Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động như hiện nay, việc tìm kiếm những thị trường mới nổi và tiềm năng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Zimbabwe hiện đang nổi lên với nhiều cơ hội chưa được khai phá. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức kinh tế nhất định, việc đăng ký nhãn hiệu tại Zimbabwe ngay từ bây giờ không chỉ là một biện pháp phòng ngừa rủi ro mà còn là một bước đi giúp doanh nghiệp xây dựng nền móng để phát triển thương mại sau này. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Zimbabwe qua bài viết dưới đây.
Điều kiện đăng ký nhãn hiệu tại Zimbabwe
Điều kiện về chủ thể có quyền đăng ký
Bất kỳ cá nhân, công ty hoặc tổ chức nào cũng có quyền nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Zimbabwe, không phân biệt quốc tịch.
Chủ thể trong nước: Các cá nhân, doanh nghiệp thành lập và hoạt động tại Zimbabwe.
Chủ thể nước ngoài: Các cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài có quyền đăng ký nhãn hiệu tại Zimbabwe. Tuy nhiên, thông thường sẽ phải thực hiện thủ tục thông qua một đại diện sở hữu trí tuệ được ủy quyền tại địa phương.
Điều kiện về nhãn hiệu có thể được đăng ký
Về cơ bản, một nhãn hiệu phải là một “dấu hiệu” có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp này với hàng hóa hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp khác. Dấu hiệu này phải có khả năng được thể hiện dưới dạng đồ họa. Các loại dấu hiệu có thể được đăng ký bao gồm:
Từ ngữ: Tên, khẩu hiệu (slogan).
Logo và hình ảnh: Biểu tượng, hình vẽ.
Chữ cái và chữ số.
Sự kết hợp của các yếu tố trên.
Các trường hợp nhãn hiệu không được đăng ký
Ngoài việc thiếu tính phân biệt, một nhãn hiệu sẽ bị từ chối đăng ký nếu thuộc các trường hợp sau:
Trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với một nhãn hiệu đã được đăng ký hoặc nộp đơn trước đó cho cùng loại hoặc các loại hàng hóa/dịch vụ tương tự.
Chứa các yếu tố bị cấm:
Trái với trật tự công cộng hoặc đạo đức xã hội.
Chứa quốc kỳ, quốc huy, tên viết tắt hoặc đầy đủ của các quốc gia, tổ chức liên chính phủ mà không có sự cho phép.
Chứa các dấu hiệu, biểu tượng mang tính xúc phạm.
Nhãn hiệu là tên của một loại thuốc hóa học hoặc thuốc generic.
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Zimbabwe
Đơn đăng ký: Theo mẫu quy định (Form TM1).
Thông tin chủ đơn: Tên đầy đủ, địa chỉ, quốc tịch của cá nhân hoặc công ty.
Mẫu nhãn hiệu: Hình ảnh của nhãn hiệu.
Danh mục hàng hóa/dịch vụ: Liệt kê các sản phẩm, dịch vụ mà nhãn hiệu sẽ sử dụng, phân loại theo Bảng phân loại Nice. Zimbabwe không chấp nhận đơn đa nhóm. Doanh nghiệp phải nộp một đơn riêng biệt cho mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ muốn đăng ký.
Giấy ủy quyền: Nếu nộp đơn qua đại diện.
Chứng từ nộp phí, lệ phí.
Quy trình xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu tại Zimbabwe
Thẩm định hình thức
ZIPO sẽ kiểm tra xem hồ sơ đã đầy đủ các tài liệu cần thiết, thông tin được điền chính xác và tuân thủ đúng các quy định về hình thức hay chưa. Nếu hồ sơ hợp lệ, đơn sẽ được chuyển sang giai đoạn thẩm định nội dung. Nếu có thiếu sót, ZIPO sẽ ra thông báo yêu cầu chủ đơn bổ sung, sửa đổi trong một thời hạn nhất định.
Thẩm định nội dung
Chuyên viên của ZIPO sẽ đánh giá xem nhãn hiệu có đáp ứng các điều kiện bảo hộ hay không chủ yếu qua các nội dung sau:
Kiểm tra tính phân biệt của nhãn hiệu.
Xem xét liệu nhãn hiệu có mang tính mô tả, gây nhầm lẫn hoặc lừa dối công chúng không.
Đối chiếu với các nhãn hiệu đã nộp đơn/đăng ký trước đó để đảm bảo không có sự trùng lặp hoặc tương tự gây nhầm lẫn.
Nếu nhãn hiệu đáp ứng đủ điều kiện, ZIPO sẽ ra thông báo chấp nhận và chuyển sang bước công bố. Nếu cần sửa đổi, ZIPO sẽ ra thông báo, nêu rõ lý do từ chối và cho phép chủ đơn phúc đáp trong thời hạn quy định.
Công bố trên Công báo
Sau khi được chấp nhận về mặt nội dung, đơn đăng ký sẽ được công bố trên Công báo Sáng chế và Nhãn hiệu của Zimbabwe. Bất kỳ bên thứ ba nào có lợi ích liên quan cũng có quyền nộp đơn phản đối việc đăng ký nhãn hiệu này. Thời hạn để nộp đơn phản đối là 02 tháng kể từ ngày công bố.
Cấp giấy chứng nhận đăng ký
Nếu hết thời hạn 02 tháng mà không có ai nộp đơn phản đối, hoặc nếu có phản đối nhưng chủ đơn giải quyết thành công, ZIPO sẽ tiến hành đăng ký nhãn hiệu và cấp Giấy chứng nhận Đăng ký Nhãn hiệu. Giấy chứng nhận có hiệu lực trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Để duy trì hiệu lực của nhãn hiệu, chủ sở hữu phải nộp phí gia hạn mỗi 10 năm một lần. Việc gia hạn có thể được thực hiện trong vòng 6 tháng trước ngày hết hạn.