Thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế

Năm 2020 có thể coi là năm khó khăn đối với hoạt động kinh doanh nói chung và ngành du lịch nói riêng. Với sự bùng phát của dịch Sars-nCoV2 trên toàn cầu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế. Số liệu Tổng cục Thống kê công bố hôm 27.3 cho thấy trong tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 449.000 lượt, giảm 64% so với tháng trước và giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 20.3, Việt Nam đón gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế, chỉ bằng 82% mức cùng kỳ; 72% khách đến từ châu Á với 2,67 triệu lượt nhưng ghi nhận sụt giảm hơn 21%. Thị trường lớn thứ hai là châu Âu sụt giảm hơn 3,1% với 664.000 lượt khách; thị trường châu Mỹ, chủ yếu là Mỹ, sụt giảm hơn 20%, đạt 234.000 lượt; châu Úc cũng sụt giảm hơn 14,4%.

Ngoài ra, dịch bệnh cũng khiến du khách lo sợ không dám đi tour trong nước và nước ngoài khiến ngành du lịch thất thu và các Công ty du lịch bị thua lỗ lớn trước nguy cơ không có khách hàng. Như vậy, nếu dịch bệnh kéo dài, nhiều công ty du lịch, khách sạn, hàng không, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm du lịch… có thể đứng trước nguy cơ phá sản. Vì vậy trong thời điểm này nhiều đơn vi kinh doanh lữ hành đang thực hiện bước dịch chuyển mới chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác hoặc chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành.

Khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh lữ hành, thực hiện trả giấy phép kinh doanh lữ hành cho Cơ quan nhà nước sau đó doanh nghiệp có thể rút được khoản tiền đã ký quỹ tại ngân hàng. Các khoản ký quỹ có thể rút gồm:

  • Đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa: Khoản ký quỹ kinh doanh lữ hành nội địa 100.000.000 VNĐ;
  • Đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế: Khoản ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế 250.000.000 VNĐ (đối với phạm vi Inbound) hoặc 500.000.000 VNĐ (đối với phạm vi Outbound hoặc phạm vi cảm Inbound hoặc Outbound);

Mục lục

Ẩn

    Thủ tục thực hiện trả giấy phép kinh doanh lữ hành và rút tiền ký quỹ được thực hiện như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

    Thành phần hồ sơ:

    1. Thông báo chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế (Mẫu số 06 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15 tháng 12 năm 2017) *;
    2. Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa/quốc tế đã được cấp.

    Số lượng hồ sơ:

    • 01 (bộ).

    Bước 2: Nộp hồ sơ

    Cơ quan nhận hồ sơ:

    • Đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế: Tổng cục Du lịch;
    • Đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa: Sở Du lịch/Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

    Hồ sơ có thể nộp trực tiếp tại Cơ quan nhà nước hoặc nộp qua dịch vụ chuyển phát bưu chính.

    Bước 3: Xử lý hồ sơ

    Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Tổng cục Du lịch hoặc Sở Du lịch/Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành. Trường hợp không chấp nhận có văn bản nêu rõ lý do.

    Bước 4: Công bố thông tin

    Công bố trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Du lịch và trang mạng quản lý doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.

    Bước 5: Ban hành quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành

    Sau 60 ngày, kể từ ngày đăng quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cổng thông tin điện tử, trường hợp không có khiếu nại, tố cáo liên quan đến nghĩa vụ đối với khách du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch thì Tổng cục Du lịch có văn bản gửi ngân hàng để doanh nghiệp được rút tiền ký quỹ.

    Bước 6: Rút kỹ quỹ

    Sau khi nhận được công văn giải tỏa ký quỹ, doanh nghiệp liên hệ với ngân hàng thực hiện ký quỹ lữ hành để làm thủ tục rút tiền ký quỹ lữ hành.

    CÔNG TY LUẬT - ĐẠI DIỆN SỞ HỮU TRÍ TUỆ - ĐẠI LÝ THUẾ VIỆT AN

    Luật sư: Đỗ Thị Thu Hà

    Luật sư Đầu tư nước ngoài: 09 13 380 750

    Luật sư Doanh nghiệp: 09 79 05 77 68

    Luật sư Sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08

    Email: info@luatvietan.vn

    Skype Online

    Dịch vụ kế toán - thuế: 09 888 567 08

    Luật sư tư vấn Giấy phép: 0966 83 66 08

    Tư vấn hợp đồng: 09 88 17 18 06

    Email: saigon@luatvietan.vn

    Skype Online

    Mr Dong

    Hotline: 09 33 11 33 66 (Ms.Ha) (Zalo, Viber, Whatsapp)

    English speaking: (+84) 9 61 67 55 66 (Mr.Alex Thuc) (Zalo, Viber, Whatsapp)

    Tin tức

    Kinh doanh phòng tập thể hình

    Tập luyện thể dục thể hình và fitness thường xuyên vừa giúp bạn có được cơ bắp săn chắc, hình thể đẹp mà còn nâng cao sức khỏe tổng quan và chất...

    Thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty

    Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo...

    Thành lập địa điểm kinh doanh tại Hà Nội

    Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh cụ thể. Một doanh nghiệp có thể thành lập nhiều địa điểm kinh doanh theo quy định...
    CÔNG TY LUẬT - ĐẠI DIỆN SỞ HỮU TRÍ TUỆ - ĐẠI LÝ THUẾ VIỆT AN

    Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động số: 01010266/TP/ĐKHĐ, cấp lần đầu ngày 23/10/2007 tại Sở Tư pháp Thành phố Hà Nội.

    Giấy đăng ký hoạt động của Chi Nhánh Luật Việt An tại TP Hồ Chí Minh

    Đại diện bởi: TS. LS Đỗ Thị Thu Hà (Giám đốc Công ty)

    Mã số thuế: 0102392370