Nhãn hiệu là dấu hiệu có khả năng phân biệt dùng đề phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ do một doanh nghiệp sản xuất hoặc cung cấp với những hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp khác.
Dấu hiệu có thể đăng ký nhãn hiệu
Nhìn chung, bất kỳ chữ cái, từ ngữ, chữ số, hình vẽ, màu sắc, hình ảnh, sự sắp đặt, tiêu đề quảng cáo, nhãn hàng hoặc sự kết hợp của các dấu hiệu kể trên được sử dụng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các công ty khác nhau có thể được coi là nhãn hiệu và đăng ký nhãn hiệu.
Ở một số nước, các khẩu hiệu quảng cáo cũng được coi là nhãn hiệu và có thể được đăng ký một các bình thường tại các cơ qan nhãn hiệu quốc gia.
Ngày càng có nhiều nước cho phép việc đăng ký các nhãn hiệu ít tính truyền thông hơn như dấu hiệu ba chiều (ví dụ, chai Coca-Cola hoặc thanh socola Toblerone), dấu hiệu nghe thấy được (âm thanh, ví dụ tiếng gầm của sư tử được sử dụng trước các bộ phim do Tập đoàn Metro-Goldwwyn-Mayer (MGM) sản xuất) hoặc dấu hiệu khứu giác (mùi, ví dụ, nước hoa).
Tuy nhiên, nhiều nước giới hạn về dấu hiệu có thể được đăng lý làm nhãn hiệu, nhìn chung, chỉ cho phép đăng ký các nhãn hiệu có thể nhìn thấy được hoặc có thể được thể hiện theo hình họa (Việt Nam đang giới hạn đăng ký nhãn hiệu truyền thống, nhãn hiệu mùi và âm thanh chưa được ghi nhận cụ thể trong các văn bản pháp luật quốc gia).
Các chức năng của nhãn hiệu
Nhãn hiệu giúp khách hàng nhận ra sản phẩm (dù là hàng hóa hoặc dịch vụ) của một công ty cụ thể nhằm phân biệt chúng với các sản phẩm trùng hoặc tương tự do các đối thủ cạnh tranh cung cấp. Khách hàng hài lòng với một sản phẩm cụ thể rất có khả năng lại mua hoặc sử dụng sản phẩm đó trong tương lai. Do vậy, họ cần phân biệt được một cách dễ dàng giữa các sản phẩm trùng hoặc tương tự.
Giúp cho doanh nghiệp phân biệt sản phẩm của họ với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Do vậy, nhãn hiệu có một vai trò then chốt trong chiến lược quảng cáo và tiếp thị của công ty nhằm xây dựng hình ảnh và uy tín về các sản phẩm của công ty trong mắt người tiêu dùng.
Tạo động lực cho các công ty đầu tư vào việc duy trì hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm bảo đảm rằng sản phẩm mang nhãn hiệu uy tín tốt.
So sánh nhãn hiệu khác với tên thương mại
Nhiều người tin rằng nếu họ đăng ký thành lập doanh nghiệp và tên thương mại của họ trong Giấy đăng ký kinh doanh thì tên gọi này cũng sẽ tự động được bảo hộ như là nhãn hiệu. Đây là một sự hiểu nhầm phổ biến. Việc hiểu rõ sự khác nhau giữa tên thương mại và nhãn hiệu rất là quan trọng.
Tên thương mại là tên gọi đầy đủ của doanh nghiệp của bạn, ví dụ, “Công ty trách nhiệm hữu hạn quốc tế Blackmark” và nó gắn với công ty của bạn. Nó thường kết thúc với các từ ngữ viết tắt thể hiện hình thức pháp lý của công ty như “trách nhiệm hữu hạn – TNHH”, “tập đoàn” …Tuy nhiên, nhãn hiệu được dùng để phân biệt (các) sản phẩm của công ty bạn với các sản phẩm của công ty khác. Một công ty có thể có nhiều nhãn hiệu. Ví dụ, Công ty TNHH quốc tế Blackmark có thể bán một sản phẩm của họ với nhãn hiệu BLACKMARK nhưng lại bán sản phẩm khác với nhãn hiệu REDMARK. Các công ty có thể sử dụng một nhãn hiệu để nhận dạng tất cả các sản phẩm của họ hoặc một chùng loại sản phẩm nhất định hoặc chỉ một loại sản phẩm cụ thể mà họ sản xuất. Một số công ty cũng có thể sử dụng tên thương mại hoặc một bộ phận của chúng làm nhãn hiệu và phải xem xét đăng ký chúng làm nhãn hiệu.
Hỗ trợ tư vấn sở hữu trí tuệ (IPR – Hekadesk) tại địa chỉ www.ipr-helpdesk.org. Các thông tin và hướng dẫn cơ bản có thể tải xuống được và một số đường dẫn đến các trang web khác về sở hữu trí tuệ. Trang web bao gồm hướng dẫn về nhãn hiệu, bảo hộ, các loại, sử dụng và thực thi nhãn hiệu, cùng với ví dụ và minh họa.
Thế giới nhãn hiệu (Trademark World) tại trang web www.ipwworldoline.com. Bất kỳ ai có thể đăng ký để truy cập vào trang web này. Lệ phí là 892 đôla Mỹ mỗi năm. Trang web có thông tin, tài liệu phát triển quốc tế về nhãn hiệu.
Quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam, đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài xin vui lòng liên hệ Công ty luật Việt An để được hỗ trợ nhanh nhất!