Peru nằm trên bờ biển Thái Bình Dương, thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường lớn như châu Á và Bắc Mỹ. Quốc gia này là thành viên của Cộng đồng Andean (CAN), Mercosur và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), tạo điều kiện thuận lợi cho hội nhập kinh tế khu vực. Peru là nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới về đồng, bạc và kẽm, đồng thời là nhà sản xuất vàng lớn nhất châu Mỹ Latinh. Các khoáng sản khác như molybdenum, chì, quặng sắt và urani cũng có trữ lượng đáng kể. Peru có điều kiện khí hậu đa dạng, thích hợp cho nhiều loại cây trồng như cà phê, cacao, bông, nho, khoai tây, ngô và lúa mì. Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi cá hồi và cá bơn, cũng là một ngành công nghiệp quan trọng. Peru sở hữu diện tích rừng nhiệt đới lớn thứ hai Nam Mỹ, là nguồn cung cấp gỗ, cao su và các sản phẩm lâm nghiệp khác. Nền kinh tế tại Peru duy trì mức độ tăng trưởng kinh tế ổn định trong những thập kỷ qua, với GDP tăng trưởng trung bình 4% mỗi năm. Chính phủ hiện đang thực hiện nhiều chính sách khuyến khích đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh tại Peru, để có thể phân biệt thương hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp cần lưu ý đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Peru qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý
Nghị định lập pháp số 1092 về Phê duyệt các Biện pháp Biên giới nhằm Bảo vệ Quyền tác giả và Quyền liên quan, Quyền nhãn hiệu (được sửa đổi bởi Nghị định lập pháp số 29316)
Khái niệm “nhãn hiệu” tại Peru
Ký hiệu: Bao gồm chữ, cụm từ, logo, biểu tượng, thiết kế hoặc kết hợp các yếu tố này.
Xác định và phân biệt: Nhãn hiệu phải đủ độc đáo để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một công ty với công ty khác. Không nên chung chung hoặc mô tả bản thân sản phẩm.
Nhãn hiệu phải có khả năng phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với các sản phẩm hoặc dịch vụ khác trên thị trường. Nó không được mô tả chung về bản chất, chức năng hoặc các đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ, “Giày thể thao” không phải là một nhãn hiệu khả biệt vì nó chỉ đơn giản mô tả sản phẩm. Tuy nhiên, “Giày thể thao Siêu tốc” có thể được coi là khả biệt vì nó bao gồm yếu tố độc đáo “Siêu tốc”.
Hợp pháp
Nhãn hiệu không được vi phạm trật tự công cộng, đạo đức tốt hoặc quyền của bên thứ ba. Nó không được sử dụng các biểu tượng quốc gia hoặc biểu tượng tôn giáo trái phép.
Có thể biểu diễn bằng hình ảnh
Nhãn hiệu phải có khả năng được thể hiện bằng đồ họa nghĩa là bao gồm từ ngữ, logo, ký hiệu, âm thanh, mùi hương hoặc sự kết hợp của các yếu tố này.
Lưu ý: Nhãn hiệu mùi hương khó đăng ký hơn do thách thức trong việc mô tả và thực thi.
Không bị cấm đăng ký
Một số loại nhãn hiệu nhất định không được đăng ký, chẳng hạn như:
Nhãn hiệu mô tả chung về sản phẩm hoặc dịch vụ
Nhãn hiệu chỉ bao gồm hình dạng chức năng của sản phẩm
Nhãn hiệu giống hệt hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã đăng ký trước cho cùng loại hàng hóa hoặc dịch vụ
Các loại nhãn hiệu có thể đăng ký tại Peru
Nhãn hiệu chữ (Marcas Denominativas): Loại nhãn hiệu này chỉ bao gồm các từ hoặc cụm từ. Ví dụ: “Adidas”, “Coca-Cola” hoặc một khẩu hiệu như “Just Do It”.
Nhãn hiệu hình ảnh (Marcas Figurativas): Loại nhãn hiệu này bao gồm logo, biểu tượng, thiết kế hoặc bất kỳ yếu tố hình ảnh nào đại diện cho thương hiệu của bạn. Ví dụ: Logo Apple, biểu tượng Nike “swoosh” hoặc hình dạng đặc trưng của chai Coca-Cola.
Nhãn hiệu kết hợp (Marcas Mixtas): Loại nhãn hiệu này kết hợp cả yếu tố chữ/cụm từ và yếu tố hình ảnh. Ví dụ: Logo Lacoste với hình con cá sấu hoặc sự kết hợp giữa logo KFC và cụm từ “Kentucky Fried Chicken”.
Nhãn hiệu 3D (Marcas Tridimensionales): Loại nhãn hiệu này bảo vệ hình dạng hoặc cấu hình của bản thân sản phẩm, miễn là nó không chỉ mang tính năng. Ví dụ: Hình dạng chai Coca-Cola mang tính biểu tượng hoặc thiết kế đặc trưng của thanh sô cô la Toblerone.
Nhãn hiệu tập thể (Marcas Colectivas): Loại nhãn hiệu này xác định hàng hóa hoặc dịch vụ có nguồn gốc từ một hiệp hội hoặc nhóm thành viên cụ thể. Ví dụ: Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm hữu cơ được sử dụng bởi một tập đoàn nông dân.
Nhãn hiệu chứng nhận (Marcas de Certificación): Loại nhãn hiệu này đảm bảo một số đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ, chẳng hạn như chất lượng, nguồn gốc hoặc thành phần. Ví dụ: Nhãn hiệu chứng nhận Thương mại Cộng bằng hoặc nhãn Energy Star cho các thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Peru
Thông tin người nộp đơn:
Tên và địa chỉ người nộp đơn: Tên hợp pháp và thông tin liên hệ đầy đủ của chủ đơn, bao gồm số điện thoại và email.
Loại người nộp đơn: Cho biết chủ đơn là cá nhân, công ty hay tổ chức hợp pháp khác. (Ví dụ: Doanh nghiệp tư nhân, Hợp danh, v.v.)
Thông tin nhãn hiệu:
Hình ảnh đại diện cho nhãn hiệu: Đây có thể là tệp hình ảnh (JPEG, PNG) hoặc mô tả rõ ràng và chi tiết về nhãn hiệu (chữ, logo, thiết kế, v.v.).
Nhóm hàng hóa và dịch vụ: Danh sách rõ ràng và cụ thể các hàng hóa hoặc dịch vụ chủ đơn dự định sử dụng nhãn hiệu. Chủ đơn có thể sử dụng Phân loại hàng hóa và dịch vụ quốc tế (còn gọi là Phân loại Nice cho hàng hóa và Phân loại Vienna cho dịch vụ) để dễ tham khảo. Các hệ thống phân loại này phân loại sản phẩm và dịch vụ, giúp Văn phòng Nhãn hiệu dễ dàng xem xét đơn đăng ký của chủ đơn.
Tuyên bố sử dụng (nếu có): Nếu chủ đơn đã bắt đầu sử dụng nhãn hiệu tại Peru, chủ đơn có thể gửi tuyên bố sử dụng kèm bằng chứng (ví dụ: bao bì sản phẩm, tài liệu tiếp thị) để có khả năng đẩy nhanh quá trình đăng ký.
Uỷ quyền (nếu có): Nếu chủ đơn sử dụng luật sư hoặc đại diện sở hữu trí tuệ để nộp đơn, chủ đơn có thể cần một Uỷ quyền cho phép họ nộp đơn thay mặt chủ đơn.
Phương thức nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Peru
Để nộp đơn bảo hộ nhãn hiệu tại Peru, quý khách hàng có thể nộp bằng các phương thức nộp đơn sau:
Nộp trực tiếp: Quý khách hàng có thể đến trực tiếp tại Viện Kiểm sát Quốc gia về Bảo vệ Cạnh tranh và Sở hữu Trí tuệ (INDECOPI) địa chỉ Calle de la Prosa 104 San Borja Lima-Perú để nộp đơn và các tài liệu liên quan.
Gửi Qua Bưu Điện: Quý khách hàng có thể gửi đơn đăng ký và tất cả các tài liệu cần thiết thông qua dịch vụ bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh đến địa chỉ của Viện Kiểm sát Quốc gia về Bảo vệ Cạnh tranh và Sở hữu Trí tuệ (INDECOPI) địa chỉ Calle de la Prosa 104 San Borja Lima-Perú.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Peru của Công ty Luật Việt An
Thực hiện việc tra cứu và thông báo cho quý khách hàng bằng văn bản kết quả tra cứu nhãn hiệu tại Peru;
Soạn thảo hồ sơ và thay mặt chủ sở hữu nhãn hiệu trực tiếp nộp và theo dõi tình trạng hồ sơ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Peru;
Thông báo, tư vấn và xử lý các thiếu sót/từ chối của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) trong quá trình theo dõi đơn đăng ký nhãn hiệu tại Peru;
Hỗ trợ theo dõi, đại diện giải quyết các phản đối và phản hồi với đại diện sở hữu trí tuệ thực hiện thủ tục tại Peru.
Nhận các công văn, Giấy chứng nhận và bàn giao cho khách hàng (nếu có).
Quý khách có nhu cầu nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Peru, vui lòng liên hệ đến Luật Việt An để được hỗ trợ hiệu quả nhất.