Mở công ty mới tại phường Chánh Hưng, Tp. Hồ Chí Minh

Việc mở công ty mới tại phường Chánh Hưng (TP. Hồ Chí Minh) cần được thực hiện theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản pháp luật liên quan để đảm bảo tính pháp lý và tránh rủi ro trong hoạt động sau này. Từ việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp, chuẩn bị hồ sơ, nộp đăng ký đến các thủ tục bắt buộc sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mỗi bước đều có yêu cầu và tiêu chuẩn cụ thể. Sau đây, Luật Việt An sẽ tư vấn và hỗ trợ chi tiết về mở công ty mới tại phường Chánh Hưng, Hồ Chí Minh.

Phường Chánh Hưng mới được thành lập từ những phường nào?

Theo Nghị quyết số 1685/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phường Chánh Hưng được thành lập từ ngày 1/7/2025, hợp nhất toàn bộ diện tích và dân số của các phường cũ như Phường 4, Rạch Ông, Hưng Phú và một phần Phường 5.

Thông tin Phường Chánh Hưng

Phường Chánh Hưng mới được thành lập từ những phường nào?

Việc sáp nhập này đã mở rộng đáng kể quy mô của phường Chánh Hưng, với tổng diện tích ước đạt 4,61 km² và dân số hơn 190.000 người. Đây là bước ngoặt giúp phường Chánh Hưng trở thành một trong những khu vực đông dân nhất thành phố, đóng vai trò trung tâm về dân cư và thương mại phía Tây Nam thành phố.đồng thời tạo nền tảng cho những thay đổi mạnh mẽ về phát triển kinh tế, hạ tầng và đô thị hóa, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Các ngành, nghề kinh doanh nào nên đăng ký khi mở công ty mới tại khu vực Chánh Hưng, Hồ Chí Minh?

Khi mở công ty mới tại phường Chánh Hưng, Hồ Chí Minh, tùy vào mô hình kinh doanh, quý khách hàng có thể cân nhắc những nhóm ngành nghề sau:

  • Thương mại – Bán lẻ / Bán buôn: buôn bán hàng hóa, nhập khẩu – xuất khẩu, phân phối nội ngoại. Công ty thương mại, sỉ/lẻ khá linh hoạt và ít điều kiện pháp lý so với ngành bị điều kiện.
  • Dịch vụ: Logistics, chuyển phát, giao nhận, kho vận – phù hợp nếu bạn hoạt động thương mại hoặc nhập xuất.
  • Sản xuất, gia công, chế biến – nếu bạn có nhà xưởng hoặc plan sản xuất: từ hàng tiêu dùng, may mặc, lắp ráp, đồ gỗ,…
  • Dịch vụ – Vận tải, kho bãi – phù hợp ở khu vực TP.HCM, nơi giao thương, vận chuyển nhiều.
  • Xây dựng – Thầu xây dựng – Sửa chữa, bảo trì, thi công nếu bạn có nguồn lực xây dựng hoặc muốn tham gia các dự án.
  • Dịch vụ tư vấn, kế toán, hỗ trợ doanh nghiệp, dịch vụ văn phòng, cho thuê văn phòng / coworking – ngành dịch vụ, kinh doanh “nhẹ”, ít yêu cầu vốn pháp định, phù hợp với nhiều mô hình.
  • Công nghệ thông tin, quảng cáo, marketing, truyền thông, dịch vụ số – nếu bạn làm dịch vụ phi sản xuất, phù hợp với môi trường đô thị và nhu cầu doanh nghiệp tại HCM.

Vì phường Chánh Hưng nằm tại một trong những khu vực đông dân nhất thành phố, đô thị lớn & thương mại sôi động nên các ngành thương mại, dịch vụ, logistics, thương mại – bán buôn, dịch vụ văn phòng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp thường có nhiều thuận lợi: nhu cầu thực tế cao, quy trình pháp lý đơn giản hơn so với ngành đầu tư có điều kiện.

Lưu ý về mã ngành nghề kinh doanh:

  • Doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh phải chọn mã ngành theo hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam (VSIC) theo Quyết định 36/2025/QĐ-TTg.
  • Tại thời điểm thành lập hoặc khi bổ sung ngành nghề, doanh nghiệp cần khai ngành, nghề theo ngành kinh tế cấp 4 đã quy định.
  • Doanh nghiệp có quyền kinh doanh mọi ngành, nghề, trừ các ngành bị cấm hoặc ngành yêu cầu điều kiện đặc biệt.

Hồ sơ, thủ tục mở công ty mới tại phường Chánh Hưng, Hồ Chí Minh được tiến hành như thế nào?

Thành phần hồ sơ

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tùy từng loại hình được quy định tại Điều 19, Điều 20, Điều 21, Điều 22 Luật Doanh nghiệp năm 2020, được sửa đổi bổ sung năm 2025, trong đó chủ yếu bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư 68/2025/TT-BTC.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên/ Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; danh sách chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp (nếu có).
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân/ giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên.
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức. Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Điều 20 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định mới về cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Theo đó, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cấp Giấy đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có địa chỉ tại tỉnh, thành phố trong phạm vi quản lý.

Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

  • Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh bằng phương thức trực tuyến. Theo đó, phải “sử dụng tài khoản định danh điện tử” để thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp: https://dangkykinhdoanh.gov.vn
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Lưu ý:

  • Trường hợp thành lập công ty mới có vốn đầu tư nước ngoài, cần lưu ý xin Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi xin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật.
  • Lệ phí đăng ký doanh nghiệp là 50.000 đồng/lần; Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000 đồng (Thông tư 47/2019/TT-BTC). Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh; Doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử; Doanh nghiệp bổ sung, thay đổi thông tin do thay đổi địa giới hành chính;.. được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
  • Nếu công ty thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện như ngân hàng, bảo hiểm, du lịch,… thì cần phải xin Giấy phép con trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh.

Một số chính sách ưu đãi về thuế khi mở công ty mới

Căn cứ Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15 quy định về việc hỗ trợ thuế, phí, lệ phí. Theo đó, những ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp như:

  • Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 04 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
  • Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, quyền góp vốn, quyền mua cổ phần, quyền mua phần vốn góp vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
  • Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.
  • Chấm dứt việc thu, nộp lệ phí môn bài từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
  • Chi phí đào tạo và đào tạo lại nhân lực của doanh nghiệp lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp;…

Ngoài ra, theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, nếu thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ các nội dung sau:

  • Hỗ trợ tiếp cận tín dụng: được cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, tăng cường năng lực quản trị, kỹ năng quản lý, minh bạch hóa tài chính của doanh nghiệp để nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng; được cấp bảo lãnh tín dụng tại Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa.
  • Hỗ trợ thuế, kế toán: Doanh nghiệp nhỏ và vừa được áp dụng có thời hạn mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường áp dụng cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ mặt bằng sản xuất: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bố trí quỹ đất để hình thành, phát triển cụm công nghiệp; khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.
  • Hỗ trợ mở rộng thị trường: Doanh nghiệp, tổ chức đầu tư, kinh doanh chuỗi phân phối sản phẩm có ít nhất 80% số doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cung ứng cho chuỗi sản phẩm sản xuất tại Việt Nam được hưởng các hỗ trợ sau đây: Miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý: Thông tin về kế hoạch, chương trình, dự án, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Thông tin chỉ dẫn kinh doanh; thông tin về tín dụng, thị trường, sản phẩm, công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp;…
  • Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực: được miễn, giảm chi phí tham gia các khóa đào tạo có sử dụng ngân sách nhà nước về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, đào tạo nghề cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trên đây là tư vấn về mở công ty mới tại phường Chánh Hưng, Hồ Chí Minh. Quý khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu tư vấn sử dụng dịch vụ thành lập công ty, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất!

Tư vấn pháp lý trực tuyến

Để lại thông tin liên hệ của bạn. Luật Việt An sẽ liên hệ lại trong thời gian nhanh nhất!

    Mục lục

    Bài viết liên quan

    Mục lục
    Ẩn

      Thành lập công ty

      Thành lập công ty

      Văn bản pháp luật

      Văn bản pháp luật

      Tư vấn pháp luật

      Tư vấn luật

      LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT VIỆT AN

      Tư vấn doanh nghiệp: 09 79 05 77 68
      Tư vấn doanh nghiệp
      Tư vấn sở hữu trí tuệ: 0976 18 66 08
      Tư vấn sở hữu trí tuệ
      Tư vấn đầu tư: 09 13 380 750
      Tư vấn đầu tư
      TỔNG ĐÀI PHÍA BẮC
      Hotline: 09 61 37 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hanoi@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961371818
      Tư vấn kế toán - thuế: 09 888 567 08
      Dịch vụ kế toán thuế
      Tư vấn giấy phép: 09 79 05 77 68
      Tư vấn giấy phép
      Tư vấn hợp đồng: 0913 380 750
      Tư vấn hợp đồng
      TỔNG ĐÀI PHÍA NAM
      Hotline: 09 61 57 18 18

      (Whatsapp, Zalo, Viber)
      hcm@vietanlaw.vn

      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ qua Zalo
      Liên hệ Zalo 0961571818
      Liên hệ tư vấn
      Cảnh báo lừa đảo
      CẢNH BÁO MẠO DANH CÔNG TY LUẬT VIỆT AN LỪA ĐẢO
      Zalo
      Zalo - Luật Việt An
      Facebook - Luật Việt An