Việc thành lập công ty xây dựng chỉ là bước khởi đầu để công ty chính thức hoạt động hợp pháp trên thị trường. Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty xây dựng cần nhanh chóng thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý tiếp theo theo quy định của pháp luật. Đây là điều kiện bắt buộc để đảm bảo hoạt động kinh doanh được thuận lợi, tránh các rủi ro về xử phạt hành chính và tạo nền tảng cho uy tín của công ty. Tại bài viết dưới đây, Luật Việt An sẽ trình bày chi tiết những công việc và thủ tục sau thành lập công ty xây dựng để Quý Khách hàng có cái nhìn tổng quan nhất.
Công ty xây dựng là gì?
Công ty xây dựng được hiểu là đơn vị, tổ chức có đầy đủ các chức năng, năng lực xây dựng, có thể ký kết trực tiếp hợp đồng xây dựng với chủ đầu tư, để nhận thầu toàn bộ một loại công việc hoặc toàn bộ công việc của dự án đầu tư xây dựng công trình.
Thủ tục sau thành lập công ty xây dựng
Xin giấy phép con
Xin giấy phép con là một trong những thủ tục sau thành lập công ty xây dựng quan trọng. Nếu công ty xây dựng đăng ký nhóm ngành dân dụng và công nghiệp thông thường, không có các yêu cầu cụ thể về vốn, trình độ hoặc kinh nghiệm thì không cần xin giấy phép con. Tuy nhiên, đối với một số ngành nghề đặc thủ, sau khi thành lập công ty xây dựng phải xin giấy phép con từ cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, những ngành nghề này gồm:
Kinh doanh dịch vụ khảo sát xây dựng
Kinh doanh dịch vụ thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng
Kinh doanh dịch vụ tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình
Kinh doanh dịch vụ thi công xây dựng công trình
Hoạt động xây dựng của nhà thầu nước ngoài
Kinh doanh dịch vụ quản lý chi phí đầu tư xây dựng
Kinh doanh dịch vụ kiểm định xây dựng
Kinh doanh dịch vụ thí nghiệm chuyên ngành xây dựng
Kinh doanh dịch vụ thiết kế quy hoạch xây dựng
Treo biển tại trụ sở công ty
Theo Khoản 4 Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020, tên công ty phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty. Đây là quy định bắt buộc, là một trong những phương thức chứng minh sự tồn tại hợp pháp của công ty xây dụng. Nếu không tuân thủ, công ty sẽ bị xử phạt hành chính.
Theo Điều 34 Luật Quảng cáo 2012, biển tên công ty cần có những thông tin sau:
Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có)
Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh: biển tên đảm bảo đủ các phần cần có của tên công ty theo đúng quy định pháp luật có liên quan (Ví dụ: Công ty luật TNHH Việt An);
Địa chỉ, số điện thoại;
Mã số thuế (mã số thuế không được nêu trong quy định của Luật Quảng cáo, song để dễ trong việc tìm kiếm, tránh sự nhầm lẫn thì công ty nên bổ sung mã số doanh nghiệp/mã số thuế trên biển tên).
Mở tài khoản ngân hàng của công ty và thông báo với cơ quan có thẩm quyền
Sau khi thành lập công ty, chủ công ty cần đến ngân hàng và mở tài khoản của công ty. Sau khi có tài khoản, công ty cần soạn công văn và gửi trực tiếp đến Cơ quan thuế trực tiếp quản lý để cơ quan này xác nhận số tài khoản đang tồn tại và là tài khoản ngân hàng của công ty xây dựng.
Lưu ý: Tài khoản ngân hàng cá nhân không thể sử dụng cho công ty mới thành lập. Vì vậy, chủ công ty bắt buộc phải mở tài khoản riêng cho công ty chứ không thể sử dụng tài khoản cá nhân của chính mình.
Đăng ký chữ ký số điện tử thực hiện nộp thuế điện tử
Theo Điều 4 Thông tư 19/2021/TT-BTC, người nộp thuế thực hiện giao dịch thuế điện tử phải có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet, có địa chỉ thư điện tử, có chữ ký hoặc có số điện thoại di động được một công ty viễn thông ở Việt Nam cấp (đối với cá nhân chưa được cấp chứng thư số) đã đăng ký sử dụng để giao dịch với cơ quan thuế trừ trường hợp người nộp thuế lựa chọn phương thức nộp thuế điện tử theo các phương thức sau:
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác (trừ điểm b khoản này) đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được Tổng cục Thuế chấp nhận kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thực hiện nộp thuế điện tử.
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Để phát hành hóa đơn điện tử, công ty xây dựng cần thực hiện các bước sau;
Bước 1: Công ty chuẩn bị chữ ký số (token)
Chữ ký số dùng để ký hóa đơn và thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế.
Bước 2: Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế
Thực hiện thông báo đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP).
Nộp mẫu đăng ký qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế hoặc qua phần mềm hóa đơn điện tử mà công ty sử dụng.
Bước 3: Chờ cơ quan thuế phản hồi
Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo chấp nhận hoặc từ chối đăng ký (thường trong vòng 1 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ).
Bước 4: Phát hành hóa đơn điện tử
Sau khi được chấp nhận, công ty chính thức phát hành hóa đơn điện tử cho khách hàng.
Bước 5: Lưu trữ hóa đơn điện tử
Lưu trữ hóa đơn đúng quy định và bảo đảm có thể tra cứu, xuất trình khi cần thiết.
Lưu ý:
Công ty phải chọn nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử (VNPT, Viettel, Misa, FPT, BKAV, v.v.) hoặc sử dụng phần mềm hóa đơn tích hợp với hệ thống của Tổng cục Thuế.
Nội dung hóa đơn phải đầy đủ các thông tin theo quy định (tên, địa chỉ, mã số thuế, hàng hóa dịch vụ, thuế suất, chữ ký điện tử…).
Góp vốn đầy đủ đúng thời hạn
Sau khi thành lập, các thành viên/cổ đông công ty cần góp vốn theo đúng loại tài sản, tỷ lệ và thời hạn đã cam kết trong Điều lệ công ty (thường là 90 ngày kể từ ngày thành lập).
Quý Khách hàng có nhu cầu tư vấn thủ tục sau thành lập công ty xây dựng, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất!