Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường kinh tế lớn manh, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp đã từng bị sử dụng trái phép nhãn hiệu và gây ra không ít phiền phức khi tiến vào thị trường này. Việc đăng ký nhãn hiệu là điều cần thiết. Nhưng đăng ký nhãn hiệu như nào thì nhiều doanh nghiệp chưa rõ. Để giải đáp thắc mắc của quý khách hàng, Công ty Luật Việt An xin đưa ra bài viết thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc sau đây.

Đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Căn cứ pháp lý

  • Luật Nhãn hiệu Trung Quốc năm
  • Nghị đinh thư Madrid 1989.

Điều kiện đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Để đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Nhãn hiệu không được vi phạm các cơ sở tuyệt đối khi bảo hộ nhãn hiệu. Chẳng hạn, không rơi vào các trường hợp nộp đăng ký với dụng ý xấu, mẫu nhãn xâm phạm đến các dấu hiệu không được đăng ký như huy hiệu cơ quan nhà nước.
  • Nhãn hiệu phải có những đặc điểm phân biệt hàng hóa, dịch vụ;
  • Nhãn hiệu không được xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được xác lập trước, nhãn hiệu nổi tiếng, đơn đăng ký nhãn hiệu đã được nộp trước đó;
  • Nhãn hiệu không được xung đột với các quyền sở hữu trí tuệ khác đã được xác lập trước của người khác.

Phân nhóm hàng hóa dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Trung Quốc, phải đăng ký nhóm hàng hóa, dịch vụ mong muốn bảo hộ nhãn hiệu. Việc phân loại nhóm hàng hóa dịch vụ khi đăng ký nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc xác định phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu. Tương tự như tại Việt Nam, hiện nay, hàng hóa dịch vụ sẽ được phân nhóm dựa trên Bảng phân nhóm quốc tế hàng hóa dịch vụ Nice. Sau đó, hàng hóa dịch vụ trên tiếp tục được phân nhóm (Sub-classes) dựa trên căn cứ phân nhóm do cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc ban hành.

Quy trình đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc

Bước 1: Lựa chọn mẫu nhãn hiệu và tra cứu nhãn hiệu

Việc lựa chọn mẫu nhãn hiệu, đặc biệt đối với các ký hiệu chữ là rất quan trọng tại Trung Quốc – một quốc gia sử dụng chữ tượng hình và các tiếng nước ngoài đều cần phiên âm, phiên dịch ra tiếng Trung khi đăng ký để tránh việc các chủ thể trong nước sử dụng bản dịch của các nhãn hiệu đó để làm nhãn hiệu cho mình. Do vậy, một trong những chiến lược thiết kế nhãn hiệu hiệu quả nhất đó là kết hợp bản dịch theo nghĩa đen và phiên âm để thể hiện trên mẫu nhãn hiệu khi đăng ký.

Sau khi thiết kế và phân nhóm sản phẩm, dịch vụ cho nhãn hiệu, chủ đơn nên tiến hành tra cứu khả năng bảo hộ của nhãn hiệu để đảm bảo tính hiệu quả của thủ tục đăng ký. Tuy đây không phải thủ tục bắt buộc nhưng nếu không thực hiện, chủ đơn có thể gặp rủi ro bị từ chối bảo hộ đơn rất cao, gây tốn kém về mặt chi phí và tiền bạc cho người nộp đơn.

Trung Quốc hiện cũng sử dụng Bảng phân loại Nice phiên bản mới nhất để làm cơ sở phân loại khi đăng ký nhãn hiệu.

Lưu ý: Kết quả tra cứu chuyên sâu chỉ có tính tham khảo và không là căn cứ để cấp hay không cấp văn bằng tại thời điểm tra cứu.

Bước 2: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu

Chủ đơn nước ngoài không có nơi cư trú hoặc địa điểm kinh doanh tại Trung Quốc có thể lựa chọn một trong hai hình thức sau:

  • Nộp đơn trực tiếp lên Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc (CNIPA) thông qua đơn vị đại diện sở hữu trí tuệ hợp pháp tại quốc gia này hoặc
  • Nộp đơn thông qua hệ thống Madrid của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO). Nếu chọn cách này, đơn đăng ký nhãn hiệu cơ sở phải có nguồn gốc từ quốc gia thành viên của Nghị định thư hoặc Thỏa ước Madrid.

Bước 3: Thẩm định hình thức

Từ năm 2019, thời gia thẩm định hình thức đã được rút ngắn đi một nửa so với trước kia. Theo đó, trong vòng 01 tháng kể từ ngày nộp đơn, cơ quan đăng ký nhãn hiệu Trung Quốc sẽ ra Thông báo thẩm định hình thức (Thông báo này là Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, nếu như hồ sơ đăng ký nhãn hiệu không có sai sót nào về mặt hình thức).

Bước 4: Thẩm định nội dung và đăng công báo sở hữu công nghiệp

Đơn đăng ký sẽ được đăng trên công báo nhãn hiệu của CNIPA bằng tiếng Trung (https://cas.sbj.cnipa.gov.cn/) hoặc công bố trên công báo hàng tuần của WIPO nếu được nộp thông qua hệ thống Madrid.

 

Tuy nhiên thời gian đăng công báo có thể khác nhau giữa các hình thức nộp đơn. Đối với đơn đăng ký thông qua Madrid, đơn sẽ được công bố trước khi tiến hành thẩm định nội dung. Đối với đơn nộp theo hệ thống quốc gia, đơn sẽ không được công bố cho đến khi được phê duyệt sơ bộ là không vi phạm cơ sở tuyệt đối và tương đối khi thẩm định sơ bộ nhãn hiệu. Thời gian này sẽ dài hơn đáng kể.

Các phản đối của bên thứ ba được nộp trong vòng 3 tháng kể từ ngày đơn được đăng trên công báo của CNIPA hoặc 3 tháng kể từ ngày đầu tiên của tháng ngay sau tháng công bố của WIPO. Dựa trên đơn phản đối và các phúc đáp liên quan, trong vòng 12 – 18 tháng, CNIPA sẽ đưa ra quyết định chấp thuận, từ chối một phần hoặc từ chối toàn bộ đơn đăng ký nhãn hiệu.

Bước 5: Cấp văn bằng bảo hộ

Nếu không có phản đối được nộp trong thời hạn trên, hoặc phản đối bị bãi bỏ, CNIPA sẽ chính thức phê duyệt đơn đăng và cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (bản điện tử).

Lưu ý:

  • Thời gian nói trên không bao gồm thời gian bổ sung các công văn giấy tờ thiếu xót (nếu có) và các khiếu nại trong quá trình nộp đơn (các công văn hay các đơn từ khiếu nại phải có xác nhận của cơ quan đăng ký nhãn hiệu Trung Quốc xác nhận).
  • Ngoài ra thời gian có thể có thời gian còn phụ thuộc tiến trình thẩm định của cơ quan đăng ký nhãn hiệu Trung Quốc, và thời gian để người nộp đơn sửa chữa, bổ sung những thiếu sót về mặt hình thức của đơn đăng ký hoặc có công văn khiếu nại đối với Thông báo thẩm định nội dung không hợp lý của cơ quan đăng ký nhãn hiệu Trung Quốc.

Như vậy, theo luật mới ban hành, thời gian trung bình cho việc xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc là khoảng 11 tháng (chưa bao gồm thời gian dành cho các thủ tục sử đổi, phúc đáp phản đối phát sinh trong quá trình xử lý đơn). Thời gian này được đánh giá là khá nhanh so với nhiều nước, đáp ứng tốt nhu cầu đăng ký nhãn hiệu lớn tại nước này.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu ở Trung Quốc bao gồm các tài liệu sau:

  • Tờ khai đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc (được chuẩn bị theo mẫu do CNIPA ban hành); Tại Trung Quốc, một tờ khai đơn đăng ký có thể chứa tối đa 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ đi kèm nhãn hiệu.
  • Mẫu nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ (rõ nét) dự định đăng ký;
  • Danh mục chi tiết sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đi kèm nhãn hiệu;
  • Tài liệu về thông tin của chủ đơn đăng ký nhãn hiệu, bao gồm bản sao chứng thực Giấy phép đăng ký kinh doanh của chủ đơn, tên và địa chỉ của chủ đơn;
  • Tài liệu xác nhận quyền ưu tiên (nếu có);
  • Chứng từ thu phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu;
  • Giấy ủy quyền có công chứng (trong trường hợp nộp hồ sơ thông qua đại diện sở hữu trí tuệ);
  • Các tài liệu khác (nếu có).

Lưu ý: Ngôn ngữ thể hiện của hồ sơ đăng ký nhãn hiệu:

  • Có thể là tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha nếu được nộp thông qua hệ thống Madrid;
  • Bắt buộc là tiếng Trung Quốc nếu nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký quốc gia Trung Quốc.

Một số câu hỏi liên quan

Lệ phí đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc là bao nhiêu?

Ngoài mức phí dịch vụ đại diện được quy định khác nhau theo từng tổ chức thì tại Trung Quốc, lệ phí đăng ký cho một nhóm (tối đa 10 sản phẩm, dịch vụ trong nhóm) sẽ bao gồm lệ phí nhà nước và lệ phí trả cho luật sư.

Ngoài ra, chủ đơn sẽ phải chi trả thêm các khoản phí cho việc phúc đáp đơn phản đối, đơn khiếu nại từ bên thứ ba, tra cứu nhãn hiệu, sử dụng dịch vụ đại diện sở hữu trí tuệ, công chứng chứng thực tài liệu theo yêu cầu, dịch thuật, chuyển phát nhanh tài liệu và các dịch vụ khác liên quan đến hồ sơ.

Hiệu lực của đăng ký nhãn hiệu là bao lâu?

Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có hiệu lực 10 năm kể từ ngày đơn đăng ký được chấp thuận. Việc gia hạn có thể được thực hiện trong vòng 06 tháng trước ngày hết hiệu lực cho đến hết thời hạn ân hạn không muộn hơn 6 tháng kể từ ngày hết hiệu lực

Lưu ý: Sau khi Văn bằng bảo hộ có hiệu lực, nếu trong vòng 03 năm liên tục mà chủ đơn không có hoạt động sử dụng nhãn hiệu, Văn bằng bảo hộ sẽ bị thu hồi.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc của Luật Việt An

  • Tư vấn về vấn đề liên quan đến việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.
  • Chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc hoặc thông qua hệ thống Madrid;
  • Theo dõi tiến trình xử lý đơn và phản hồi cơ quan đăng ký, thường xuyên cập nhật tình trạng cho chủ đơn;
  • Tư vấn về việc sử dụng nhãn hiệu sau khi cấp bằng;
  • Tiến hành soạn hồ sơ xin gia hạn văn bằng bảo hộ;

Quý khách hàng có nhu thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc xin vui lòng liên hệ Công ty Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Đăng ký nhãn hiệu quốc tế

    Đăng ký nhãn hiệu quốc tế

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hcm@vietanlaw.vn
    Skype IconSkype Chat

    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO