In là sử dụng công nghệ, thiết bị để tạo ra sản phẩm in trên các loại vật liệu khác nhau. Sản phẩm in bao gồm: Báo, tạp chí, mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành, tem chống giả, hoá đơn tài chính,… Dịch vụ in ấn là dịch vụ đã xuất hiện khá lâu ở nước ta. Đây là một trong những ngành nghề vẫn đang tiếp tục phát triển bởi nhu cầu in ấn ngày càng tăng cao nhưng đòi hỏi áp dụng nhiều kỹ thuật mới để phù hợp với nhu cầu của thị trường. Để đảm bảo chất lượng cho dịch vụ này Nhà nước đã có có những quy định cũng như điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề in ấn. Trong bài viết này Luật Việt An xin gửi tới Quý khách hàng về trình tự, thủ tục và điều kiện thành lập công ty in ấn.
Cơ sở pháp lý
Luật Doanh nghiệp 2020;
Luật Đầu tư năm 2020;
Nghị định 60/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động in;
Nghị định 25/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 60/2014/NĐ-CP;
Phạm vi hoạt động của kinh doanh ngành nghề in ấn:
Hoạt động in bao gồm: hoạt động cơ sở in; chế bản, in, gia công sau in; sao chụp (photocopy); nhập khẩu, quản lý thiết bị ngành in.
Hoạt động chế bản, in, gia công sau in đối với xuất bản phẩm thực hiện theo quy định của pháp luật về xuất bản.
Điều kiện kinh doanh ngành nghề in ấn
Sản phẩm in ấn
Điều kiện cần đáp ứng
Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí;
Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành;
Tem chống giả;
Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền).
Có thiết bị phù hợp để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn chế bản, in, gia công sau in theo nhu cầu, khả năng hoạt động của cơ sở in và đúng với nội dung đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in hoặc tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in;
Có mặt bằng hợp pháp để thực hiện chế bản, in, gia công sau in;
Có chủ sở hữu là tổ chức, cá nhân Việt Nam và có người đứng đầu là công dân Việt Nam, thường trú hợp pháp tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
Xuất bản phẩm theo quy định của pháp luật về xuất bản, gồm Sách in, Sách chữ nổi, Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp, Các loại lịch, Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách;
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư
Sau khi nhận được thông tin của quý khách hàng, Công ty luật Việt An sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và đại diện cho quý khách hàng nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và đầu tư. Hồ sơ bao gồm:
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
Điều lệ công ty;
Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
Giấy chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật/chủ sở hữu/thành viên/cổ đông sáng lập;
Các giấy tờ cần thiết khác (nếu có);
Giấy ủy quyền cho Công ty Luật Việt An.
Cách thức thực hiện: Nộp trực tiếp hoặc nộp trực tuyến tại trang web Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (dangkykinhdoanh.gov.vn)
Cơ quan tiếp nhận: Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính của công ty
Thời hạn xử lý: Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trả lời về tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp phải sửa đổi, bổ sung sẽ thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.
Kết quả thủ tục: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế. Hiện nay, ngành nghề kinh doanh và danh sách cổ đông sáng lập không được ghi nhận tại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Qúy khách hàng có thể tra cứu những ngành nghề công ty đã đăng ký tại trang Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (dangkykinhdoanh.gov.vn)
Bước 2: Khắc dấu
Doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho công ty Luật Việt An hoặc tự mình liên hệ với các doanh nghiệp đủ điều kiện để thực hiện khắc dấu cho công ty.
Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp và thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Đăng ký chữ ký số điện tử thực hiện nộp thuế điện tử;
Kê khai và nộp thuế môn bài;
In và đặt in hóa đơn;
Góp vốn đầy đủ đúng hạn trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày cấp đăng ký kinh doanh.
Bước 4: Xin cấp giấy phép con với những sản phẩm in cụ thể
Trường hợp 1: Xin cấp giấy phép hoạt động ngành in
Đối tượng áp dụng: Cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in các sản phẩm gồm Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí; Tem chống giả.
Thành phần hồ sơ:
Đơn đề nghị cấp phép hoạt động in theo mẫu
Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký thuế, quyết định thành lập cơ sở in đối với cơ sở in sự nghiệp công lập;
Trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in, cơ sở in phải hoàn thành việc mua hoặc thuê mua đủ thiết bị theo danh mục dự kiến đầu tư, gửi bản sao chứng từ mua, thuê mua thiết bị cho cơ quan cấp giấy phép hoạt động in)
Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu cơ sở in theo mẫu quy định.
Cơ quan giải quyết: Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in
Thời hạn giải quyết: 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in sẽ cấp giấy phép trong đó ghi rõ nội dung hoạt động in phù hợp với thiết bị của cơ sở in và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động in.
Trường hợp 2: Đăng ký hoạt động cơ sở in
Đối tượng áp dụng: cơ sở in thực hiện chế bản, in, gia công sau in sản phẩm in gồm Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành; Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền); Bao bì, nhãn hàng hóa; Tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân; Các sản phẩm in khác.
Thành phần hồ sơ:
Trước khi hoạt động 15 ngày, cơ sở in phải gửi 02 tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in theo mẫu quy định đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in theo quy định sau đây:
Cơ sở in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức trung ương gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Thông tin và Truyền thông;
Cơ sở in khác gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ khai đăng ký của cơ sở in, cơ quan quản lý về hoạt động in có trách nhiệm xác nhận đăng ký và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động in.
Dịch vụ thành lập công ty của Luật Việt An
Soạn thảo hồ sơ pháp lý liên quan đến nội dung đăng ký kinh doanh theo thông tin doanh nghiệp cung cấp và theo đúng với quy định của pháp luật;
Đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đăng ký thành lập;
Theo dõi quá trình thụ lý hồ sơ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, giải trình với các cơ quan về các vấn đề liên quan đến việc đăng ký thành lập của doanh nghiệp;
Hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục pháp lý có liên quan sau khi Thành lập công ty;
Tư vấn các thủ tục về pháp luật, thuế, kế toán cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh.