Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá đang có những thay đổi đáng chú ý từ ngày 01/07/2025, đặc biệt do sự điều chỉnh về cơ cấu quản lý chính quyền địa phương hai cấp. Sự thay đổi này đã tác động trực tiếp đến quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính nói chung và thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá nói riêng. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý xác định đúng cơ quan có thẩm quyền để tránh trường hợp hồ sơ bị trả lại hoặc bị kéo dài thời gian giải quyết. Qua bài viết sau đây, Luật Việt An xin gửi tới Quý khách hàng các thông tin pháp lý về thủ tục cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá theo quy định mới của Nghị định 139/2025/NĐ-CP.
Vài nét về quản lý chính quyền địa phương 02 cấp và Nghị định 139/2025/NĐ-CP
Trong quá trình đẩy mạnh cải cách hành chính và hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước, việc tổ chức lại chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp đã và đang được thực hiện đồng bộ trên phạm vi cả nước.Việc thay đổi cơ cấu tổ chức hành chính đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc điều chỉnh thẩm quyền, chức năng của các cơ quan chuyên môn ở địa phương. Trên cơ sở đó, Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ra đời nhằm phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công thương. Theo đó, thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá đã có sự thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp cần kịp thời cập nhật để thực hiện thủ tục đúng trình tự và đúng cơ quan có thẩm quyền.
Điều kiện cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá
Là mặt hàng đặc thù có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, thuốc lá luôn nằm trong nhóm hàng hóa kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, hoạt động bán lẻ sản phẩm thuốc lá phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu pháp lý, từ điều kiện về chủ thể, địa điểm kinh doanh cho đến nguồn cung cấp hợp pháp.
Căn cứ Mục 1 Phụ lục II Nghị định 139/2025/NĐ-CP, điều kiện để được cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá bao gồm:
Thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật;
Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 (như: bệnh viện, trường học, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, …).
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá
Cũng theo Mục 1 Phụ lục II Nghị định 135/2025/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá bao gồm những tài liệu sau:
Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá;
Bản sao các văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh.
Trình tự thủ tục cấp Giấp phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá theo quy định mới của Nghị định 139/2025/NĐ-CP
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ
Thương nhân đủ điều kiện cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá lập 02 bộ hồ sơ như nêu trên. Trong đó:
01 bộ hồ sơ nộp tại Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi thương nhân đặt trụ sở chính;
01 bộ hồ sơ lưu.
Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, kiểm tra, thẩm định và ra các quyết định, thông báo như sau:
Cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp từ chối cấp giấy phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Ra văn bản yêu cầu thương nhân sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu hồ sơ chưa hợp lệ) trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
Có phải thay đổi Giấy phép kinh doan bán lẻ thuốc lá sau khi sáp nhập?
Hiện nay, việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành đang được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn quốc theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp băn khoăn về việc phải điều chỉnh hồ sơ pháp lý sau khi địa danh hành chính thay đổi.
Theo hướng dẫn tại Công văn số 4370/BTC-DNTN, doanh nghiệp không bắt buộc phải điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do thay đổi đơn vị hành chính, nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh vẫn được duy trì ổn định, hợp pháp. Vì vậy, có thể áp dụng tinh thần của Công văn trên đối với các loại giấy phép ngành nghề như Giấy phép kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá, giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục vận hành mà không phát sinh thêm thủ tục hành chính không cần thiết.
Trong trường hợp doanh nghiệp vẫn có nhu cầu thay đổi Giấy phép kinh doan bán lẻ thuốc lá sau khi sáp nhập thì thực hiện theo trình tự thủ tục như sau:
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị 02 bộ hồ sơ, nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đặt trụ sở chính. Hồ sơ gồm:
Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung;
Bản sao Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá đã được cấp;
Các tài liệu chứng minh nhu cầu sửa đổi, bổ sung.
Bước 2: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét và cấp sửa đổi, bổ sung Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá. Trường hợp tổ chức, cá nhân không đáp ứng được điều kiện theo quy định, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ có văn bản trả lời từ chối cấp phép và nêu rõ lý do.
Trên đây là những nội dung pháp lý cơ bản về thủ tục Cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá theo quy định mới của Nghị định 139/2025/NĐ-CP. Quý khách hàng có vướng mắc hoặc có yêu cầu hỗ trợ thực hiện thủ tục, vui lòng liên hệ tới Luật Việt An để được hỗ trợ sớm nhất.