu cần).

Lệ phí nộp đơn thông qua Hệ thống Madrid

Các lệ phí bao gồm:

  • Lệ phí cơ bản (653 franc Thụy Sĩ; hoặc 903 franc Thụy Sĩ cho một nhãn hiệu màu sắc) (Lưu ý! Giảm giá 90% áp dụng nếu chủ đơn nộp đơn ở Văn phòng Sở hữu trí tuệ của một quốc gia đang phát triển ít nhất); và
  • Các lệ phí bổ sung tùy thuộc vào nơi chủ đơn muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình và số lượng nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ đơn muốn bao đăng ký. Để mở rộng phạm vi địa lý, hoặc sửa đổi hoặc gia hạn đăng ký quốc tế của mình, chủ đơn sẽ phải thanh toán các lệ phí bổ sung.

Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Namibia, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Đăng ký nhãn hiệu quốc tế

    Đăng ký nhãn hiệu quốc tế

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO