Bổ sung ngành nghề kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho chi nhánh
Dịch vụ kiểm toán là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Khi kinh doanh dịch vụ này, doanh nghiệp cần được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh. Đối với những chi nhánh của công ty, khi muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì cần đáp ứng được những điều kiện nhất định.
Theo Điều 31 Luật kiểm toán độc lập thì điều kiện để chi nhánh của doanh nghiệp được kinh doanh dịch vụ kiểm toán:
Doanh nghiệp kiểm toán có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán theo quy định của Luật;
Chi nhánh có ít nhất hai kiểm toán viên hành nghề, trong đó có Giám đốc chi nhánh. Hai kiểm toán viên hành nghề không được đồng thời là kiểm toán viên đăng ký hành nghề tại trụ sở chính hoặc chi nhánh khác của doanh nghiệp kiểm toán;
Được sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ Tài chính.
Doanh nghiệp kiểm toán đăng ký cho chi nhánh được kinh doanh dịch vụ kiểm toán gửi 01 bộ hồ sơ đến Bộ Tài chính. Hồ sơ gồm:
Đơn đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán;
Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp;
Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán của các kiểm toán viên hành nghề làm việc tại chi nhánh;
Quyết định bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh.
Sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ tài chính, chi nhánh doanh nghiệp có quyền kinh doanh dịch vụ kiểm toán. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thông báo thay đổi đến Phòng đăng ký kinh doanh.
Thành phần hồ sơ bao gồm:
Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Chi nhánh (nội dung thay đổi về ngành nghề kinh doanh);
Đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì cần nộp kèm theo:
Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư;
Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của chi nhánh (trường hợp chi nhánh hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư).
Trường hợp không phải Chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trực tiếp đến nộp hồ sơ thì người được ủy quyền phải nộp thêm:
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá
Văn bản ủy quyền theo quy định.
Người có thẩm quyền phải thực hiện thủ tục thông báo trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi. Sau thời gian từ 03-05 ngày, doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh.
Lưu ý: Doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên tới 15.000.000 đồng nếu không thực hiện thông báo đúng thời hạn (Nghị định 50/2016/NĐ-CP )