Thành lập công ty tại phường Tân Sơn, Hồ Chí Minh mới

Trong bối cảnh nền kinh tế sôi động tại Thành phố Hồ Chí Minh, việc khởi nghiệp và thành lập công ty đang trở thành xu hướng mạnh mẽ. Đặc biệt, phường Tân Sơn với vị trí chiến lược và tiềm năng phát triển đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, quy trình pháp lý phức tạp có thể gây ra nhiều trở ngại cho các nhà đầu tư khi quyết định thành lập doanh nghiệp. Hiểu được điều đó, với kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực tư vấn pháp luật doanh nghiệp, Luật Viết An sẽ giúp Quý khách hàng có một cái nhìn tổng quan và hướng dẫn chi tiết về các bước cần thiết để thành lập công ty tại phường Tân Sơn, Hồ Chí Minh Mới

Vài nét về phường Tân Sơn mới

Phường Tân Sơn, một địa bàn hành chính mới và đầy tiềm năng, chính thức được xác lập kể từ ngày 01/07/2025, trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số của Phường 1, Phường 2, và Phường 3 thuộc Quận Tân Bình cũ. Việc hợp nhất này không chỉ giúp tinh gọn bộ máy quản lý nhà nước mà còn củng cố vị thế chiến lược của khu vực.

Với việc kế thừa và phát huy những lợi thế sẵn có, phường Tân Sơn sở hữu vị trí vàng ngay trung tâm Quận Tân Bình, đặc biệt là sự tiếp giáp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là một lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, thương mại quốc tế, dịch vụ vận tải và các ngành nghề phụ trợ sân bay. Việc nắm bắt những thông tin này là bước khởi đầu quan trọng, giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác về trụ sở, ngành nghề kinh doanh và chiến lược phát triển dài hạn.

Hồ sơ thành lập công ty tại phường Tân Sơn, Hồ Chí Minh mới

Các loại hình doanh nghiệp

các loại hình doanh nghiệp

Theo quy định của 2020, nhà đầu tư được lựa chọn thành lập một trong những loại hình doanh nghiệp như sau:

  • Doanh nghiệp tư nhân;
  • Công ty hợp danh;
  • Công ty TNHH một thành viên;
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên;
  • Công ty cổ phần.

Đối với mỗi loại hình doanh nghiệp, pháp luật có quy định riêng về thành phần hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Chẳng hạn:

Hồ sơ thành lập Công ty cổ phần

Theo Điều 22 Luật Doanh nghiệp 2020, hồ sơ thành lập Công ty cổ phần bao gồm các tài liệu như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có)
  • Bản sao các giấy tờ sau đây:
    • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;
    • Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Một số lưu ý đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Theo hướng dẫn tại Điều 24 Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có thể lược bỏ một số giấy tờ như sau trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp:

  • Lược bỏ bản sao giấy tờ pháp lý của các chủ thể sau nếu họ đã kê khai số định danh cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 168/2025/NĐ-CP:
    • Chủ doanh nghiệp tư nhân;
    • Thành viên công ty hợp danh là cá nhân, người đại diện theo ủy quyền của thành viên công ty hợp danh là tổ chức;
    • hủ sở hữu, thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu, thành viên là tổ chức đối với công ty TNHH;
    • Cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức đối với công ty cổ phần.
  • Lược bỏ bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, nếu đáp ứng 02 điều kiện sau:
    • Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư trước khi đăng ký đầu tư để thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt theo quy định của pháp luật về đầu tư;
    • Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của việc kê khai thông tin thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt.

Thủ tục thành lập công ty tại phường Tân Sơn, Hồ Chí Minh mới

Các bước thực hiện thủ tục Thành lập công ty Doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp theo loại hình doanh nghiệp mong muốn (như nêu trên) và tiến hành nộp hồ sơ như sau:

  • Nơi tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hình thức nộp hồ sơ: 100% trực tuyến.

Bước 2: Thanh toán lệ phí

  • Người nộp hồ sơ nộp lệ phí đăng ký doanh nghiệp và lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
  • Mức lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp: Cùng theo Thông tư số 47/2019/TT-BTC, mức lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp là: 100.000 đồng/lần (Lệ phí này được hoàn trả nếu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không được chấp thuận).

Bước 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận và xử lý hồ sơ

  • Cơ quan đăng ký kinh doanh và nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
    • Có đủ giấy tờ theo quy định;
    • Tên doanh nghiệp đã được điền vào giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
    • Có số điện thoại của người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;
    • Đã nộp đủ phí, lệ phí theo quy định.
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh trao giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo kết quả

Trường hợp 1: Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

  • Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh ra thông báo bằng văn bản bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nếu thuộc một trong những trường hợp sau:
    • Hồ sơ chưa hợp lệ;
    • Tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định;
    • Thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không thống nhất.
  • Nội dung sửa đổi, bổ sung: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh sẽ ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung tại văn bản thông báo. Do đó, doanh nghiệp có thể căn cứ vào thông báo này để sửa đổi, bổ sung hồ sơ cho phù hợp với quy định.
  • Thời hạn sửa đổi, bổ sung: 60 ngày kể từ ngày Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Nếu quá hạn mà doanh nghiệp không nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung thì hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không còn giá trị. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh sẽ hủy hồ sơ đăng ký theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp 2: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ khi có đủ các điều kiện như sau:

  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
  • Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các điều 37, 38, 39 và 41 của Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Bước 5: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Cơ quan đăng ký kinh doanh công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Theo quy định tại Điều 32 Luật Doanh nghiệp, nội dung công bố bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Ngành, nghề kinh doanh;
  • Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).

Thời hạn thông báo công khai thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày kể từ ngày được công khai.

Bước 6: Các thủ tục doanh nghiệp thực hiện sau khi thành lập

  • Khắc con dấu: Hiện nay, việc quản lý, sử dụng con dấu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định. Vì vậy, doanh nghiệp được quyền quyết định mẫu con dấu và khắc tại cơ sở khắc dấu.
  • Treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở công ty.
  • Đăng ký chữ ký số (theo yêu cầu của doanh nghiệp).
  • Đăng ký tài khoản ngân hàng.
  • Đăng ký kê khai thuế: Doanh nghiệp tiến hành đăng nhập hệ thống thuế điện tử với tài khoản do Cơ quan thuế cấp để tiến hành đăng ký các tờ khai cần thiết.
  • Đăng ký và thông báo sử dụng hoá đơn điện tử.

Như vậy, việc nắm vững quy trình và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý là chìa khóa để thành công trong thủ tục thành lập công ty thành công tại phường Tân Sơn, Hồ Chí Minh mới. Nếu Quý khách hàng cần sự hỗ trợ chuyên sâu hoặc có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với Luật Việt An để được tư vấn kịp thời. Công ty Luật chúng tôi cam kết đồng hành cùng quý vị trên hành trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp bền vững.

Tư vấn pháp lý trực tuyến

Để lại thông tin liên hệ của bạn. Luật Việt An sẽ liên hệ lại trong thời gian nhanh nhất!

    Mục lục

    Bài viết liên quan

    Mục lục
    Ẩn

      Thành lập công ty

      Thành lập công ty

      Văn bản pháp luật

      Văn bản pháp luật

      Tư vấn pháp luật

      Tư vấn luật

      LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

      Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
      Tư vấn doanh nghiệp
      Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
      Tư vấn sở hữu trí tuệ
      Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
      Tư vấn đầu tư
      TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC
      Hotline: 09 61 37 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hanoi@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961371818
      Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
      Dịch vụ kế toán thuế
      Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
      Tư vấn giấy phép
      Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
      Tư vấn hợp đồng
      TỔNG ĐÀI PHÍA NAM
      Hotline: 09 61 57 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hcm@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961571818
      Liên hệ tư vấn
      Cảnh báo lừa đảo
      CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO
      Zalo
      Zalo - Luật Việt An
      Facebook - Luật Việt An