Nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh
Việt Nam được đánh giá là một thị trường lớn để phát triển ngành dịch vụ chuyển phát nhanh cả trong nước và quốc tế. Hiện nay, bên cạnh cắc công ty chuyển phát nhanh trong nước thì các công ty chuyển phát nhanh của nhà đầu tư nước ngoài cũng được người dân lựa chọn khá phổ biến. Vậy để một nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty chuyển phát nhanh tại Việt Nam thì cần phải làm những thủ tục gì? Sau đây công ty luật Việt An sẽ hướng dẫn sơ bộ cho quý khách hàng quan tâm về các thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh đối với nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Văn bản pháp luật liên quan
Luật đầu tư năm 2020;
Luật doanh nghiệp năm 2020;
Luật bưu chính năm 2010;
Nghị định số 47/2011/NĐ-CP quy định chi tiết Luật bưu chính;
Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư;
Nghị định số 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ: Về đăng ký doanh nghiệp;
Các văn bản pháp luật khác liên quan.
Điều kiện đầu tư
Pháp luật Việt Nam cho phép nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện sau:
Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép; Khả năng tài chính được hiểu là: Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam; Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.
Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.
Hình thức đầu tư
Liên doanh với nhà đầu tư trong nước;
Thành lập công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài;
Mua phần vốn góp, cổ phần của công ty Việt Nam kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh;
Đầu tư theo hợp đồng hợp tác kinh doanh BCC.
Trình tự, thủ tục thành lập công ty
Bước 1: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Theo quy định của Luật đầu tư năm 2020 thì nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập công ty tại Việt Nam thì phải thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư với cơ quan có thẩm quyền.
Theo đó thì nhà đầu tư nước ngoài nộp 01 Bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tới cơ quan đăng ký đầu tư. Hồ sơ đăng ký đầu tư bao gồm:
Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư (Theo mẫu);
Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân; bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức;
Báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư;
Hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với hình thức đầu tư theo hợp đồng hợp tác kinh doanh; Hợp đồng liên doanh đối với hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài;
Một số tài liệu khác (nếu cần);
Văn bản ủy quyền cho công ty luật Việt An thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư.
Cơ quan đăng ký đầu tư tiếp nhận và xem xét hồ sơ. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký đầu tư tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Hồ sơ đề nghị bao gồm các tài liệu sau:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
Điều lệ công ty;
Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc là công ty cổ phần);
Bản sao các giấy tờ:
Đối với nhà đầu tư là cá nhân: Bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiều hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập;
Đối với nhà đầu tư là tổ chức kinh tế: Bản sao quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức; bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức;
Các giấy tờ cần thiết khác (nếu có);
Giấy ủy quyền cho Công ty luật Việt An.
Sau khi nộp hố sơ tại Sở Kế hoạch và đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính, trong thời hạn 03 – 05 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và được công bố Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh
Doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh nộp trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu chính đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh gồm:
Giấy đề nghị giấy phép bưu chính (theo mẫu tại Phụ lục I);
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
Phương án kinh doanh;
Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.
Giấy ủy quyền cho Công ty luật Việt An thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính cho doanh nghiệp đề nghị.
Một số lưu ý
Nhà đầu tư nước ngoài có thể thực hiện gộp thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư với thủ tục đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp không đầu tư trong khu công nghiệp, khu chế xuất;
Việc thông báo hoạt động chuyển phát nhanh tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được thực hiện chậm nhất là 07 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên doanh nghiệp, tổ chức hoạt động chuyển phát nhanh;
Công ty luật Việt An cung cấp các dịch vụ pháp lý liên quan đến đầu tư nước ngoài. Qúy khách hàng quan tâm xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Công ty để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.