Mã số thuế cho văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Ngày: 10/08/2017
Anh (chị ) có thể cho em hỏi: Bên em là văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thành lập vào năm 1998, văn phòng chỉ thực hiện chức năng liên lac, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bán si trang thiết bị và đồ trang trí tại Việt Nam. Không có phát sinh doanh thu.
Vậy bên mình có phải đăng ký mã số thuế không? Nếu có thì bây giờ đăng ký có muộn không? Thủ tuc đăng ký MST như thế nào ?
Với nội dung yêu cầu tư vấn của bạn, Luật Việt An xin tư vấn như sau:
Do văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thành lập năm 1998 nên sẽ áp dụng những quy định trong văn bản pháp luật thời điểm đó. Cụ thể:
Tại Quyết định số 75/1998/QĐ-TTg quy định về mã số đối tượng nộp thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành:
Thông tư 79/1998/TT-BTC
Thông tư 68/2003/TT-BTC: Mã số thuế 13 số (N1N2- N3N4N5N6N7N8N9 -N10-N11N12N13) được cấp cho: Các chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và đăng ký nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế;
Thông tư 80/2004/TT-BTC: Mã số thuế 13 số (N1N2- N3N4N5N6N7N8N9 -N10-N11N12N13) được cấp cho: Các chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và đăng ký nộp thuế trực tiếp với cơ quan Thuế;
Thông tư 10/2006/TT-BTC: Mã số thuế 13 số (N1N2- N3N4N5N6N7N8N9 -N10-N11N12N13) được cấp cho: Các chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và đăng ký nộp thuế trực tiếp với cơ quan Thuế (trừ các Chi nhánh của Công ty nước ngoài mà trụ sở chính của Công ty đặt tại nước ngoài);
Thông tư 85/2007/TT-BTC: Mã số thuế 13 số (N1N2N3N4N5N6N7N8N9N10 N11N12N13) được cấp cho: Các chi nhánh, văn phòng đại diện, cửa hàng, nhà máy của các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và kê khai nộp thuế trực tiếp với cơ quan Thuế (trừ các Chi nhánh của Công ty nước ngoài mà trụ sở chính của Công ty đặt tại nước ngoài);
Thông tư 80/2012/TT-BTC: Mã số thuế 13 số (N1N2N3N4N5N6N7N8N9N10 N11N12N13) được cấp cho: Các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có phát sinh nghĩa vụ thuế kê khai nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế;
Thông tư 95/2016/TT-BTC: Mã số thuế 13 số được cấp cho: Các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp được cấp mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp; các đơn vị phụ thuộc của các tổ chức kinh tế, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật và có phát sinh nghĩa vụ thuế.
Theo các quy định trên thì văn phòng đại diện không hoạt động kinh doanh, không phát sinh doanh thu nên không phải nộp các loại thuế nhưng bắt buộc phải đăng ký cấp mã số thuế . Văn phòng đại diện phải thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu khi các khoản chi trả lương, thưởng và phí dịch vụ cho đối tượng chịu thuế được thực hiện tại Việt Nam.
Theo quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC thì thủ tục đăng ký mã số thuế cho văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam gồm:
Tờ khai đăng ký thuế (Mẫu số 01/ ĐK-TCT) (theo Thông tư 95/2016/TT-BTC)