Điều chỉnh giấy phép văn phòng đại diện nước ngoài
Hiện nay, có rất nhiều công ty nước ngoài đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam để thực hiện các hoạt động tại thị trường này. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của văn phòng đại diện, có thể có những nhu cầu thay đổi phát sinh. Để tránh những rắc rối pháp lý phát sinh, văn phòng đại diện nước ngoài cần thực hiện điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện. Để thuận tiện cho nhu cầu tìm hiểu của Quý Khách hàng, Công ty Luật Việt An xin tổng hợp và gửi đến Quý Khách hàng một số thông tin như sau:
Những thay đổi phải thực hiện điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện:
Tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài;
Người đứng đầu của văn phòng đại diện;
Tên gọi của văn phòng đại diện;
Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện;
Địa chỉ đặt trụ sở của văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý;
Hồ sơ điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện:
Giấy đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện (Mẫu MĐ-3 theo thông tư 11/2016/TT-BCT);
Tài liệu chứng minh nội dung thay đổi, tùy trường hợp cụ thể:
Bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh có sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài;
Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của văn phòng đại diện; bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của văn phòng đại diện; giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi;
Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở văn phòng đại diện;
Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở, nêu rõ điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác.
Bản chính Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
Lưu ý: Tất cả những giấy tờ, tài liệu bằng tiếng nước ngoài phải được dịch ra tiếng Việt và có chứng thực. Tất cả những giấy tờ, tài lieu bằng tiếng nước ngoài, được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp phải được dịch ra tiếng Việt, công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự mới có giá trị sử dụng tại Việt Nam.
Nơi nộp hồ sơ: Sở Công thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở.
Thời hạn:
Trong vòng 60 ngày kể từ ngày có thay đổi, thương nhân nước ngoài phải chuẩn bị và nộp hồ sơ (trực tiếp hoặc qua đường bưu điện) điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhân được hồ sơ, Sở Công thương kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ và yêu cầu bổ sung nếu chưa đầy đủ, hợp lệ;
Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Công thương sẽ cấp Giấy phép điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện, trường hợp từ chối thì sẽ có văn bản trả lời nêu rõ lý do;
Trường hợp điều chỉnh nội dung hoạt động của văn phòng đại diện dẫn đến kết quả là nội dung này không phù hợp với cam kết quốc tế của Việt Nam và trường hợp nội dung này chưa có quy định của luật chuyên ngành thì Sở Công thương sẽ xin ý kiến Bộ Công thương trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trong 05 ngày làm việc tiếp theo, Bộ Công thương sẽ cho ý kiến đồng ý hay không đối với việc điều chỉnh và Sở Công thương sẽ thực hiện chỉ đạo đó.
Quý Khách hàng có nhu cầu điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện nói chung và có thắc mắc liên quan đến lĩnh vực đầu tư – doanh nghiệp nói riêng, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật Việt An để biết thêm chi tiết!