Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là chứng nhận pháp lý do Bộ Công thương cấp để xác nhận tổ chức, cá nhân sở hữu trang thương mại điện tử đã đăng ký, đủ điều kiện kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, sự ra đời của các mô hình kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử đang thu hút được sự chú ý của nhiều người bởi những lợi ích mà nó mang lại. Sàn giao dịch thương mại điện tử không chỉ là nơi tiến hành trao đổi hàng hóa, kết nối giữa người mua và người bán mà còn là thế giới trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra, đây còn là nơi đăng tải các thông tin rao vặt hữu ích, thực hiện các giao dịch trực tuyến nhanh chóng, đấu giá, đấu thầu, hợp tác thiết kế và rất nhiều các chức năng hữu ích khác. Ở Việt Nam đã có rất nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử được biết đến rộng rãi như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… Tuy nhiên, để thiết lập nên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các cá nhân, tổ chức cần đăng ký cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Nhằm hỗ trợ thực hiện thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử, Luật Việt An xin cung cấp cho Quý khách hàng những thông tin cần thiết dưới đây.
Đối tượng được cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:
Sàn giao dịch thương mại điện tử;
Website khuyến mại trực tuyến;
Website đấu giá trực tuyến.
Điều kiện để đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật đã được cấp đăng ký kinh doanh.
Có đề án cung cấp dịch vụ.
Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký với biểu tượng đăng ký.
Hồ sơ đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu quyết định thành lập (đối với tổ chức); bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp (đối với thương nhân), giấy phép kinh doanh (đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài);
Đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:
Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến;
Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ;
Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung sau:
Quyền và nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
Mô tả quy trình giao dịch đối với từng loại giao dịch có thể tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
Hoạt động rà soát và thẩm quyền xử lý của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi phát hiện các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch;
Quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
Giới hạn trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử trong những giao dịch thực hiện trên sàn;
Các quy định về an toàn thông tin, quản lý thông tin trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
Cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan đến giao dịch tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;
Biện pháp xử lý với các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
Biện pháp xử lý vi phạm đối với những người không tuân thủ quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử.
Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó.
Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).
Trình tự, thủ tục đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ online.gov.vn. Để khai báo hồ sơ và cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, doanh nghiệp truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước sau:
Bước 1: Doanh nghiệp đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống tại website www.online.gov.vn bằng việc cung cấp những thông tin sau:
Tên doanh nghiệp;
Số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp;
Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp;
Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, doanh nghiệp được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, doanh nghiệp tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký.
Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện tiếp Bước 5;
Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó doanh nghiệp quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy).
Doanh nghiệp có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4, nếu doanh nghiệp không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.
Lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký bản giấy:
Hồ sơ bản giấy gửi Bộ Công thương phải trùng khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống.
Bước 4: Xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Như vậy, thời hạn để đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hợp lệ là 15-20 ngày làm việc.
Kết quả của việc đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử
Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Quý khách có nhu cầu xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử vui lòng liên hệ Công ty luật Việt An để được hỗ trợ nhanh nhất!