Thủ tục báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại
Trong thời đại công nghệ 4.0, hoạt động bán hàng đạt kết quả phụ thuộc lớn bởi việc đưa ra các chương trình khuyến mại. Nghị định số 128/2024/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2024 (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại) đã bổ sung một số quy định quan trọng về báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại. Đây là hình thức hậu kiểm giúp tăng cường quản lý nhà nước, minh bạch hóa các chương trình khuyến mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bài viết dưới đây của Luật Việt An sẽ cung cấp thông tin về thủ tục báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại.
Tổng quan về báo cáo chương trình khuyến mại phải đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
Chương trình khuyến mại phải đăng kí
Theo quy định tại Điều 92 Luật Thương mại; Điều 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 128/2024/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2024), thương nhân có thể lựa chọn 1 trong các hình thức khuyến mãi sau:
Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo.
Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận
Trong số các hình thức kể trên bao gồm các chương trình phải đăng ký hoạt động khuyến mại và cũng có các chương trình không phải đăng ký hoạt động khuyến mại với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, các chương trình khuyến mại quy định tại các điều luật dưới đây phải đăng ký hoạt động khuyến mại và phải báo cáo kết quả thực hiện với cơ quan nhà nước:
Chương trình bán hàng mang tính may rủi gồm: Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố. (Điều 13 Nghị định 2018/NĐ-CP)
Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại (Khoản 9 Điều 92 Luật Thương mại 2005)
Như vậy khách hàng thực hiện những chương trình khuyến mại phải đăng kí cần báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại theo quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ trình bày rõ hơn về thủ tục báo cáo này trong phần dịch vụ hỗ trợ báo cáo bên dưới.
Nghĩa vụ báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại của hình thức không phải đăng ký
Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, bên cạnh các chương trình phải đăng ký kèm theo báo cáo, thì nghĩa vụ báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại còn đặt ra với hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
Tuy vậy, thương nhân thực hiện hình thức khuyến mại bằng phiếu dự thi không cần làm thủ tục với cơ quan nhà nước nơi đã thông báo khuyến mại, mà chỉ cần thực hiện thông báo công khai thông tin về kết quả thực hiện khuyến mại tại địa điểm khuyến mại hoặc trên phương tiện thông tin hoặc trên website của thương nhân (nếu có website).
Thủ tục báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại
Theo Điều 21 Nghị định Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 128/2024/NĐ-CP, sau khi kết thúc thời hạn trao giải thưởng của chương trình khuyến mại, thương nhân phải thực hiện thủ tục báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại với các chương trình phải đăng kí theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Thương nhân chuẩn bị hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại gồm 01 bản Báo cáo thực hiện khuyến mai bằng văn bản (theo mẫu số 07 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 128/2024/NĐ-CP)
Bước 2: Nộp văn bản báo cáo thực hiện khuyến mại
Trong vòng 45 ngày sau khi kết thúc thời hạn trao giải, thương nhân tổ chức khuyến mại phải báo cáo cơ quan quản lý nhà nước nơi đăng ký chương trình
Cơ quan tiếp nhận: Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (nơi đã đăng ký và được xác nhận)
Bước 3: Nộp tiền dựa trên giá trị giải thưởng nếu không có người trúng thưởng
Căn cứ vào báo cáo của thương nhân, đối với những giải thưởng không có người trúng thưởng, cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thu nộp 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại theo Mẫu số 08 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ khi nhận được quyết định thu nộp của cơ quan quản lý nhà nước, thương nhân có trách nhiệm nộp Khoản tiền 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại theo quyết định.
Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nộp ngân sách nhà nước, thương nhân có trách nhiệm gửi cho cơ quan đã ra quyết định thu nộp ngân sách nhà nước Báo cáo kết quả thực hiện nộp ngân sách nhà nước theo Mẫu số 09 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
Điểm mới: Theo quy định của nghị định 81/2018/NĐ-CP, thương nhân phải phải nộp khoản tiền theo quyết định thu nộp của cơ quan Nhà nước trong thời hạn 15 ngày. Tuy nhiên trong nghị định mới này số ngày đã được tăng thêm để đảm bảo thương nhân nộp đầy đủ cũng như bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng.
Những tài liệu khách hàng cần cung cấp
Với dịch vụ hỗ trợ báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại với chương trình phải đăng kí của Luật Việt An, khách hàng cần chuẩn bị bộ hồ sơ như sau:
Hệ quả nếu khách hàng chậm nộp báo cáo
Điểm l khoản 2 Điều 33 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dung quy định rõ các chế tài xử phạt nếu thương nhân chậm nộp báo cáo như sau:
Nộp báo cáo chậm hơn thời hạn quy định dưới 30 ngày (kể từ ngày cuối cùng của thời hạn phải báo cáo): Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
Nộp báo cáo chậm hơn thời hạn quy định trên 30 ngày (kể từ ngày cuối cùng của thời hạn phải báo cáo): Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Không nộp báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại theo quy định hoặc thông báo, báo cáo không đúng quy định: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Ngoài phải chịu hậu quả pháp lý, khách hang chậm hoặc không nộp báo cáo sẽ làm mất uy tín, gây ảnh hưởng tới chính công việc kinh doanh của mình, đặc biệt là với các chương trình khuyến mại tiếp theo.
Kết quả khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại của Luật Việt An
Được hỗ trợ bởi đội ngũ luật sư và chuyên gia pháp lý có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại sẽ trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp trong toàn bộ quy trình.
Tư vấn cụ thể, chi tiết thủ tục báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại theo đúng quy định pháp luật hiện hành;
Thực hiện dịch vụ báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại nhanh chóng và kịp thời;
Xây dựng và phối hợp cùng khách hàng hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại;
Đồng hành cùng khách hàng trong quá trình thực hiện báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại
Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại sau khi có giấy ủy quyền
Hỗ trợ và hạn chế rủi ro cho khách hàng trong trường hợp phát sinh liên quan đến báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại.
Nếu có bất kỳ nội dung nào chưa rõ, cần tư vấn cụ thể liên quan đến thủ tục báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại tại Việt Nam, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với Công ty Luật Việt An để được giải đáp và hỗ trợ nhanh nhất.