Dịch vụ vận tải đa phương thức đang ngày càng được lựa chọn nhiều hơn nhằm tối ưu hóa thời hạn, cắt giảm chi phí tồn kho, do đó kiểm soát được giá thành của hàng hóa. Cũng vì lý do đó nên nhu cầu thành lập công ty dịch vụ vận tải đa phương thức ngày càng nhiều. Sau đây, Luật Việt An sẽ đưa ra những thủ tục mà nhà đầu tư cần lưu ý để tiến hành thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức một cách hợp pháp.
Cơ sở pháp lý
Luật Doanh nghiệp 2020;
Luật Đầu tư 2020;
Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
Nghị định 87/2009/NĐ-CP về vận tải đa phương thức, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 144/2018/NĐ-CP, Nghị định số 89/2011/NĐ-CP;
Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.
Vận tải đa phương thức là gì?
Vận tải đa phương thức (Multimodal transport) là việc vận chuyển hàng hóa bằng ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau trên cơ sở hợp đồng vận tải đa phương thức, nhằm tối ưu hóa quá trình vận chuyển, tăng hiệu suất và giảm chi phí khi giao hàng.
Vận tải đa phương thức là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định pháp luật đầu tư Việt Nam. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, điều kiện kinh doanh cũng được áp dụng theo cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại quốc tế. Do vậy, trước khi thành lập công ty kinh doanh trong lĩnh vực này tại Việt Nam, các nhà đầu tư cần lưu ý thỏa mãn các điều kiện luật định này.
Hình thức thành lập công ty dịch vụ vận tải đa phương thức
Theo quy định của pháp luật hướng dẫn về thủ tục đăng ký kinh doanh thì nhà đầu tư có nhu cầu thành lập công ty dịch vụ vận tải đa phương thức có thể được thành lập theo một trong các loại hình doanh nghiệp như sau:
Doanh nghiệp tư nhân;
Công ty TNHH một thành viên;
Công ty TNHH hai thành viên trở lên;
Công ty hợp danh;
Công ty cổ phần.
Nhà đầu tư có thể lựa chọn hình thức hoạt động kinh doanh sao cho phù hợp với số vốn hiện có và khả năng kinh doanh để công việc kinh doanh diễn ra hiệu quả và thu về lợi nhuận cao.
Trình tự thủ tục thành lập công ty dịch vụ vận tải đa phương thức
Đối với công ty 100% vốn Việt Nam
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết để xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Danh sách các cổ đông hoặc thành viên trực thuộc công ty;
Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh thông tin nhân thân của cá nhân, tổ chức là cổ đông, thành viên góp vốn, chủ thể được ủy quyền góp vốn;
Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân: Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước đối với cá nhân;
Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân: Giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập, giấy ủy quyền… đối với tổ chức;
Các tài liệu liên quan khác (nếu có).
Bước 3: Nộp hồ sơ và đăng bố cáo
Bước 4: Làm con dấu pháp nhân
Bước 5: Thủ tục sau khi thành lập công ty
Đối với công ty có vốn nước ngoài
Bước 1: Xin cấp giấy chứng nhận đầu tư với dự án đầu tư kinh doanh tại Việt Nam (Trình và xin phép từ các bộ liên quan)
Bước 2: Thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
Hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
Điều lệ công ty;
Danh sách các cổ đông hoặc thành viên trực thuộc công ty;
Bản sao các giấy tờ sau đây: Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân;
Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức;
Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư.
Bước 3: Nhận kết quả và hoàn tất thủ tục về thuế nhà đầu tư
Hoàn tất một số thủ tục sau khi đăng ký thành lập công ty vận tải đa phương thức
Xin Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế (nếu cần)
Thời gian cơ quan Nhà nước xử lý hồ sơ:
Thời hạn bổ sung (nếu chưa đầy đủ): Bộ Giao thông vận tải phải có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do trong 3 ngày làm việc sau khi nhận hồ sơ từ phía doanh nghiệp.
Thời hạn cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thực quốc tế cho doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 144/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định về vận tải đa phương thức (nếu hồ sơ phù hợp) là trong 5 ngày làm việc sau khi nhận hồ sơ từ phía doanh nghiệp.
Thời hạn: Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp.
Khắc dấu công ty
Thẩm định đơn nhằm đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ của các đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng;
Thời gian thẩm định nội dung: 12 tháng kể từ ngày nộp đơn.
Treo biển tại trụ sở công ty
Treo biển tại trụ sở chính công ty là một thủ tục bắt buộc đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Trong đó, việc treo biển phải đảm bảo các yêu cầu tối thiểu sau:
Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng;
Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật quảng cáo và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Thuê kế toán hoặc sử dụng dịch vụ kế toán thuế
Nếu sau khi thành lập công ty mà công ty kinh doanh đa phương thức chưa thuê được kế toán thuế để tiến hành kê khai, hoàn thiện sổ sách chứng từ và nộp các tờ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp thì có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Đại lý thuế Việt An để đảm bảo việc kê khai thuế ban đầu đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm chi phí và được làm việc với các chuyên gia kế toán thuế chuyên nghiệp có chứng chỉ hành nghề và tận tâm với công việc.
Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp
Việc mở tài khoản ngân hàng cho công ty kinh doanh vận tải đa phương thức sẽ do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành.
Đăng ký chữ ký số điện tử thực hiện nộp thuế điện tử
Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho công ty Luật Việt An đăng ký chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử tại cơ quan thuế.
Phát hành hóa đơn điện tử
Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn điện tử nộp qua mạng bao gồm:
Quyết định phát hành hóa đơn;
Mẫu hóa đơn.
Sau khi nộp hồ sơ đề nghị đặt in hóa đơn trong vòng 2-3 ngày, cơ quan thuế sẽ tiến hành đánh giá hồ sơ của công ty. Ngoài ra, có một số Chi cục thuế yêu cầu nộp bản gốc hồ sơ nộp qua mạng. Cơ quan thuế có thể đi kiểm tra địa chỉ trụ sở trước hoặc sau khi ra quyết định chấp thuận cho phép phát hành hóa đơn, việc đi kiêm tra có thể có hẹn trước hoặc đột xuất, do đó doanh nghiệp cần thu xếp có nhân sự túc trực tại Văn phòng trong thời gian nộp hồ sơ phát hành hóa đơn.
Lệ phí thành lập công ty dịch vụ vận tải đa phương thức
Phí, lệ phí thành lập công ty bao gồm:
Lệ phí đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng/ lần. Trường hợp đăng ký qua mạng, doanh nghiệp được miễn lệ phí này;
Phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp: 50.000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc hồ sơ đăng ký doanh nghiệpqua mạng điện tử tại thời điểm nộp hồ sơ (tại Thông tư số 47/2019/TT-BTC).
Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về thủ tục thành lập công ty dịch vụ vận tải đa phương thức, xin vui lòng liên hệ Công ty luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất.