Quy định mới về tiêu chuẩn đạt chuẩn phục vụ khách du lịch
Ngày 15/12/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL hướng dẫn Luật du lịch.
Thông tư sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung về tiêu chuẩn đạt chuẩn phục vụ khách du lịch so với quy định tại Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL, cụ thể:
Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm cần đáp ứng tiêu chuẩn:
Có đăng ký kinh doanh và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Thông tin rõ ràng về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa.
Niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và nhận thanh toán bằng thẻ do ngân hàng phát hành.
Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự.
Có nhà vệ sinh sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng.
Như vậy, quy định mới đã bỏ một số tiêu chuẩn như:
Nhân viên phải mặc đồng phục, đeo phù hiệu tên trên áo, không mắc bệnh truyền nhiễm, không sử dụng chất gây nghiện;
Cửa hàng có diện tích tối thiểu 50m2, có nơi thử đồ,…
Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống:
Quy định mới bỏ tiêu chuẩn phải phục vụ được tối thiểu 50 khách và có quầy bar đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Đồng thời, bổ sung thêm tiêu chuẩn phải có thực đơn bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc ngôn ngữ khác (nếu cần) kèm theo hình ảnh minh họa; bếp phải có khu vực sơ chế và chế biến thức ăn riêng biệt; phòng ăn phải đủ sáng, có bàn ghế, đồ dùng sạch sẽ;…
Ngoài ra, Thông tư còn bổ sung thêm quy định về tiêu chuẩn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao. Theo đó, cơ sở kinh doanh cần đáp ứng các điều kiện sau:
Có đăng ký kinh doanh và bảo đảm các điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ thể thao theo quy định của pháp luật;
Có nội quy bằng tiếng Việt, tiếng Anh và ngôn ngữ khác (nếu cần); có nơi đón tiếp, nơi gửi đồ dùng cá nhân và phòng tắm cho khách;
Có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ luyện tập và thi đấu; có dịch vụ cho thuê dụng cụ tập luyện, thi đấu phù hợp với từng môn thể thao;
Có người hướng dẫn, nhân viên phục vụ, nhân viên cứu hộ phù hợp với từng môn thể thao;
Nhân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; mặc đồng phục và đeo biển tên trên áo;
Niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và nhận thanh toán bằng thẻ do ngân hàng phát hành;
Có nhà vệ sinh sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng.
Tiêu chuẩn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí; cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng được quy định cụ thể tại Thông tư.
Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 01/02/2018.