Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, việc xây dựng và khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường quốc tế là một trong những mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Đăng ký thành công một nhãn hiệu tại Namibia đánh dấu việc đầu tiên trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ tài sản vô hình của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quyền sở hữu độc quyền này không tồn tại vĩnh viễn mà có thời hạn hiệu lực nhất định. Chính vì vậy, việc gia hạn đăng ký nhãn hiệu không đơn thuần là một thủ tục hành chính định kỳ, mà là một việc nhằm đảm bảo sự bảo hộ pháp lý không bị gián đoạn, duy trì vị thế cạnh tranh và bảo vệ toàn vẹn thành quả đầu tư cũng như uy tín thương hiệu đã dày công xây dựng trên thị trường này. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng sơ bộ thủ tục gia hạn đăng ký nhãn hiệu tại Namibia qua bài viết dưới đây.
Thời điểm gia hạn đăng ký nhãn hiệu tại Namibia
Theo pháp luật Namibia, một nhãn hiệu sau khi được cấp Giấy chứng nhận sẽ được bảo hộ trong thời hạn 10 năm tính từ ngày nộp đơn ban đầu. Pháp luật Namibia quy định một khoảng thời gian cụ thể là 12 tháng cuối cùng ngay trước ngày hết hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận để chủ sở hữu gia hạn hiệu lực nhãn hiệu.
Giấy Ủy quyền (Power of Attorney): Nếu bạn nộp đơn thông qua một công ty luật hoặc một đại diện sở hữu công nghiệp tại Namibia để thực hiện thủ tục, bạn cần cung cấp một Giấy Ủy quyền đã được ký hợp lệ. Giấy Ủy quyền này không yêu cầu công chứng hay hợp pháp hóa lãnh sự.
Bản sao Giấy chứng nhận Đăng ký Nhãn hiệu;
Thông tin chủ sở hữu: Cần xác nhận lại tên và địa chỉ của chủ sở hữu nhãn hiệu. Nếu có bất kỳ thay đổi nào so với thông tin đăng ký ban đầu (ví dụ: đổi tên công ty, đổi địa chỉ), bạn cần thực hiện thủ tục ghi nhận thay đổi trước hoặc đồng thời với việc gia hạn.
Xử lý đơn gia hạn đăng ký nhãn hiệu tại Namibia
Sau khi nhận được hồ sơ xin gia hạn, BIPA sẽ tiến hành một quy trình thẩm định nội bộ để đảm bảo mọi thứ đều tuân thủ quy định. Giai đoạn này bao gồm:
Kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ: Chuyên viên của BIPA sẽ rà soát đơn xin gia hạn (Form TM 7) và các tài liệu đi kèm (như Giấy ủy quyền) để đảm bảo không có thiếu sót, thông tin được điền chính xác và chữ ký hợp lệ.
Kiểm tra việc thanh toán lệ phí: Bộ phận tài chính sẽ xác nhận rằng lệ phí gia hạn (và lệ phí phạt nếu có) đã được thanh toán đầy đủ và đúng theo biểu phí hiện hành.
Đối chiếu thông tin: Thông tin về chủ sở hữu và nhãn hiệu trong đơn xin gia hạn sẽ được đối chiếu với thông tin gốc trong Sổ đăng bạ quốc gia để đảm bảo tính nhất quán.
Nếu hồ sơ có bất kỳ thiếu sót nào, BIPA sẽ gửi thông báo yêu cầu bổ sung hoặc làm rõ. Quá trình chỉ tiếp tục khi tất cả các yêu cầu đã được đáp ứng. Khi hồ sơ được xác định là hợp lệ, BIPA sẽ ghi nhận thông tin gia hạn vào Sổ đăng bạ Nhãn hiệu Quốc gia. Song song với việc cập nhật sổ đăng bạ, BIPA sẽ cấp một văn bản chính thức gọi là Giấy xác nhận Gia hạn (Certificate of Renewal).