Thành lập website thương mại điện tử bán hàng tại Việt Nam

Hoạt động thương mại điện tử là một xu hướng tất yếu khi công nghệ phát triển và có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Ngôn ngữ quen thuộc chúng ta thường nghe là “bán hàng qua mạng”. Hiện nay, hình thức kinh doanh này không chỉ giới hạn ở những cá nhân nhỏ lẻ, mà đang trở thành công cụ để các chủ thể kinh doanh cạnh tranh với nhau. Bán hàng thông qua website giúp cắt giảm nhiều loại chi phí như thuê mặt bằng, kho hàng, chi phí nhân công… giúp giảm giá bán mà thu hút được khách hàng.

Hoạt động thương mại điện tử được quy định cụ thể tại Nghị định 52/2013, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 07 năm 2013. Theo đó, các thương nhân, tổ chức, cá nhân có thể tự thiết lập website thương mại điện tử để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Căn cứ pháp lý:

  • Nghị định 52/2013/ NĐ-CP về Thương mại điện tử;
  • Nghị định 08/2018/NĐ- CP Sửa đổi một số nghị định liên quan đên điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ công thương;
  • Thông tư 47/2014/ TT- BTC Quy định quản lý website thương mại điện tử.

Điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng:

  1. Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân

Như vậy, các thương nhân như doanh nghiệp có mã số thuế được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các hộ kinh doanh cá thể có mã số thuế cá nhân, tổ chức khác có mã số thuế sẽ là chủ thể thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.

  1. Có website thuộc sở hữu của thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập

Lưu ý trên “Trang chủ” của website cần phải hiển thị đầy đủ các thông tin sau:

  1. Cập nhật đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ do công ty cung cấp
  2. Chính sách & Quy định chung (Bao gồm các điều kiện hạn chế, tiêu chuẩn dịch vụ, quy trình, quy định, nghĩa vụ các bên…. nếu có)
  3. Quy định và hình thức thanh toán: Lưu ý nếu website thương mại điện tử có chức năng thanh toán trực tuyến, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải thiết lập cơ chế để khách hàng sử dụng chức năng này được rà soát và xác nhận thông tin chi tiết về từng giao dịch thanh toán trước khi thực hiện việc thanh toán.
  4. Chính sách vận chuyển/giao nhận/cài đặt, bao gồm:

Thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố những thông tin sau về điều kiện vận chuyển và giao nhận áp dụng cho hàng hóa hoặc dịch vụ giới thiệu trên website:

  • Các phương thức giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ;
  • Thời hạn ước tính cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, có tính đến yếu tố khoảng cách địa lý và phương thức giao hàng;
  • Các giới hạn về mặt địa lý cho việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, nếu có.

Trường hợp phát sinh chậm trễ trong việc giao hàng hoặc cung ứng dịch vụ, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải có thông tin kịp thời cho khách hàng và tạo cơ hội để khách hàng có thể hủy hợp đồng nếu muốn.

  1. e) Chính sách bảo hành/bảo trì (nhóm hàng hóa/dịch vụ có bảo hành)
  2. f) Chính sách đổi/trả hàng và hoàn tiền

Chính sách hoàn trả, bao gồm thời hạn hoàn trả, phương thức trả hoặc đổi hàng đã mua, cách thức lấy lại tiền, chi phí cho việc hoàn trả này;

  1. g) Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, bao gồm:
  • Mục đích thu thập thông tin cá nhân;
  • Phạm vi sử dụng thông tin;
  • Thời gian lưu trữ thông tin;
  • Những người hoặc tổ chức có thể được tiếp cận với thông tin đó;
  • Địa chỉ của đơn vị thu thập và quản lý thông tin, bao gồm cách thức liên lạc để người tiêu dùng có thể hỏi về hoạt động thu thập, xử lý thông tin liên quan đến cá nhân mình;
  • Phương thức và công cụ để người tiêu dùng tiếp cận và chỉnh sửa dữ liệu cá nhân của mình trên hệ thống thương mại điện tử của đơn vị thu thập thông tin.
  • Cơ chế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin cá nhân bị sử dụng sai mục đích hoặc phạm vi đã thông báo.

=> Chính sách này phải được hiển thị rõ ràng cho người tiêu dùng trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin.

  1. Hiển thị đầy đủ thông tin về chủ sở hữu website (Ví dụ: chân trang chủ), bao gồm: Tên đơn vị, địa chỉ, điện thoại, email và Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, ngày cấp, nơi cấp.
  2. Sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt cho website.
  3. Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng

Sau khi hoàn thiện các nội dung trên website thương mại điện tử bán hàng, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo với Bộ công thương thông qua website online.gov.vn để được xét duyệt mà không phải nộp hồ sơ bản giấy.

Thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng

Thương nhân, tổ chức, cá nhân thực hiện thông báo tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử: online.gov.vn  các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản đăng nhập với những thông tin sau:

  • Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
  • Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
  • Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
  • Các thông tin liên hệ.

Bước 2: Chờ xác nhân đăng ký tài khoản thành công

  • Trong vòng 3 ngày làm việc, nếu thông tin đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp tài khoản đăng nhập và qua bước 3;
  • Nếu việc đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc có yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập và thực hiện chức năng thông báo.

Bước 4: Trong vòng 3 ngày làm việc, Bộ Công thương sẽ phản hồi thông qua địa chỉ thư điện tử một trong các nội dung sau:

  • Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
  • Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ; quay lại bước 3 để sửa đổi hoặc bổ sung thông tin. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin mà thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo bị chấm dứt và tiến hành thông báo lại từ bước 3.

Kết quả: Bộ Công thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng và thể hiện dưới dạng một biểu tượng. Biểu tượng này sẽ dẫn người sử dụng đến những thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử như sau:

Thành lập website thương mại điện tử bán hàng tại Việt Nam

  • Nội dung tư vấn của Luật Việt An
  • Tư vấn thiết lập website thương mại điện tử bán hàng;
  • Tư vấn hoàn thiện các chính sách, quy định đăng tải trên website phù hợp với quy định của pháp luật;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan, chế độ báo cáo trong quá trình hoạt động của website;
  • Tư vấn và hướng dẫn thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ công thương.

Quý khách hàng có thắc mắc hoặc có nhu cầu tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến lĩnh vực thương mại, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật Việt An để biết thêm chi tiết!

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Tin tức doanh nghiệp

    Tin tức doanh nghiệp

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hcm@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO