Thủ tục xin hoãn kiểm tra thuế (quyết toán thuế)

Hiện nay, nộp thuế được coi là một trong những nghĩa vụ cơ bản của các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam. Để quản lý việc nộp thuế cũng như kiểm soát, giảm thiểu những sai sót trong quá trình kê khai thuế, các cơ quan có thẩm quyền quản lý thuế sẽ tiến hành việc kiểm tra, thanh tra dựa trên hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên theo quy định của pháp luật hiện hành, khi nhận được quyết định kiểm tra, người nộp thuế có thể đề nghị hoãn thời gian tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên đề nghị này phải nhận được văn bản chấp thuận của cơ quan thuế. Vậy thủ tục xin hoãn kiểm tra thuế được thực hiện như thế nào? Đơn đề nghị xin hoãn kiểm tra thuế phải soạn thảo ra sao? Đại lý thuế Việt An xin gửi đến quý khách hàng bài viết sau đây nhằm hỗ trợ quý khách hiểu rõ hơn về những vấn đề này.

Kiểm tra thuế là gì? Mục đích của kiểm tra thuế

Kiểm tra thuế là gì

Kiểm tra thuế là một hoạt động nghiệp vụ do cơ quan thuế thực hiện nhằm giám sát, đánh giá việc tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế. Trong quá trình kiểm tra, người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, trung thực và chính xác các hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, đồng thời hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin đã cung cấp.

Mục đích của việc kiểm tra thuế

Trong bối cảnh hiện nay, người nộp thuế tự thực hiện việc kê khai, tính toán và nộp thuế, điều này tiềm ẩn nguy cơ sai sót hoặc gian lận.

Vì vậy, công tác kiểm tra và thanh tra thuế được triển khai nhằm đảm bảo người nộp thuế thực hiện đầy đủ và đúng quy định pháp luật về thuế, đồng thời giúp phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước..

Thủ tục kiểm tra thuế tại doanh nghiệp

Cơ quan thuế tiến hành thủ tục kiểm tra thuế tại doanh nghiệp như sau:

thủ tục kiểm tra thuế tại doanh nghiệp

Bước 1: Cơ quan thuế ban hành quyết định kiểm tra thuế

Trước khi tiến hành kiểm tra thuế tại doanh nghiệp, cơ quan thuế phải thực hiện bước thông báo chính thức theo đúng trình tự, thủ tục được pháp luật quy định. Cụ thể, người đứng đầu cơ quan thuế có trách nhiệm ban hành Thông báo kiểm tra thuế, sử dụng mẫu số 04/KTT theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Thông báo này là văn bản pháp lý thể hiện ý chí và thẩm quyền của cơ quan thuế trong việc triển khai hoạt động kiểm tra, đồng thời cũng là căn cứ để doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và phối hợp thực hiện kiểm tra đúng quy định.

Sau khi được ký ban hành, Thông báo kiểm tra thuế phải được cơ quan thuế gửi đến doanh nghiệp có liên quan trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày ký văn bản. Việc gửi thông báo cần được thực hiện bằng hình thức phù hợp, bảo đảm doanh nghiệp nhận được thông tin một cách kịp thời và đầy đủ, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, sắp xếp công việc, cũng như đảm bảo tính minh bạch, công khai trong hoạt động kiểm tra thuế của cơ quan nhà nước.

Bước 2: Thông báo quyết định kiểm tra hoặc yêu cầu hoãn kiểm tra thuế của doanh nghiệp

Trường hợp doanh nghiệp không phản hồi sau khi nhận quyết định kiểm tra của cơ quan thuế. Cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra và tiến hành kiểm tra. Việc kiểm tra theo quyết định được tiến hành chậm nhất là 10 ngày làm việc sau khi ký quyết định kiểm tra

Trưởng đoàn kiểm tra thuế có trách nhiệm:

  • Xuống trực tiếp doanh nghiệp để công bố quyết định kiểm tra thuế;
  • Lập biên bản công bố;
  • Giải thích nội dung trên quyết định kiểm tra để người nộp thuế nắm được thông tin và có trách nhiệm chấp hành.

Trường hợp doanh nghiệp xin hoãn kiểm tra thuế, sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế, nếu doanh nghiệp nhận thấy chưa thể thực hiện kịp thời công tác kiểm tra thì có thể gửi văn bản đề nghị hoãn thời gian tiến hành kiểm tra tới cơ quan thuế, trong văn bản nêu rõ lý do và thời gian hoãn. Theo đó:

  • Thời hạn gửi văn bản đề nghị hoãn kiểm tra thuế: Trước khi cơ quan thuế công bố kiểm tra;
  • Thời gian cơ quan thuế trả lời: Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hoãn kiểm tra thuế của doanh nghiệp.

Cơ quan thuế sẽ thông báo cho doanh nghiệp được biết về việc liệu doanh nghiệp có được chấp nhận hay không chấp nhận việc hoãn thời gian kiểm tra.

Bước 3: Tiến hành kiểm tra thuế tại doanh nghiệp

Sau khi công bố biên bản kiểm tra, đoàn kiểm tra thuế được thực hiện kiểm tra tại trụ sở của doanh nghiệp trong vòng 10 ngày kể từ khi thực hiện công bố kiểm tra.

Trong thời gian diễn ra kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp, nếu cơ quan thuế nhận thấy phải điều chỉnh quyết định kiểm tra hoặc phát sinh trường hợp bất khả kháng phải tạm dừng kiểm tra, trưởng đoàn kiểm tra có trách nhiệm báo cáo lên lãnh đạo bộ phận kiểm tra để ban hành quyết định điều chỉnh hoặc quyết định tạm dừng kiểm tra.

Bước 4: Lập biên bản kiểm tra

Sau thời gian tiến hành kiểm tra số liệu doanh nghiệp, đoàn kiểm tra sẽ đề cập đến các vấn đề tồn tại, sai phạm (nếu có) cụ thể bằng việc thể hiện trên biên bản kiểm tra thuế.

Việc ký biên bản kiểm tra của 2 bên thực hiện trong 5 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra. Nếu doanh nghiệp vẫn có ý kiến khác thì được lưu cùng biên bản.

Trường hợp người nộp thuế không chấp hành ký biên bản kiểm tra khi hết thời hạn theo quy định thì sẽ bị lập biên bản xử phạt hành vi vi phạm hành chính về thuế.

Bước 5: Qiải quyết kết quả sau khi kiểm tra

Tùy vào từng trường hợp, Thủ trưởng cơ quan thuế ra quyết định:

  • Xử lý vi phạm về thuế nếu sau kiểm tra có phát sinh tiền xử lý về thuế;
  • Xử phạt vi phạm hành chính;
  • Ban hành kết luận kiểm tra nếu không phát sinh thuế phải nộp.

Quy trình, thủ tục làm công văn xin hoãn quyết toán thuế

Bước 1: Gửi công văn xin hoãn kiểm tra thuế

Để xin hoãn kiểm tra thuế, doanh nghiệp thực hiện soạn thảo mẫu công văn số 08/KTT ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC. Cụ thể là:

  • Nội dung công văn: Doanh nghiệp cần trình bày đầy đủ, rõ ràng thời gian đề xuất hoãn và lý do cụ thể dẫn đến việc không thể tiếp nhận đoàn kiểm tra theo đúng kế hoạch ban đầu. Lý do cần hợp lý, có căn cứ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan thuế xem xét và quyết định.
  • Thời hạn gửi: Công văn đề nghị hoãn kiểm tra nên được doanh nghiệp gửi ngay sau khi nhận được Quyết định kiểm tra thuế, nhưng bắt buộc phải trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định này tại trụ sở doanh nghiệp. Việc gửi công văn kịp thời sẽ giúp đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và thể hiện tinh thần hợp tác với cơ quan quản lý thuế.
  • Nơi nhận công văn: Công văn cần được gửi đến đúng cơ quan thuế đã ban hành Quyết định kiểm tra hoặc thanh tra thuế đối với doanh nghiệp, nhằm bảo đảm thông tin được xử lý nhanh chóng và đúng thẩm quyền.

Bước 2: Nhận thông báo từ cơ quan thuế

Sau khi nhận công văn xin hoãn kiểm tra thuế của doanh nghiệp, cơ quan thuế có trách nhiệm:

  • Gửi thông báo cho doanh nghiệp được biết về việc xin hoãn có được chấp thuận hay không;
  • Thời hạn thông báo là trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận công văn.

Theo đó, có 2 trường hợp sẽ xảy ra như sau:

  • Trường hợp cơ quan thuế đồng ý: Nếu cơ quan thuế đồng ý việc hoãn thời gian quyết toán thuế đã ban hành trước đó gửi doanh nghiệp, căn cứ theo thời gian đã xin, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ chứng từ để phục vụ cho việc quyết toán thuế khi hết thời gian xin hoãn;
  • Trường hợp cơ quan thuế không đồng ý: Nếu cơ quan thuế không đồng ý với lý do xin hoãn quyết toán thuế mà doanh nghiệp đã đề lên, doanh nghiệp vẫn bắt buộc phải tiếp tục chuẩn bị hồ sơ để quyết toán thuế theo thời hạn quy định để không bị vi phạm hành chính về luật thuế.

Quý khách hàng có bất kỳ khó khăn hoặc câu hỏi liên quan đến thủ tục xin hoãn kiểm tra thuế (quyết toán thuế), vui lòng liên hệ Đại lý thuế Việt An để được luật sư tư vấn cụ thể nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Dịch vụ kế toán thuế

    Dịch vụ kế toán thuế

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO