Nghị định 17/2025/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu
Ngày 06/02/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu. Nghị định 17/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06/02/2025, theo đó, nhiều quy định mới về đấu thầu cũng chính thức có hiệu lực. Sau đây, Luật Việt An sẽ cập nhật một số nội dung đáng chú ý trong Nghị định 17/2025/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu.
Nghị định 17/2025/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu nào?
Nghị định 17/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu, cụ thể như sau:
Sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Nghị định 23/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.
Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 3 của Nghị định số 95/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2020 hướng dẫn thực hiện về đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 09/2022/NĐ-CP.
Sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Nghị định số 23/2024/NĐ-CP
Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã bổ sung khoản 3a Điều 1 của Nghị định số 23/2024/NĐ-CP như sau: “3a. Lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt thực hiện theo quy định tương ứng tại Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.”.
Như vậy, quy định mới đã bổ sung phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 23/2024/NĐ-CP và dẫn chiếu đến Nghị định 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.
Theo đó, nếu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc trường hợp đấu thầu thông thường thực hiện theo quy định tại Nghị định số 23/2024/NĐ-CP thì lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt thực hiện theo quy định tại Nghị định số115/2024/NĐ-CP.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2024/NĐ-CP
Điều 2 Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, cụ thể như sau:
Bổ sung trình tự, thủ tục thực hiện khoản 5 Điều 3 của Luật Đấu thầu
Theo khoản 5 Điều 3 của Luật Đấu thầu 2023, việc lựa chọn nhà thầu thuộc dự án có sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành, thỏa thuận vay nước ngoài thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế, thỏa thuận vay đó. Trường hợp điều ước quốc tế, thỏa thuận vay không quy định hoặc quy định phải áp dụng pháp luật Việt Nam thì áp dụng quy định của Luật Đấu thầu.
Nhằm hướng dẫn quy định này, Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã bổ sung hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện khoản 5 Điều 3 của Luật Đấu thầu 2023 như sau:
Trước khi ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận vay nước ngoài có quy định về đấu thầu khác hoặc chưa được quy định tại Luật Đấu thầu, Chính phủ quyết định việc áp dụng quy định về đấu thầu theo trình tự, thủ tục như sau:
Trước khi đàm phán, cơ quan chủ quản dự án gửi cơ quan chủ trì đàm phán văn bản đề xuất việc áp dụng các nội dung khác hoặc chưa được quy định tại Luật Đấu thầu.
Cơ quan chủ trì đàm phán lấy ý kiến của Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan về đề xuất áp dụng các nội dung khác hoặc chưa được quy định tại Luật Đấu thầu cùng với nội dung của điều ước quốc tế, thỏa thuận vay nước ngoài. Các cơ quan được lấy ý kiến trả lời bằng văn bản cho cơ quan chủ trì đàm phán trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản lấy ý kiến và tài liệu liên quan.
Trước khi ký điều ước quốc tế, thỏa thuận vay nước ngoài, cơ quan chủ trì đàm phán trình Chính phủ xem xét, quyết định việc áp dụng theo quy định của nhà tài trợ hoặc của tổ chức quốc tế mà Nhà nước, Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Bổ sung quy định về trách nhiệm nộp chi phí trong lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia
Chi phí trong lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia bao gồm các nội dung theo Khoản 11 Điều 12 Nghị định 24/2024/NĐ-CP.
Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã bổ sung khoản 12 vào sau khoản 11 Điều 12 này như sau:
Nhà thầu có trách nhiệm nộp chi phí quy định tại khoản 11 Điều 12.
Hết thời hạn thanh toán chi phí mà nhà thầu không thanh toán thì tài khoản của nhà thầu bị chuyển sang trạng thái tạm ngừng, nhà thầu không thực hiện được các giao dịch liên quan trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho đến khi hoàn thành trách nhiệm thanh toán chi phí theo quy định.
Như vậy, quy định mới được bổ sung đã nêu rõ trách nhiệm nộp chi phí lựa chọn nhà thầu, đặc biệt quy định xử lý trong trường hợp hết thời hạn mà nhà thầu không thanh toán chi phí.
Sửa đổi, bổ sung quy định về giá gói thầu và thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu
Giá gói thầu và thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu được quy định tại Điều 16 Nghị định 24/2024/NĐ-CP. Quy định mới đã sửa đổi, bổ sung các nội dung sau:
Về giá gói thầu: Bổ sung quy định: Bộ quản lý ngành, lĩnh vực về lao động chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan ban hành quy định về mức lương của chuyên gia tư vấn trong nước để làm cơ sở cho việc xác định giá gói thầu theo quy định; Sửa đổi quy định: Kết quả thẩm định giá của tổ chức có chức năng cung cấp dịch vụ thẩm định giá hoặc của hội đồng thẩm định giá theo quy định của pháp luật (nếu có);
Về thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu: Bổ sung quy định: Đối với dự toán được phê duyệt theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 23, điểm c khoản 8 Điều 39 của Luật Đấu thầu và khoản 2 Điều 131 của Nghị định này, trường hợp pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực có quy định về việc lập dự toán và thẩm quyền phê duyệt dự toán thì việc lập, phê duyệt dự toán thực hiện theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực; trường hợp pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực không có quy định thì chủ đầu tư hoặc cơ quan, đơn vị được người có thẩm quyền giao phê duyệt dự toán thực hiện việc phê duyệt dự toán.
Sửa đổi, bổ sung quy định về lập hồ sơ mời thầu
Về kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt: Quy định cụ thể dự thảo hồ sơ mời thầu được lập sau khi kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt hoặc có thể được lập trong quá trình lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhưng phải bảo đảm được phê duyệt sau khi kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.
Về tính hợp lệ của hồ sơ mời thầu: Bổ sung quy định đối với gói thầu đấu thầu trước quy định tại Điều 42 của Luật Đấu thầu, nhà thầu không phải thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu nhưng phải cam kết trong đơn dự thầu về trách nhiệm tham dự thầu.
Sửa đổi, bổ sung quy định về kiểm tra và đánh giá hồ sơ dự thầu
Sửa đổi, bổ sung quy định về đánh giá về kỹ thuật và tài chính như sau: Nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật được xem xét đánh giá về tài chính theo phương pháp giá thấp nhất hoặc giá đánh giá. Nhà thầu có giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch (nếu có) trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) và xác định ưu đãi (nếu có) thấp nhất (đối với phương pháp giá thấp nhất) hoặc có giá đánh giá thấp nhất (đối với phương pháp giá đánh giá) được xếp hạng thứ nhất. Thư giảm giá không được công khai trong biên bản mở thầu sẽ không được xem xét, đánh giá.
Bổ sung các nội dung của tổ chuyên gia lập báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu gửi bên mời thầu xem xét, trình chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
Các nội dung sửa đổi, bổ sung khác
Bổ sung thêm quy định về hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng;
Sửa đổi, bổ sung quy định về đánh giá chi tiết hồ sơ đề xuất về tài chính và xếp hạng nhà thầu;
Sửa đổi, bổ sung quy định về tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu;
Sửa đổi, bổ sung quy định về lập hồ sơ yêu cầu và xác định nhà thầu dự kiến được mời nhận hồ sơ yêu cầu trong Quy trình chỉ định thầu thông thường áp dụng trong trường hợp chỉ có một nhà thầu được xác định để nhận hồ sơ yêu cầu;
Sửa đổi, bổ sung quy định về lập hồ sơ yêu cầu và xác định danh sách nhà thầu dự kiến được mời nhận hồ sơ yêu cầu trong Quy trình chỉ định thầu thông thường áp dụng trong trường hợp chủ đầu tư gửi hồ sơ yêu cầu cho nhiều hơn một nhà thầu;
Sửa đổi, bổ sung quy trình chỉ định thầu rút gọn;
Sửa đổi, bổ sung quy trình chào hàng cạnh tranh;
Sửa đổi, bổ sung quy trình mua sắm trực tiếp;
Sửa đổi, bổ sung trường hợp và thẩm quyền quyết định áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt;
Sửa đổi, bổ sung quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt;
Sửa đổi, bổ sung quy trình lựa chọn nhà thầu qua mạng;
Như vậy, quy định tại Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã sửa đổi hoặc bổ sung rất nhiều quy định mới tại Nghị định 24/2024/NĐ-CP. Các thay đổi này nhằm tăng cường minh bạch, cạnh tranh công bằng, và hiệu quả trong quá trình lựa chọn nhà thầu, từ đó đảm bảo các dự án đầu tư được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2024/NĐ-CP
Điều 3 Nghị định 17/2025/NĐ-CP đã bổ sung Chương IVa gồm các Điều 44a và 44b vào sau Chương IV của Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Theo đó, Chương IV này quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, cụ thể bao gồm:
Trường hợp và thẩm quyền quyết định áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt
Dự án có yêu cầu bảo đảm lợi ích quốc gia, thực hiện nhiệm vụ chính trị của quốc gia theo chỉ đạo tại Nghị quyết, Kết luận, văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước về việc thực hiện dự án mà nếu áp dụng một trong các hình thức lựa chọn nhà đầu tư quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 34 của Luật Đấu thầu thì không thể thực hiện được theo yêu cầu.
Dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao mà không thể áp dụng được một trong các hình thức lựa chọn nhà đầu tư quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 34 của Luật Đấu thầu.
Dự án có yêu cầu, điều kiện đặc thù về thủ tục đầu tư; thủ tục giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển; thủ tục, phương pháp, tiêu chuẩn lựa chọn nhà đầu tư và nội dung hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh.
Cơ quan có thẩm quyền quyết định áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án quy định trên.
Quy trình, thủ tục quyết định áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt
Người có thẩm quyền giao cơ quan, đơn vị trực thuộc, cơ quan chuyên môn lập hồ sơ đề nghị áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Cơ quan có thẩm quyền có văn bản lấy ý kiến các bộ, cơ quan có liên quan về sự cần thiết và lý do phải áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Cơ quan được lấy ý kiến có ý kiến về sự cần thiết và lý do phải áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt gửi cơ quan có thẩm quyền.
Người có thẩm quyền giao một cơ quan, đơn vị độc lập tổng hợp ý kiến của các cơ quan liên quan và tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Căn cứ hồ sơ đề nghị, báo cáo thẩm định, cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định chấp thuận hoặc không chấp thuận áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Bên mời thầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo phương án được phê duyệt.
Quy định sửa đổi bổ sung Nghị định 17/2025/NĐ-CP nhằm mục đích tạo ra sự linh hoạt trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư đối với những dự án đặc biệt, đảm bảo các yếu tố bảo vệ lợi ích quốc gia, an ninh quốc gia, và các yêu cầu đặc thù khác không thể thực hiện thông qua đấu thầu thông thường.
Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 3 Nghị định số 95/2020/NĐ-CP
Nghị định 17/2025/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu còn sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 3 của Nghị định số 95/2020/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện về đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương như sau: “a) Ký kết Hiệp định CPTPP ngày 08 tháng 3 năm 2018; Vương quốc Anh, Bắc Ai-len (sau đây gọi là Nước thành viên Hiệp định CPTPP)”.
Như vậy, theo quy định mới, trong việc thực hiện về đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, một trong những điều kiện của nước thành viên là Ký kết Hiệp định CPTPP; Vương quốc Anh, Bắc Ai-len mà không quy định cụ thể thời điểm ký kết tại thời điểm phê duyệt hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời thầu của gói thầu như quy định trước đây.
Trên đây là cập nhật một số nội dung các chú ý tại Nghị định 17/2025/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu. Qúy khách hàng có thắc mắc liên quan hay có nhu cầu tư vấn pháp luật đấu thầu, đầu tư, vui lòng liên hệ Luật Việt An để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất!