Thủ tục đầu tư ra Estonia

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và xu thế số hóa đang định hình lại mọi ngành công nghiệp, quyết định đầu tư ra nước ngoài đã trở thành bước đi nhằm tìm kiếm sự ổn định và những thị trường tăng trưởng mới. Estonia – một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nổi lên như một điểm đến đầu tư đặc biệt hấp dẫn, không chỉ là một cửa ngõ vào thị trường hơn 450 triệu dân của EU mà quốc gia này còn là hệ sinh thái kinh doanh được xây dựng hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số. Quốc gia này còn có nhiều chính sách khuyến khích để thu hút đầu tư như chính sách thuế 0% đối với toàn bộ lợi nhuận được giữ lại để tái đầu tư. Luật Việt An xin hướng dẫn quý khách hàng thủ tục đầu tư ra Estonia qua bài viết dưới đây.

Thực hiện thủ tục tại Việt Nam để đầu tư ra Estonia

Thực hiện thủ tục tại Việt Nam để đầu tư ra Estonia

Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài

Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đăng ký đầu tư ra nước ngoài: Theo mẫu tại Thông tư 25/2023/TT-BKHĐT (bản chính);
  • Hồ sơ chứng minh tư cách pháp lý (Bản chứng thực)
  • Cam kết tự cân đối nguồn ngoại tệ hoặc văn bản của tổ chức tín dụng được phép cam kết thu xếp ngoại tệ cho nhà đầu tư (Bản chứng thực).
  • Văn bản của cơ quan thuế xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của nhà đầu tư tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự án đầu tư (Bản chứng thực).
  • Quyết định đầu tư ra nước ngoài – đối với nhà đầu tư tổ chức (Bản chính).
  • Đối với dự án đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, khoa học và công nghệ, nhà đầu tư nộp văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đáp ứng điều kiện đầu tư ra nước ngoài theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, Luật chứng khoán, Luật khoa học và công nghệ, Luật kinh doanh bảo hiểm (Bản chứng thực)
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại nước ngoài (Bản chứng thực)
  • Văn bản ủy quyền cho Luật Việt An (Bản chính).

Thời hạn xử lý thủ tục

  • Dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư ra nước ngoài.
  • Dự án đầu tư không thuộc trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư: 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài với hồ sơ hợp lệ.

Đăng ký giao dịch ngoại hối

Hồ sơ đăng ký giao dịch ngoại hối liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài bao gồm

  • Đơn đăng ký giao dịch ngoại hối liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.
  • Bản sao tiếng nước ngoài, bản dịch tiếng Việt văn bản chấp thuận hoặc Giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu chứng minh quyền hoạt động đầu tư tại nước tiếp nhận đầu tư.
  • Bản chính văn bản xác nhận của tổ chức tín dụng được phép về việc mở tài khoản vốn đầu tư của nhà đầu tư trong đó nêu rõ số tài khoản, loại ngoại tệ.
  • Bản chính văn bản xác nhận của tổ chức tín dụng được phép về số tiền nhà đầu tư đã chuyển ra nước ngoài trước khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
  • Văn bản giải trình về nhu cầu chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài bằng đồng Việt Nam đối với trường hợp chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài bằng đồng Việt Nam.

Thời hạn giải quyết

Nhà đầu tư gửi 01 bộ hồ sơ đăng ký giao dịch ngoại hối liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài đến cơ quan sau:

  • Ngân hàng Nhà nước: đối với nhà đầu tư là tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi nhà đầu tư không phải là tổ chức tín dụng có trụ sở chính hoặc nơi nhà đầu tư là cá nhân đăng ký thường trú hoặc nơi nhà đầu tư khác đăng ký kinh doanh: nhà đầu tư không phải là tổ chức tín dụng.

Thủ tục đầu tư ra Estonia

Thủ tục đầu tư ra Estonia

Đăng ký trở thành Cư dân điện tử để thành lập công ty tại Estonia

Đây là bước nền tảng để mở và vận hành công ty tại Estonia từ xa. Toàn bộ quy trình này được thực hiện trực tuyến, nhưng bạn sẽ cần di chuyển đến một địa điểm ở nước ngoài để nhận thẻ nếu tại nước sở tại không có đại sứ quán của Estonia.

Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Hộ chiếu;
  • Ảnh chụp cá nhân theo tiêu chuẩn ICAO.

Nộp đơn đăng ký trực tuyến

 Bạn truy cập vào trang chủ của chương trình e-Residency Estonia có đường dẫn là e-resident.gov.ee.

Bước 1: Điền đơn đăng ký

  • Thông tin cá nhân: Điền họ tên, ngày sinh, quốc tịch… trùng khớp với thông tin hộ chiếu của bạn.
  • Tài liệu đính kèm: Bạn cần tải file scan hộ chiếu và ảnh thẻ đã chuẩn bị.
  • Thông tin liên lạc: Bạn cần cung cấp email và số điện thoại.
  • Lý do đăng ký: Ví dụ: Tôi muốn đăng ký e-Residency để thành lập một công ty tại Estonia (I want to apply for e-Residency to establish a company in Estonia). Công ty của tôi sẽ hoạt động trong lĩnh vực phần mềm, sản xuất… để cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong thị trường EU và toàn cầu.”
  • Địa điểm nhận thẻ: Nếu tại nước sở tại của bạn chưa có đại sứ quán của Estonia, bạn có thể tìm nước gần nhất để nhận thẻ.

Bước 2: Nộp đơn và chờ xét duyệt

Quy trình kiểm tra lý lịch của bạn bởi Cảnh sát và Lực lượng Biên phòng Estonia. Khi đơn được phê duyệt, bạn sẽ nhận được email xác nhận rằng bộ kit e-Residency của bạn đang được vận chuyển đến địa điểm nhận thẻ bạn đã chọn.

Bước 3: Nhận bộ kit e-Residency

Bạn sẽ nhận được bộ kit bao gồm:

  • Thẻ e-Residency (Digital ID Card).
  • Một đầu đọc thẻ USB.
  • Một phong bì chứa mã PIN1 và PIN2 (mã để xác thực và ký số).

Sau khi hoàn thành bước này, bạn sẽ chuẩn bị các bước tiếp theo để thành lập công ty.

Chọn nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh để thành lập công ty tại Estonia

Theo quy định tại Estonia, mọi công ty có ban giám đốc cư trú bên ngoài lãnh thổ Estonia đều bắt buộc phải chỉ định hai thông tin sau đây tại Estonia:

  • Địa chỉ pháp lý: Địa chỉ chính thức của công ty được đăng ký với chính phủ.
  • Người liên hệ được cấp phép: Đây là một cá nhân hoặc công ty được chính phủ Estonia cấp phép, chịu trách nhiệm làm đầu mối liên lạc chính thức giữa công ty bạn và các cơ quan nhà nước.

Vì bạn không sinh sống tại Estonia, bạn không thể đáp ứng được hai thông tin này. Do đó, bạn phải thuê một nhà cung cấp dịch vụ để họ thực hiện vai trò này cho bạn.

Nộp hồ sơ thành lập công ty tại Estonia

Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Bộ kit e-Residency đã được cấp: Bao gồm thẻ e-Residency, đầu đọc thẻ USB và các mã PIN (PIN1 để đăng nhập, PIN2 để ký số). Máy tính của bạn cũng cần cài đặt phần mềm DigiDoc4.
  • Thông tin từ Nhà cung cấp Dịch vụ đã chuẩn bị ở trên;
  • Các thông tin về công ty bao gồm:
    • Tên công ty;
    • Lĩnh vực hoạt động chính;
    • Vốn điều lệ: Theo luật mới từ 2023, bạn có thể thành lập công ty với vốn điều lệ tối thiểu chỉ €0.01. Tuy nhiên, bạn nên đăng ký vốn điều lệ là €2,500 nhưng chọn hình thức góp vốn sau (deferred contribution). Điều này có nghĩa là bạn chưa cần phải góp vốn ngay, nhưng bạn (với tư cách cổ đông) sẽ chịu trách nhiệm cá nhân cho các khoản nợ của công ty đến mức €2,500 cho đến khi vốn được góp đủ.

Thao tác nộp hồ sơ thành lập công ty

Bước 1: Đăng nhập

  • Cắm đầu đọc thẻ vào máy tính và cho thẻ e-Residency vào.
  • Truy cập Cổng Đăng ký Doanh nghiệp Estonia (e-Äriregister).
  • Chọn đăng nhập bằng “ID-card” và nhập mã PIN1 của bạn khi được yêu cầu.

Bước 2: Tạo hồ sơ đăng ký mới

Trên giao diện cổng thông tin, tìm đến mục “Establishment” (Thành lập) và chọn loại hình là “Private limited company” (Công ty TNHH Tư nhân).

Bước 3: Điền đơn đăng ký thành lập

Hệ thống sẽ chuyển bạn qua một biểu mẫu, bạn cần điền các thông tin sau:

  • Tên công ty;
  • Địa chỉ: Điền chính xác “Địa chỉ pháp lý” và thông tin “Người liên hệ” mà nhà cung cấp dịch vụ đã đưa cho bạn.
  • Lĩnh vực hoạt động: Tìm và chọn mã ngành (EMTAK code) phù hợp nhất với hoạt động kinh doanh chính của bạn
  • Vốn: Nhập số vốn điều lệ bạn đã quyết định (ví dụ: 2500). Hệ thống sẽ cho phép bạn chọn việc sẽ góp vốn sau.
  • Điều lệ công ty: Hệ thống sẽ cung cấp một bản điều lệ mẫu.
  • Cá nhân liên quan: bao gồm các thông tin sau người sáng lập, giám đốc, phương thức liên lạc

Bước 4: Thực hiện ký số

Sau khi điền đầy đủ và bạn lưu ý cần rà soát lại toàn bộ thông tin, hệ thống sẽ yêu cầu bạn ký vào đơn đăng ký. Lúc này, một cửa sổ sẽ hiện lên và bạn cần nhập mã PIN2 (mã ký số) để xác thực.

Bước 5: Thanh toán lệ phí và nộp đơn

Sau khi ký, bạn sẽ được chuyển đến cổng thanh toán để nộp lệ phí nhà nước. Đơn của bạn sẽ được chuyển đến nhân viên thụ lý của tòa án để xem xét. Nếu hồ sơ được chấp thuận, bạn sẽ nhận được email khi công ty của bạn đã được đăng ký thành công. Trạng thái trên cổng e-Äriregister sẽ chuyển thành “Registered”. Ngay sau khi được duyệt, bạn có thể đăng nhập lại vào cổng và tải về Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh (được gọi là B-card) dưới dạng file PDF.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Pháp luật đầu tư

    Pháp luật đầu tư

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hanoi@vietanlaw.vn

    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hcm@vietanlaw.vn

    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO