Nhà nước luôn quan tâm đến an sinh xã hội đặc biệt trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ngoài các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước thì không ít cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được mở ra và thu hút người dân đến khám chữa bệnh. Đối với những cơ sở tư nhân do huy động được nguồn vốn đầu tư lớn nên phương tiện khám chữa bệnh và trang thiết bị được đầu tư hiện đại. Tuy nhiên, chăm sóc sức khỏe là vấn đề quan trọng do đó cơ sở khám chữa bệnh tư nhân phải có uy tín mới thu hút được nhiều bệnh nhân và những người đi khám bệnh. Một phương án đặt ra cho các cơ sở đó là thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu cho dịch vụ y tế mà mình cung cấp và từ đó thu được lợi nhuận.
Thương hiệu (hay còn được gọi là nhãn hiệu dưới góc độ pháp lý) là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân với nhau. Thương hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau:
Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Mẫu nhãn hiệu với kích thước lớn hơn 3×3 cm và nhỏ hơn 8 x8 cm:
Quý khách hàng có thể lựa chọn đăng ký nhãn hiệu màu hoặc đen trắng tùy theo nhu cầu. Tuy nhiên, theo thực tiễn bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam cho phép một nhãn hiệu đăng ký ở dạng đen-trắng có thể được sử dụng ở các dạng màu sắc khác nhau, miễn là vẫn giữ nguyên được các nội dung chữ/hình của nhãn hiệu và không xâm phạm quyền đối với một nhãn hiệu đen-trắng hoặc màu của người khác đã được đăng ký. Do vậy, Quý khách hàng nên ưu tiên đăng ký nhãn hiệu dưới dạng đen – trắng sẽ là tối ưu hơn.
Danh mục hàng hóa dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu:
Dịch vụ y tế được phân vào nhóm 44 theo bảng phân loại quốc tế Nice.
Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (trường hợp khách hàng ủy quyền cho Công ty Luật Việt An thì tờ khai sẽ do người đại diện sở hữu công nghiêp của Luật Việt An ký);
Ủy quyền cho đại diện Công ty Luật Việt An nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;
Chứng từ nộp phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu.
Phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu sẽ được tính dựa trên số nhóm và số sản phẩm trong mỗi nhóm được chỉ định trong Đơn.
Nộp đơn và theo dõi kết quả xét nghiệm đơn
Đơn đăng ký sẽ được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Quá trình xử lý đơn mất từ từ 13 – 18 tháng gồm: Giai đoạn thẩm định hình thức đơn; Công bố Đơn trên Công báo sở hữu công nghiệp; Giai đoạn thẩm định nội dung; Cấp và công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Lưu ý: Trước khi nộp đơn, Quý khách hàng nên tra cứu nhãn hiệu để đánh giá khả năng đăng ký nhãn hiệu.
Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu
Theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ thì Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.
Nhãn hiệu nếu không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép sử dụng trong thời hạn năm năm liên tục trước ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực mà không có lý do chính đáng (trừ trường hợp việc sử dụng được bắt đầu hoặc bắt đầu lại trước ít nhất ba tháng tính đến ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực) thì văn bằng bảo hộ bị chấm dứt hiệu lực.