Panama, quốc gia nằm ở Trung Mỹ, nổi tiếng với kênh đào Panama mang tính biểu tượng, thu hút du lịch và thương mại quốc tế. Panama còn sở hữu nhiều lợi thế khác thúc đẩy sự phát triển kinh tế ấn tượng trong những thập kỷ qua, biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư và kinh doanh. Panama tọa lạc ở vị trí trung tâm, kết nối Bắc và Nam Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương quốc tế. Kênh đào Panama đóng vai trò then chốt trong vận tải biển quốc tế, thúc đẩy hoạt động logistics và thương mại. Panama là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do, mở rộng thị trường cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. Panama có nhiều ngành nghề kinh tế có thể phát triển một cách mạnh mẽ về du lịch, Panama có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Panama có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Để có thể thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, chính phủ Panama thực hiện chính sách kinh tế mở, khuyến khích đầu tư nước ngoài và thương mại tự do. Nền kinh tế Panama còn tương đối ổn định với tỷ lệ lạm phát thấp và tăng trưởng GDP đều đặn. Hệ thống pháp lý minh bạch và thân thiện với doanh nghiệp. Vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh tại đây, để có thể phân biệt thương hiệu của mình với các đối thủ khác, doanh nghiệp cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Panama qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
Luật số 35 ngày 10 tháng 5 năm 1996 về Sở hữu Công nghiệp;
Luật số 24 ngày 3 tháng 5 năm 2012 về Phê chuẩn Hiệp ước Luật Nhãn hiệu (TLT) và Quy chế của Hiệp ước, được lập tại Geneva ngày 27 tháng 10 năm 1994
Định nghĩa “nhãn hiệu” tại Panama
Dấu hiệu: Bao gồm các yếu tố như từ ngữ, logo, biểu tượng, thiết kế, khẩu hiệu hoặc thậm chí là sự kết hợp của những yếu tố này.
Sử dụng trong thương mại: Nhãn hiệu phải được sử dụng chủ động để xác định nguồn gốc của sản phẩm hoặc dịch vụ do một công ty cụ thể cung cấp.
Tính độc đáo: Nhãn hiệu cần phải độc đáo và có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một công ty với các công ty khác.
Tính độc đáo: Nhãn hiệu của doanh nghiệp cần phải độc đáo và có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. Các thuật ngữ chung chung hoặc các yếu tố mô tả thường không được bảo vệ.
Sử dụng trước đó: Bên đầu tiên sử dụng nhãn hiệu trong thương mại thường có quyền ưu tiên. Bằng chứng về việc sử dụng nhất quán củng cố yêu cầu của doanh nghiệp.
Các loại nhãn hiệu có thể đăng ký
Nhãn hiệu sản phẩm: Đây là loại nhãn hiệu phổ biến nhất và được sử dụng để phân biệt sản phẩm hữu hình của một công ty với công ty khác. Bao gồm:
Chữ (tên thương hiệu)
Logo
Ký hiệu
Thiết kế
Hình dạng hàng hóa (nếu có tính độc đáo)
Bao bì (nếu có tính độc đáo)
Nhãn hiệu dịch vụ: Tương tự như nhãn hiệu sản phẩm, nhưng được sử dụng để xác định và phân biệt dịch vụ do nhà cung cấp này cung cấp với nhà cung cấp khác. Ví dụ bao gồm logo, khẩu hiệu hoặc câu khẩu hiệu liên quan đến một dịch vụ cụ thể.
Nhãn hiệu tập thể: Nhãn hiệu này xác định một nhóm hoặc hiệp hội và các thành viên của nó được phép sử dụng nhãn hiệu trên hàng hóa hoặc dịch vụ của họ. Ví dụ bao gồm chứng chỉ hoặc logo được sử dụng bởi các hợp tác xã hoặc hiệp hội chuyên nghiệp.
Nhãn hiệu chứng nhận: Nhãn hiệu này không xác định nguồn gốc của sản phẩm hoặc dịch vụ, mà đảm bảo một tiêu chuẩn, chất lượng hoặc nguồn gốc nhất định. Ví dụ phổ biến bao gồm chứng nhận thực phẩm hữu cơ hoặc dấu hiệu kiểm soát chất lượng.
Bao bì thương mại: Đây là cách trình bày trực quan tổng thể của một sản phẩm, bao gồm bao bì, phối màu và các yếu tố thiết kế. Nếu bao bì thương mại đủ độc đáo, nó có thể được bảo hộ như một nhãn hiệu.
Ngoài ra, Panama còn công nhận một số loại nhãn hiệu sau:
Nhãn hiệu hình dạng: Hình dạng ba chiều của bản thân sản phẩm có thể là một nhãn hiệu nếu nó đủ độc đáo (ví dụ: chai Coca-Cola).
Nhãn hiệu âm thanh: Âm thanh đặc biệt liên quan đến một thương hiệu, như nhạc hiệu hoặc hiệu ứng âm thanh sản phẩm, cũng có thể được đăng ký là nhãn hiệu.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Panama
Thông tin người nộp đơn:
Tên và địa chỉ người nộp đơn: Tên hợp pháp và thông tin liên hệ đầy đủ của chủ đơn, bao gồm số điện thoại và email.
Loại người nộp đơn: Cho biết chủ đơn là cá nhân, công ty hay tổ chức hợp pháp khác. (Ví dụ: Doanh nghiệp tư nhân, Hợp danh, v.v.)
Thông tin nhãn hiệu:
Hình ảnh đại diện cho nhãn hiệu: Đây có thể là tệp hình ảnh (JPEG, PNG) hoặc mô tả rõ ràng và chi tiết về nhãn hiệu (chữ, logo, thiết kế, v.v.).
Nhóm hàng hóa và dịch vụ: Danh sách rõ ràng và cụ thể các hàng hóa hoặc dịch vụ chủ đơn dự định sử dụng nhãn hiệu. Chủ đơn có thể sử dụng Phân loại hàng hóa và dịch vụ quốc tế (còn gọi là Phân loại Nice cho hàng hóa và Phân loại Vienna cho dịch vụ) để dễ tham khảo. Các hệ thống phân loại này phân loại sản phẩm và dịch vụ, giúp Văn phòng Nhãn hiệu dễ dàng xem xét đơn đăng ký của chủ đơn.
Tuyên bố sử dụng (nếu có): Nếu chủ đơn đã bắt đầu sử dụng nhãn hiệu tại Panama, chủ đơn có thể gửi tuyên bố sử dụng kèm bằng chứng (ví dụ: bao bì sản phẩm, tài liệu tiếp thị) để có khả năng đẩy nhanh quá trình đăng ký.
Uỷ quyền (nếu có): Nếu chủ đơn sử dụng luật sư hoặc đại diện sở hữu trí tuệ để nộp đơn, chủ đơn có thể cần một Uỷ quyền cho phép họ nộp đơn thay mặt chủ đơn.
Phương thức nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Panama
Để nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu tại Panama, quý khách hàng có thể nộp bằng các phương thức nộp đơn sau:
Nộp trực tiếp: Quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại Tổng cục Đăng ký Sở hữu Công nghiệp Bộ Thương mại và Công nghiệp (DIGERPI) địa chỉ Avenida Ricardo J. Alfaro Edificio Plaza Edison, Piso 2 Panamá để nộp đơn và các tài liệu liên quan.
Gửi Qua Bưu Điện: Quý khách hàng có thể gửi đơn đăng ký và tất cả các tài liệu cần thiết thông qua dịch vụ bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh đến địa chỉ của Tổng cục Đăng ký Sở hữu Công nghiệp Bộ Thương mại và Công nghiệp (DIGERPI) tại Avenida Ricardo J. Alfaro Edificio Plaza Edison, Piso 2 Panamá.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Panama của Công ty Luật Việt An
Thực hiện việc tra cứu và thông báo cho quý khách hàng bằng văn bản kết quả tra cứu nhãn hiệu tại Panama;
Soạn thảo hồ sơ và thay mặt chủ sở hữu nhãn hiệu trực tiếp nộp và theo dõi tình trạng hồ sơ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Panama;
Thông báo, tư vấn và xử lý các thiếu sót/từ chối của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) trong quá trình theo dõi đơn đăng ký nhãn hiệu tại Panama;
Hỗ trợ theo dõi, đại diện giải quyết các phản đối và phản hồi với đại diện sở hữu trí tuệ thực hiện thủ tục tại Panama.
Nhận các công văn, Giấy chứng nhận và bàn giao cho khách hàng (nếu có).
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Panama, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.