Thủ tục thành lập doanh nghiệp qua mạng điện tử tại Hà Nội và TP HCM
Căn cứ pháp lý: Thông tư 32/2017/TT-BTTTT;
Cả Hà Nội và Tp.Hcm đều sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên có sự khác biệt về cấp độ áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở hai tỉnh. Cụ thể, Hà Nội mới chỉ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, Tp. HCM đã sử dụng dịch vụ công mức độ 4.
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 là gì: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Nét khác biệt rõ nét giữa dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4 là ở quy trình thanh toán phí, lệ phí và trả kết quả hồ sơ. Ở cấp độ 4, người đăng ký doanh nghiệp có thể thanh toán trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp hoặc thông qua bưu điện. Đối với cấp độ 3 người đăng ký doanh nghiệp phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước để nhận kết quả và thanh toán các chi phí.
Thực tế, trang đăng kí doanh nghiệp trực tuyến được coi là dịch vụ công mức độ 3 khi cho phép người dùng điền đầy đủ các nội dung và gửi các tệp đính kèm tới cơ quan nhà nước, tại trang thông tin này quy trình tiếp nhận xử lý đã tiếp nhận /được chấp thuận cũng được thông báo trên trang đăng kí thành lập doanh nghiệp.
Trên quy trình thủ tục thì Hà Nội đang cung cấp dịch vụ công cấp độ 3, tuy nhiên thực tế cũng có hoạt động chuyển phát nhanh cho doanh nghiệp thành lập mới có nhu cầu nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại nhà hoặc trụ sở làm việc.
Rõ ràng việc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp các đơn vị, cơ quan nhà nước giảm thiểu được các áp lực công việc, giải quyết được các công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Qua đó, người dân có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí đăng ký, làm các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, đối với chủ trương, đánh giá và điều kiện từng địa phương mà việc áp dụng cấp độ dịch vụ công trực tuyến là khác nhau. Việc khác nhau này không là thay đổi bản chất của thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp mà chỉ là tiện ích hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp.