Điều kiện công nhận cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn) 5 sao

Cơ sở lưu trú du lịch là cơ sở là nơi cung cấp, phục vụ nhu cầu lưu trú (ngủ, sinh hoạt, ăn uống, giải trí, thể thao,…) của khách du lịch theo định nghĩa tại Điều 3 Luật Du lịch. Trong những năm gần đây, nền kinh tế ngày một phát triển, dẫn đến nhu cầu của con người đối với các dịch vụ du lịch ngày càng cao, đặc biệt là nhu cầu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Trong thực tế, nhiều khách hàng có nhu cầu thực hiện thủ tục này, song chưa nắm bắt được các thông tin cụ thể. Để hỗ trợ quý khách hàng, Công ty Luật Việt An xin đưa ra bài viết điều kiện công nhận khách sạn 5 sao cơ sở lưu trú du lịch sau đây.

Các loại khách sạn được công nhận theo luật

Khách sạn là một trong các loại cơ sở lưu trú du lịch phổ biến nhất. Khách sạn được phân thành 4 loại cơ bản:

  • Khách sạn;
  • Khách sạn nghỉ dưỡng;
  • Khách sạn nổi;
  • Khách sạn bên đường.

Căn cứ theo vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khách sạn được xếp theo 5 hạng sao.

Điều kiện công nhận khách sạn 5 sao cơ sở lưu trú du lịch

Căn cứ vào TCVN 4391:2015: Tiêu chuẩn Quốc gia về khách sạn – xếp hạng năm 2015 về Khách sạn – Xếp hạng (năm 2015), để được công nhận khách sạn 5 sao cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn cụ thể:

Điều kiện công nhận khách sạn 5 sao cơ sở lưu trú du lịch

Vị trí, kiến trúc

Vị trí

Khách sạn phải có vị trí rất thuận lợi, đảm bảo cho khách du lịch dễ dàng tiếp cận. Đồng thời khách sạn phải có môi trường cảnh quan đẹp

Thiết kế kiến trúc

  • Thiết kế phải phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực phải được bố trí hợp lý, thuận tiện; có kiến trúc độc đáo, thiết kế đẹp;
  • Nội thất, ngoại thất được thiết kếm bố trí hợp lý, đẹp và sang trọng;
  • Đường vào, khu vực buồng ngủ, mặt tiền khách sạn phải được thiết kế theo tiêu chuẩn, có mái che tước sảnh đón tiếp, có cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên, có tầng hoặc khu vực phục vụ đặc biệt;
  • Toàn cảnh được thiết kế thống nhất;

Quy mô buồng ngủ

Để được công nhận khách sạn 5 sao, khách sạn phải có số lượng phòng lớn, diện tích các phòng rộng rãi, được quy định cụ thể theo Tiêu chuẩn Quốc gia về khách sạn – xếp hạng năm 2015.

Nơi để xe và giao thông nội bộ

  • Nơi để xe của khách sạn 5 sao phải thuận tiện cho khách hàng, phải đảm bảo an toàn và thông gió tốt, đảm bảo phục vụ số lượng khách nhất định theo tiêu chuẩn;
  • Giao thông nội bộ của khách sạn 5 sao đòi hỏi phải thuận tiện, đảm bảo và chất lượng thông gió tốt.

Khu vực sảnh đón tiếp

Sảnh đón tiếp phải có diện tích rộng tối thiểu theo Tiêu chuẩn Quốc gia về khách sạn – xếp hạng năm 2015, có phòng vệ sinh riêng cho nam, nữ, người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy.

Không gian xanh

  • Cây xanh ở các khu vực công cộng, Sân vườn, cây xanh (áp dụng đối với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng);
  • Sân vườn, cây xanh (áp dụng đối với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng);

Nhà hàng, quầy bar

Khách sạn phải có tối thiểu 2 nhà hàng phục vụ món Âu, Á, đảm bảo số ghế nhà hàng, số phòng vệ sinh theo tiêu chuẩn và phải có khu vực hút thuốc riêng;

Khu vực bếp

Khu vực bếp của khách sạn phải được thiết kế thuận tiện, thông gió tốt, diện tích đảm bảo, có biện pháp ngăn chặn côn trùng gây hại, đảm bảo phải có đầy đủ các phòng, khu vực bếp, sàn, trần tường phải đảm bảo các tiêu chí theo tiêu chuẩn quốc gia;

Kho

Khách sạn phải có các loại kho phù hợp với từng hoạt động và mục đích sử dụng được quy định trong Tiêu chuẩn Quốc gia về khách sạn – xếp hạng năm 2015;

Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp

Phải đảm bảo số phòng hội nghị tối thiểu theo Tiêu chuẩn Quốc gia về khách sạn – xếp hạng năm 2015. Đồng thời, khi vự phòng hội nghỉ, hội theo, phòng họp đòi hỏi phải có sảnh chờ, cách âm tốt, phòng vệ sinh riêng cho nam và nữ;

Khu vực giành riêng cho cán bộ, nhân viên

Đối với khu vự giành riêng cho cán bộ, nhân viên, cần đáp ứng  đầy đủ các phòng như: phòng làm việc, phòng trực, phòng thay quần áo, phòng vệ sinh, phòng tắm, phòng ăn;

Trang thiết bị, tiện nghi:

Trang thiết bị, tiện nghi cở sở lưu trú 5 sao

Dịch vụ và mức độ phục vụ

Chất lượng phục vụ

Việc phục vụ của khách sạn phải đảm bảo được thực hiện một cách đúng quy trình, chất lượng hoàn hảo, tay nghề kỹ thuật cao, đảm bảo chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ phải có thái độ thân thiện, nhanh nhẹn, phối hợp với khách hàng;

Phục vụ buồng

Nhân viên trực phòng, vệ sinh và thực hiện các dịch vụ phục vụ buồng khác phải đáp ứng các điều kiện cụ thể theo Tiêu chuẩn Quốc gia về khách sạn – xếp hạng năm 2015.

Phục vụ ăn uống

Khách sạn phải có các loại phục vụ ăn uống phòng phú, đáp ứng nhu cầu của khách hang được thực hiện theo Tiêu chuẩn Quốc gia về khách sạn – xếp hạng năm 2015;

Các dịch vụ khác

Ngoài các dịch vụ trên thì khách sạn 5 sao phải có đầy đủ các dịch vụ khác, đáp ứng các như cầu của khách hàng về lưu trú.

Người quản lý và nhân viên phục vụ

  • Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của quản lý, nhân viên phải phù hợp với từng vị trí việc làm và tuân theo Tiêu chuẩn Quốc gia về khách sạn – xếp hạng năm 2015;
  • Trang phục: đẹp, đúng quy định, chất liệu tốt, thể hiện phong cách của khách sạn, được giặt là.

Bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống cháy nổ

Bảo vệ môi trường

Khách sạn phải thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, được cấp cứng chỉ hoặc danh hiệu về bảo vệ môi trường, vệ sinh các khu vực sạch sẽ, có biện pháp giảm tiếng ồn, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, bố trí cán bộ phù hợp, có biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả;

An toàn vệ sinh thực phẩm

Đảm bảo thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo ngăn chặn, phòng ngừa, phòng chống bệnh tật do thực phẩm và chế biến thực phẩm gây ra.

Phòng chống cháy nổ

Để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, các khách sạn phải tiến hành thực hiện tốt các quy định về phòng chống cháy nổ, trang bị riêng cho mình hệ thống camera giám sát khu vực công cộng.

Khái quát thủ tục đăng ký công nhận cơ sở lưu trú du lịch/ khách sạn 5 sao cơ sở lưu trú du lịch

Căn cứ khoản 5 Điều 50 Luật Du lịch năm 2017, thủ tục đăng ký công nhận khách sạn 5 sao cơ sở lưu trú du lịch gồm các bước sau:

thủ tục đăng ký công nhận cơ sở lưu trú du lịch khách sạn 5 sao

Một số khách sạn 5 sao hiện nay ở Việt Nam

Khách sạn Nikko Sài Gòn

Địa chỉ: 235 Nguyễn Văn Cừ, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Sở hữu vị trí đắc địa, gần khu vui chơi giải trí, gần chợ Bến Thành và Nhà thờ Đức Bà, cùng với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, thân thiện, Nikko Saigon là khách sạn sở hữu đầy đủ tiện nghi và dịch vụ xuất sắc theo nhận định của hầu hết khách lưu trú.

Eastin Grand Hotel Saigon

Địa chỉ: 253 Nguyễn Văn Trỗi, phường 10, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Tọa lạc gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Eastin Grand Hotel Saigon là nơi nghỉ ngơi lý tưởng trong lúc quý khách đang chờ chuyến bay kế tiếp. Với đội ngũ nhân viên thân thiện, nhiệt tình, chu đáo, khách du lịch có thể tận hưởng không gian nghỉ dưỡng vừa ý nơi đây trong quá trình quá cảnh.

Bay Capital Danang

Địa chỉ: 17 Quang Trung, Phường Hải Châu 1, Quận Hải Châu, Đà Nẵng, Việt Nam.

Bay Capital Danang là một trong những đặc điểm chính của khách sạn này là các liệu pháp spa đa dạng cùng với hệ thống dịch vụ phục vụ du khách chơi golf nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp. Bay Capital Danang là lựa chọn hoàn hảo cho các kỳ nghỉ mát lãng mạn hay tuần trăng mật của các cặp đôi.

Quý khách kinh doanh dịch vụ khách sạn có nhu cầu tư vấn về  điều kiện công nhận khách sạn 5 sao cơ sở lưu trú du lịch, vui lòng liên hệ công ty Luật Việt An để được hỗ trợ tốt nhất.

Mục lục

Bài viết liên quan

Mục lục
Ẩn

    Tư vấn giấy phép

    Tư vấn giấy phép

    Văn bản pháp luật

    Văn bản pháp luật

    Tư vấn pháp luật

    Tư vấn luật

    LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

    Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
    Tư vấn doanh nghiệp
    Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
    Tư vấn sở hữu trí tuệ
    Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
    Tư vấn đầu tư

    TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC

    Hotline: 09 61 37 18 18
    (Whatsapp, Zalo, Viber) hanoi@vietanlaw.vn Skype IconSkype Chat
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961371818
    Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
    Dịch vụ kế toán thuế
    Tư vấn giấy phép: 0966 83 66 08
    Tư vấn giấy phép
    Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
    Tư vấn hợp đồng

    TỔNG ĐÀI PHÍA NAM

    Hotline: 09 61 57 18 18

    (Whatsapp, Zalo, Viber)
    hcm@vietanlaw.vn
    Skype IconSkype Chat

    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ qua Zalo
    Liên hệ Zalo 0961571818
    Liên hệ tư vấn
    Cảnh báo lừa đảo
    CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO