Thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đấu giá tài sản

Hiện nay, bên cạnh việc tổ chức bán đấu giá tài sản công thì dịch vụ bán đấu giá tài sản tư cũng được chú trọng và phát triển. Bài viết sau đây xin trình bày các điều kiện và thủ tục thành lập một doanh nghiệp kinh doah dịch vụ bán đấu giá tài sản theo đúng pháp luật hiện hành.

Điêu kiện thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bán đấu giá tài sản

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 17/2010/NĐ-CP về đấu giá tài sản thì một doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật về doanh nghiệp và quy định của Nghị định này.

Ngoài ra, doanh nghiệp được hoạt động kinh doanh dịch vụ bán đấu giá tài sản phải có đủ các điều kiện sau:

  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bán đấu giá tài sản phải là đấu giá viên;
  • Có trụ sở, cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết khác đảm bảo cho hoạt động bán đấu giá tài sản.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bán đấu giá tài sản

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bán đấu giá tài sản bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty;
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc là công ty cổ phần);
  • Bản sao các giấy tờ: bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiều hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập; Bản sao quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức; bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức;
  • Các giấy tờ cần thiết khác (nếu có);
  • Giấy ủy quyền cho công ty Luật Việt An.

Sau khi nộp hố sơ tại sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, trong thời hạn 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Công bố thông tin đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai. Nội dung công bố bao gồm: Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Ngành nghề kinh doanh; danh sách cổ đông sáng lập.

Lưu ý: theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 50/2016/NĐ-CP thì nếu doanh nghiệp có hành vi không công bố hoặc công bố không đúng thời hạn quy định nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Bước 3: Khắc dấu và công bố mẫu dấu

Doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho công ty Luật Việt An hoặc tự mình thực hiện khắc dấu và thông báo mẫu con dấu với Sở kế hoạch và đầu tư.

Sau khi nhận thông bá về mẫu con dấu, Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Bước 4: xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề dịch vụ bán đấu giá tài sản

Thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá tài sản được thực hiện tại Bộ Tư pháp. Trình tự tiến hành như sau:

  • Nộp hồ sơ:

Cá nhân yêu cầu có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Bộ Tư pháp.

  • Tiếp nhận hồ sơ:

Cán bộ tiếp nhận sẽ viết phiếu nhận hồ sơ cho người nộp trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc biên lai chuyển phát sẽ là cơ sở chứng minh đã gửi hồ sơ.

  • Nộp lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định;
  • Xử lý hồ sơ:

Nếu hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Tư pháp có trách nhiệm cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá cho người đề nghị; trong trường hợp từ chối phải có thông báo lý do bằng văn bản cho người đề nghị.

Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá;
  • Sơ yếu lý lịch có dán ảnh và xác nhận của cơ quan có thẩm quyền;
  • Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Bản sao bằng tốt nghiệp đại học ngành luật hoặc ngành kinh tế;
  • Bản sao Chứng chỉ đào tạo ngành nghề đấu giá hoặc giấy tờ chứng minh nếu thuộc trường hợp được miễn đào tạo nghề đấu giá quy định tại Điều 7 Nghị định 17/2010/NĐ-CP;
  • 02 ảnh cỡ 3×4.

CÔNG TY LUẬT - ĐẠI DIỆN SỞ HỮU TRÍ TUỆ Việt An

Luật sư: Đỗ Thị Thu Hà

Văn phòng tại Hà Nội

Mobile: 0979 05 77 68

Mobile: 0976 18 66 08

Email: info@luatvietan.vn

Yahoo Online

Mr Dong

Văn phòng tại TP. HCM

Mobile: 0966 83 66 08

Mobile: 0975 58 79 58

Email: saigon@luatvietan.vn

Skype Online

Hotline:

Vietnamese speaking: 0913 380 750 (Zalo, Viber, Whatsapp)

English speaking: (+84) 9 61 67 55 66 (Mr.Alex Thuc) (Zalo, Viber, Whatsapp)

Tin tức doanh nghiệp

Ưu điểm, nhược điểm khi thành lập Công ty cổ phần

Công ty cổ phần được đánh giá là loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với nền sản xuất lớn, sự hiện đại của kinh tế thị trường, đặc biệt là vai...

Thủ tục thành lập công ty xây dựng

Xây dựng là ngành nghề phổ biến trong xã hội. Vậy làm thế nào để tạo lập và phát triển một công ty xây dựng hiệu quả. Tự hào là công ty có chuyên môn...

Thủ tục tạm ngừng hoạt động doanh nghiệp

Khi công việc kinh doanh không thuận lợi, nhiều khó khăn và bế tắc ập đến khiến doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động thì tạm ngừng kinh doanh là một...
Công ty tư vấn luật - Đại diện sở hữu trí tuệ Việt An

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động số: 01010266/TP/ĐKHĐ, cấp lần đầu ngày 23/10/2007 tại Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội.

Giấy đăng ký hoạt động của Chi Nhánh Luật Việt An tại TP Hồ Chí Minh

Đại diện bởi: Bà Đỗ Thị Thu Hà (Giám đốc Công ty)

Mã số thuế: 0102392370